KHOA GIÁO 15 n Thứ Năm n Ngày 21/3/2024 Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT giới thiệu về chuẩn cơ sở giáo dục ĐH gồm 6 tiêu chuẩn, 20 tiêu chí với 28 chỉ số. Trường ĐH sẽ phải nhập dữ liệu vào hệ thống sau đó Bộ sẽ công bố công khai cho xã hội. Bộ GD&ĐT cho hay hiện chưa có chế tài với các cơ sở giáo dục ĐH chưa đạt chuẩn nhưng dựa vào công bố công khai để tạo sự cạnh tranh giữa các trường. Căn cứ chuẩn cơ sở giáo dục ĐH bộ sẽ sửa lại các Thông tư để ép các trường chưa đạt chuẩn như Thông tư về mở ngành đào tạo, Thông tư xác định chỉ tiêu… Tuy vậy, trình bày tại hội nghị, GS.TS Vũ Văn Yêm, ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin, hiện ĐH này có trên 44 nghìn sinh viên các hệ đã được quy đổi. Diện tích của ĐH Bách khoa hiện nay là 26 ha. Nếu áp theo tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số về cơ sở vật chất như trong Thông tư là 25m2/sinh viên thì ĐH Bách khoa Hà Nội còn thiếu 20ha mới đạt được chuẩn. Ghi nhận bên hành lang buổi tập huấn, đại diện các trường ĐH cho biết hiện ngoài tiêu chí về diện tích đất, còn có một số tiêu chí khác ít trường tại Việt Nam đạt như diện tích sàn (2,8m2/sinh viên), số giáo trình (40 giáo trình/ ngành), doanh thu từ nghiên cứu khoa học (doanh thu 3 năm gần nhất không thấp hơn 5% trên tổng doanh thu), công bố quốc tế (0,3 bài/năm/giảng viên cơ hữu) như Thông tư đặt ra. HƯỚNG TỚI QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI TRƯỜNG ĐH Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, từ khi thực hiện chủ trương tự chủ ĐH, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Giáo dục ĐH đã từng bước có những thay đổi. Các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ GD&ĐT ban hành các văn bản như chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, chuẩn các chương trình đào tạo… Ông Sơn khẳng định mục đích đầu tiên của chuẩn cơ sở giáo dục ĐH là để thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH. Khi quy hoạch mạng lưới được ban hành sẽ có nhiều việc phải làm, trong đó có việc sắp xếp, mở rộng không gian phát triển, định hướng phát triển của các cơ sở giáo dục ĐH, đều phải dựa trên những tiêu chuẩn đã được ban hành, đáp ứng các nhu cầu về nguồn nhân lực, về phát triển khoa học công nghệ. Đây là yêu cầu của cả hệ thống giáo dục ĐH. Theo ông Sơn, chuẩn cơ sở giáo dục ĐH là vấn đề giám sát, công khai minh bạch để cơ quan nhà nước và toàn xã hội giám sát cũng như để các trường phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Với các tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số trong Thông tư, ông Sơn cho rằng các tiêu chí mang tính đại diện khá đầy đủ cho các lĩnh vực, các mảng hoạt động, kết quả hoạt động cốt yếu của các trường ĐH, từ tổ chức bộ máy quản trị, cho tới nguồn lực về đội ngũ giảng viên, về cơ sở vật chất, về tài chính, kết quả hoạt động về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Các chỉ số mang tính định lượng cao, khá đơn giản trong việc tính toán, giám sát, theo dõi, thực hiện. Ông Sơn mong muốn các cơ sở giáo dục ĐH sẽ hiểu đúng, hiểu rõ thông tư, thực hiện có hiệu quả, đồng thời làm căn cứ để các trường có những đối sánh giữa năm trước, năm sau và trong tương lai, giữa các cơ sở giáo dục ĐH, để đánh giá hiện trạng như thế nào, đặt ra các mục tiêu theo từng khía cạnh, từng tiêu chí. PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT hy vọng, việc thực hiện chuẩn cơ sở giáo dục ĐH sẽ giúp các trường nâng cao năng lực, có cơ sở dữ liệu để so sánh, thực hiện tốt hơn nữa công việc giảng dạy, đảm bảo nhu cầu cho người học, các nhà hoạch định chính sách sẽ hoạch định chính sách hiệu quả từ thông tin, dữ liệu của các cơ sở giáo dục ĐH. NGHIÊM HUÊ Ngày 20/3, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Thông tư về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học (ĐH) vừa được ban hành hồi tháng 1 cho các trường ĐH khu vực phía Bắc. Tại đây, đa số các trường quan tâm đến văn bản hướng dẫn triển khai của Bộ GD&ĐT và thực tế, số trường đạt được bộ tiêu chí này đếm trên đầu ngón tay. CHUẨN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM: Phụ thuộc vào diện tích? Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đang học tập tại phòng lap ẢNH: NGHIÊM HUÊ Quy chế thi Tốt nghiệp THPT năm nay quy định, kỳ thi vẫn sẽ tổ chức 5 bài thi gồm 3 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Học sinh chỉ được đăng ký 1 trong 2 tổ hợp. Thí sinh sẽ có hai hình thức đăng ký dự thi gồm: trực tuyến hoặc trực tiếp theo hướng dẫn cụ thể cho từng đối tượng. Thời gian đăng ký được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi và các nhà trường cũng sẽ tập huấn, hướng dẫn kỹ cho học sinh lớp 12 và thí sinh tự do trước khi đăng ký. Theo quy chế thi, điểm mới của kỳ thi năm nay là Bộ GD&ĐT bổ sung quy định những vật dụng thí sinh cấm mang vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. Một lưu ý rất quan trọng trong năm nay đó là, thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước độ “tối mật” đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết 2/3 thời gian làm bài tự luận. TS Hoàng Đức Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Lâm (Hà Nội) cho hay, kinh nghiệm qua những năm chuẩn bị cho học sinh dự kỳ thi quan trọng, để tránh mắc lỗi đáng tiếc, nhà trường cần cho học sinh học kỹ quy chế thi với những điểm mới nào, điều gì cần lưu ý. Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng Phòng quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu) nói rằng, Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay có những điều chỉnh thuận lợi hơn cho các địa phương trong công tác tổ chức. Ví dụ bổ sung về thời hạn bảo vệ bí mật đề thi hay quy định “đề thi dự bị chưa sử dụng tự giải mật ngay khi hết giờ làm bài của bài thi/ môn thi cuối cùng của kỳ thi” rất rõ ràng, cụ thể để các trường hướng dẫn học sinh. Thời điểm này, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chuẩn bị cho học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị cho kỳ thi năm nay với số lượng thí sinh rất lớn, đơn vị sẽ tăng cường phổ biến học tập quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi; tiếp tục phối hợp hiệu quả với công an, thanh tra thành phố tập huấn nghiệp vụ về thực hiện các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn gian lận thi cử, nhất là gian lận bằng thiết bị công nghệ cao. HÀ LINH Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 dự kiến diễn ra cuối tháng 6 tới với nhiều điểm mới mà thí sinh cần lưu ý, tránh để sai sót, vi phạm đáng tiếc. Bộ GD&ĐT dự kiến kỳ thi năm nay tổ chức vào cuối tháng 6 tới THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024: Ngăn chặn gian lận, phát tán đề ra ngoài “Bất kể lý do gì để đề thi bị phát tán ra bên ngoài trước thời gian quy định đều được xem là lộ bí mật nhà nước. Vì vậy, các em cần rất lưu ý để thực hiện đúng quy chế, cùng tham gia và có trách nhiệm bảo vệ bí mật đề thi trong quá trình thi tại phòng thi”. Cục trưởng Cục quản lí chất lượng, Bộ GD&ĐT ông HUỲNH VĂN CHƯƠNG Theo đánh giá của chuyên gia, việc ban hành chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT mong muốn “dọn đường” để quy hoạch lại mạng lưới các trường ĐH. Trong đó, yêu cầu về diện tích đất là một trong những điểm cốt yếu để đưa các trường ĐH từ khu vực nội thành các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM ra ngoại thành. Đình chỉ thầy giáo ở Hà Giang đánh học sinh lớp 2 Theo Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên (Hà Giang), thầy giáo chủ nhiệm đánh học sinh lớp 2, Trường tiểu học Ngọc Minh hiện đang bị tạm đình chỉ, học sinh vẫn đi học bình thường. Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin thầy giáo này đánh học sinh lớp 2 gây thương tích. Ngay sau đó, Phòng GD&ĐT đã xác minh sự việc cho thấy, một số học sinh ở lớp 2A khẳng định thầy Nguyễn Thế N. có dùng que nhỏ đánh 3 - 4 cái vào đầu học sinh Q. Tuy nhiên, một số em khác cũng thông tin, chiều 13/3, em Q đi xe đạp buông 2 tay ra và bị ngã xe tại đường gần sân bóng đá và quán sửa xe (thôn Bảm Xám, xã Ngọc Minh). Kết quả kiểm tra sức khỏe của học sinh tại bệnh viện kết luận: “Phù nề phần mềm đỉnh trái”. Phòng GD&ĐT khẳng định, hành vi của thầy Nguyễn Thế N vi phạm Quy định đạo đức nhà giáo và quy định về hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân viên trong Điều lệ trường Tiểu học. Tuy nhiên, hiện nay đang có mâu thuẫn trong lời tường thuật của những người liên quan. Do đó, UBND huyện Vị Xuyên giao cơ quan Công an xác minh làm rõ. “Khi có kết luận chính xác sẽ xem xét thầy giáo vi phạm ở mức độ nào và có biện pháp xử lí. Hiện tại thầy N đang bị tạm đình chỉ công tác chủ nhiệm lớp và học sinh trong vụ việc nêu trên hiện vẫn đi học bình thường”, đại diện Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên (Hà Giang) thông tin. HÀ LINH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==