Tiền Phong số 309

9 n Thứ Hai n Ngày 4/11/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? n NGŨ CUNG TÁI XUẤT SAU 10 NĂM. Sau 10 năm chờ đợi, ban nhạc rock Ngũ Cung ra mắt album Di sản, kết hợp hài hòa giữa những ca khúc đã làm nên tên tuổi của Ngũ Cung như Đón em trở về, Man Lê 1979 và những sáng tác mới đầy cảm xúc như Sống khác đi, Mẹ thiên nhiên. Album còn bao gồm những ca khúc chưa từng được công bố của cố nhạc sĩ Tuấn Long - ông nội của thủ lĩnh ban nhạc Trần Thắng. Ngũ Cung có sự thay đổi đáng kể về đội hình. Sự xuất hiện của các thành viên trẻ tuổi như Hồng Phi, Xuân Bách và Hoàng Bắc mang đến làn gió mới cho ban nhạc, đồng thời khẳng định sự kế thừa và phát triển của âm nhạc Ngũ Cung. ĐẠT NHI n PHÒNG VÉ CUỐI NĂM NGẬP TRÀN PHIM KINH DỊ. Đầu tiên phải kể đến Linh miêu, quỷ nhập tràng dự kiến ra mắt 22/11, khai thác những hiện tượng kinh dị xoay quanh gia đình phong kiến sống tại Huế những năm 1960. Phim lồng ghép những nét văn hóa đặc trưng của Huế như nghệ thuật pháp lam của thời nhà Nguyễn, đề cập các vấn đề về giai cấp và quan điểm trọng nam khinh nữ. Âm dương lộ được kỳ vọng sẽ là một bước đột phá mới khi khai thác thể loại kinh dị hành trình (road thriller), dự kiến khởi chiếu vào tháng 2/2025. Đèn âm hồn lấy cảm hứng từ thiếu phụ trong truyện Người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ, dự kiến chiếu Tết 2025. Đạo diễn Hoàng Nam cho biết, Đèn âm hồn ngoài là phim kinh dị, còn quảng bá du lịch Việt Nam thông qua nhạc cụ truyền thống, bối cảnh làng quê tươi đẹp, khai thác kỹ phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người Việt Nam ở làng quê Bắc bộ. HẠ ĐAN n KHÁN GIẢ “ĐẨY THUYỀN” NHƯ QUỲNH BẮT TAY HỒ VĂN CƯỜNG. Ngôi sao của dòng bolero vừa công bố album mới sẽ ra mắt ngày 14/11 và tổ chức liveshow ngày 4/1/2025. Cuộc tranh luận lập tức diễn ra sôi nổi trong nhiều hội, nhóm những người yêu nhạc bolero: Liệu “nữ hoàng triệu view” Như Quỳnh có mời “sứ giả cảm xúc” Hồ Văn Cường tham gia liveshow? Người hâm mộ của Hồ Văn Cường và Như Quỳnh ra sức “đẩy thuyền”. Ngược lại, người hâm mộ của cố ca sĩ Phi Nhung phản đối cái bắt tay giữa Như Quỳnh và con trai nuôi một thời của Phi Nhung. Tuy nhiên, Như Quỳnh luôn gây bất ngờ cho người hâm mộ, chẳng hạn mời Tố My đứng chung sân khấu dù ca sĩ trẻ từng bị chỉ trích vì bắt chước Như Quỳnh. N.H.D Ngũ Cung hứa hẹn trở lại mới mẻ khi kể chuyện di sản bằng rock Người hâm mộ muốn Như Quỳnh bắt tay Hồ Văn Cường Linh miêu, quỷ nhập tràng có sự tham gia của Hồng Đào, Nguyễn Thúc Thùy Tiên… bóng tên tuổi gì. Trước giờ, khách đều tự tìm đến tôi và sau đó họ lại giới thiệu đến gia đình bạn bè của họ, nhờ thế mà tôi được nhiều người biết đến hơn. Mãi đến thời gian gần đây, con trai tôi mới lập cho tôi một trang fanpage trên facebook, nhằm phục vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng ở xa muốn hỏi thêm thông tin về kính”. MỖI CHIẾC KÍNH - MỘT MẢNH GHÉP CUỘC ĐỜI Đối với ông Ngọc, việc sửa những chiếc kính mạ vàng đắt tiền, kính cổ còn dễ dàng hơn những chiếc kính bình thường. Bởi, chiếc kính càng đắt thì chất liệu để làm ra nó càng rõ ràng; còn những chiếc kính rẻ tiền thường pha trộn với nhiều chất liệu, nên khi sửa cũng rất khó. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thời gian hoàn thành một chiếc kính đó là thời tiết. Khi đun nấu hóa chất, người sửa kính cũng cần chọn lựa thời tiết phù hợp. Trong trường hợp thời tiết không thuận lợi, tính chất hóa học của dung dịch sẽ bị ảnh hưởng, làm giảm hiệu quả sửa kính hoặc thậm chí gây ra những phản ứng không mong muốn. Vì thế, có những chiếc kính chỉ hỏng những chi tiết rất nhỏ nhưng mất rất nhiều thời gian để hoàn thành. Theo ông Ngọc, trước đây, nghề sửa kính đa phần làm thủ công nên rất vất vả, độ hoàn thiện chưa cao. Trong đó, có những chiếc kính được làm từ những nguyên liệu đặc biệt nên việc sửa thủ công chưa thể nào hoàn hảo được, chỉ có thể khôi phục được 70 - 80%. Nhưng ngày nay, khoa học hỗ trợ cho người thợ rất nhiều. Nhiều công cụ phục vụ cho công việc có sẵn nên những ca khó vẫn có thể khôi phục được với tỷ lệ cao hơn nhiều so với trước. Khi được hỏi về những câu chuyện ấn tượng trong suốt hành trình làm nghề, ông ngồi suy nghĩ một lúc rồi cười, vì có quá nhiều câu chuyện. “Khó nhất đối với tôi không phải sửa những chiếc kính đắt tiền mà là những chiếc kính rẻ tiền nhưng lại “nặng” tình với người ta. Có chiếc kính đã đồng hành cùng họ suốt mấy chục năm, từ thời trẻ trung đến khi mái tóc đã bạc màu. Có những chiếc kính là kỷ vật của ông bà, cha mẹ để lại, họ tìm đến tôi với mong muốn sửa chữa để tiếp tục sử dụng và cũng có nhiều trường hợp sửa chỉ để cất giữ lại những kỷ niệm”, ông bộc bạch. Vì vậy, khi sửa kính, ông Ngọc không chỉ chăm chú vào từng chi tiết, mà còn lắng nghe những câu chuyện sau mỗi đôi kính, để hiểu được tình cảm và ký ức mà người ta đã gửi gắm vào đó. Ở cửa hàng của ông, có một ô tủ đựng những chiếc kính đã được sửa xong nhưng chưa được giao đi. Ông giải thích: “Đây là những chiếc kính của khách đến sửa nhưng không thấy họ quay lại nữa. Khách không để lại số điện thoại nên tôi không có cách nào liên lạc được. Không biết họ đã đi đâu về đâu nhưng tôi vẫn giữ gìn cẩn thận chờ họ quay lại lấy”. Về việc truyền nghề, ông Ngọc kể: “Trước đây, tôi cũng có nhận hỗ trợ cho một số người; trẻ có, người lớn tuổi hơn tôi cũng có. Để học được những cái cơ bản ít nhất cũng phải mất 3 tháng, còn để nói là chuyên nghiệp thì cũng không biết đến bao giờ, có khi 10 năm thậm chí là 20 năm vẫn không thể thành thạo hết được. Vì vậy, không phải ai cũng theo được nên bây giờ tôi rất hạn chế nhận người để truyền nghề”, ông Ngọc chia sẻ. Trong không gian nhỏ hẹp của tiệm kính, cậu con trai của ông Ngọc đang tỉ mỉ chuẩn bị dụng cụ đun hóa chất. Con trai ông năm nay đã ngoài 30 tuổi, anh từng tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Trung. Cũng giống như ông Ngọc, sau những năm tháng làm việc cho các công ty lớn, nhỏ, anh quyết định về nối nghề sửa kính của gia đình. “Không chỉ tôi mà gia đình ai cũng vui khi con trai quay về làm công việc sửa kính. Đến nay, con trai tôi cũng đã có thể hỗ trợ tôi về công việc sửa kính, vừa giúp cho bạn ấy có một công việc làm ra tiền, vừa có thể giúp tôi nối tiếp nghề truyền thống”, ông Ngọc nói. (Còn nữa) T.T Rất nhiều dụng cụ làm việc được ông để trên chiếc bàn cũ Công việc sửa kính đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn Với ông Ngọc, nghề sửa kính không chỉ là công việc kiếm tiền, mà vì đam mê và niềm tự hào về truyền thống gia đình mà ông may mắn được kế thừa. Đối với người già và học sinh, ông thường sẽ hỗ trợ với mức giá thấp nhất, thậm chí là không lấy tiền như một cách làm từ thiện ý nghĩa mà ông có thể làm được. tương tác với nhau hơn mùa trước. Đội ngũ hoạt náo viên (các chị đẹp hài hước) cũng đông đảo và tích cực hoạt động hơn. Các mối quan hệ rạn nứt từ trước đã được hàn gắn trước khi công diễn 1 bắt đầu. Nhưng không vì thế mà các chị đẹp ngại bày tỏ tinh thần chiến binh. Rất nhiều lần từ “chiến” đã được họ thốt ra. Minh Tuyết khẳng định, không muốn “bình an đi show mỗi tuần”, mà “phải chiến”, “đến để học hỏi bạn trẻ những điều khó học trên trường lớp để có thể bước trên đường các bạn đang đi”. Khi được bầu làm đội trưởng, Dương Hoàng Yến giơ nắm tay: “Chị em ơi chiến thôi”. Vũ Ngọc Anh sau khi thể hiện phần thi solo: “Tôi đến đây với tâm thế chiến binh nhưng không phải để chiến đấu mà để tìm đồng đội”. MC Anh Tuấn cắt nghĩa thêm: “Chiến đấu với chính mình”. Đây hẳn là khẩu hiệu hợp tình hợp lý khi các nghệ sĩ đến với các chương trình huấn luyện tập thể như Chị đẹp. Ở đó họ được nhiều hơn mất. Người phải chiến đấu với chính mình căng thẳng nhất hẳn là người thiện chiến nhất. Không ai khác ngoài Thúy Hiền. Nhà vô địch thế giới hẳn do hăng say tập luyện cho Chị đẹp dẫn đến chấn thương khá nghiêm trọng. Cô phải đi xe lăn, được dìu lên sân khấu. Màn đứng yên múa võ của cô đã làm các chị đẹp khác phải rơi nước mắt. Cô cũng khéo chọn Một vòng Việt Nam để thể hiện lòng yêu nước. Bài hát có câu: “Nhìn non sông trời văn đất võ” kể cũng hợp với tình thế võ sĩ nay làm ca sĩ. Nhiều chị đẹp khác chọn những bài hát chuyển tải thông điệp nữ quyền (bao gồm quyền được sexy), nữ tính như Gil Lê, Minh Hằng, Hoàng Yến Chibi hay Vũ Ngọc Anh... Về mặt chuyên môn, đây đều là những tiết mục được chuẩn bị công phu đòi hỏi thể hiện nhiều kỹ năng. Gil Lê cũng háo hức trước việc sắp được cùng nhảy với các chị khác, miễn là đừng bắt cô phải nóng bỏng, sexy theo kiểu “bánh bèo”. Cô hài lòng ra mặt khi được chị em khen “sai đẹp triêu”. Đội chỉ đứng yên hát vẫn làm dậy sóng trường quay gồm Ngọc Ánh, Phương Thanh, Thu Phương, Mỹ Linh… Theo năm tháng, xem ra vũ khí của họ càng sắc bén, bao gồm cả khả năng ăn nói. Đặc biệt, Phương Thanh trước đây vốn không mạnh về khoa nói bỗng cất lời gan ruột: “Còn lại bao nhiêu thời gian, chúng ta sẽ làm được những điều chúng ta chưa làm được. Và làm đẹp hơn, hay hơn, tuyệt vời hơn… Đó mới là nghệ sĩ. Nghệ sĩ không có tuổi! Nghệ sĩ chỉ có thanh xuân và tuổi trẻ, lúc nào cũng hết mình”. Chị đang đụng đến điểm nhạy cảm không chỉ của phụ nữ: tuổi tác. Xóa nhòa các ranh giới cả về chuyên môn, vị trí và tuổi tác hẳn cũng là sứ mệnh của những chương trình kiểu này. NGUYỄN MẠNH HÀ Liên minh Mỹ Linh gồm các đội trưởng Tóc Tiên, Dương Hoàng Yến, Minh Hằng ẢNH: BTC

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==