Tiền Phong số 305

RÊU PHONG MỘ CỔ Hai ngôi mộ cổ nằm trong khu dân cư thuộc tổ 6, khối phố 8, phường An Sơn, thành phố Tam Kỳ. Một trong hai ngôi mộ cổ nằm sát vệ đường bê tông, ngôi mộ còn lại cách đó vài chục mét, nằm dưới gốc cây lớn. Lớp rêu phủ xanh trên những mảng tường cũ xung quanh mộ, cùng với dương xỉ và cỏ dại chen chúc. Lá khô phủ cả lối vào. Ông Nguyễn Thu (81 tuổi) đang lom khom nhặt những cành củi khô vướng lên tấm bia mộ. Ông nói, ngôi mộ dù nằm trên đất vườn nhà mình nhưng cũng không rõ mộ của ai chỉ biết đó là ngôi mộ cổ nằm trên miếng đất từ trước khi đời ba mình đến đây ở. Hai ngôi mộ nằm ngay sát cạnh nhà nên ông Thu và bà con gần đó thi thoảng ra dọn dẹp. Ông nói, dù chẳng biết đích xác mộ của ai nhưng lại gắn bó với mấy thế hệ gia đình như một mối duyên. Thời chiến, ngôi mộ trở thành điểm nương náu, trốn trú của người dân và chiến sĩ cách mạng mỗi khi máy bay địch quần thảo. “Chẳng biết mộ của ai nhưng từ bé đến giờ tôi đã thấy ở đây rồi. Mộ ai cũng vậy thôi, con cháu có khi thất lạc nhưng ai cũng mong mồ yên mả đẹp, chúng tôi ở gần nên cũng lui tới dọn dẹp cũng cách tu dưỡng phước đức”, ông Thu nói. Năm 2012, nơi đây từng gây xôn xao dư luận bởi vụ đào trộm mộ cổ. Một nhóm người đến xới tung ngôi mộ và mang theo một hũ được đào lấy lên từ dưới mộ, bỏ lại hiện trường ngổn ngang. Bà Nguyễn Thị Hạnh, 77 tuổi, người dân địa phương kể lại, đó là vào năm 2012. Một người phụ nữ trú ở địa phương (làm nghề mua bán gà, vịt) mang tấm giấy xác nhận của chính quyền cho phép đào ngôi mộ, nói đào giúp cho một người ở Huế là người thân của chủ nhân ngôi mộ. Sáng sớm, người này dẫn theo một số người được thuê đào xới tung ngôi mộ. “Họ nói ngôi mộ này có gốc gác ở Huế, người nhà muốn đào lấy hài cốt mang về quê. Họ cũng trình giấy xác nhận của chính quyền nên người dân chúng tôi không cản. Sau làm lễ cúng qua loa, nhóm người đào xới ngôi mộ phía trong. Người dân xung quanh kéo đến xem, tôi cũng theo dõi đến trưa thì về nhà để lo cơm nước, lúc sau quay ra thì thấy ngôi mộ bị xới tung, xương cốt còn ngổn ngang. Có người thấy nhóm người kia lấy một hũ gì đó dưới ngôi mộ đã mang đi, lúc đó chúng tôi mới hoảng hốt báo lên chính quyền”, bà Hạnh kể. Trước đó, người phụ nữ này đặt vấn đề với bà Hạnh cùng gia đình về việc thuê lại mảnh vườn nơi có hai ngôi mộ để trồng cây nhưng gia đình bà Hạnh không đồng ý. Trước khi mang người đến đào xới ngôi mộ thì có người mang máy đến dò. “Mọi người kể lại có thấy họ đào rồi mang lên một hũ gì đó dưới mộ, mang ra mương cọ rửa bùn đất, khi người dân định tới gần xem thì họ nói đừng lại gần vì đồ bỏ lâu dưới mộ nên bốc mùi, sau đó thì họ mang đi mất chứ không rõ trong đó có gì”, bà Hạnh nói. Sự việc khiến người dân hết sức phẫn nộ. Được biết sau đó công an vào cuộc xử lý nhóm người xâm hại mộ trái phép. Tuy nhiên câu hỏi về hiện vật mà nhóm người kia lấy lên là gì và hiện ra sao thì vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Phóng viên tìm hiểu, đề cập đến chính quyền, công an phường, công an thành phố Tam Kỳ cũng “không rõ vì vụ việc đã quá lâu”. GIẢ THUYẾT NGÔI MỘ CỦA NỮ SĨ HỒ XUÂN HƯƠNG Mới đây, bà Nghiêm Thị Hằng (69 tuổi, ở thành phố Hà Nội), là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Luật gia Việt Nam đề xuất xin khai quật ngôi mộ cổ vô thừa nhận có minh bia năm 1850 phục vụ khảo cổ, có liên quan đến các giả thuyết về phần mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Trong tờ trình, bà Hằng cho hay quá trình nghiên cứu về thân thế nữ sĩ Hồ Xuân Hương, từ năm 2020, bà phát hiện ông Trần Phúc Hiển là người chồng thứ hai của nữ sĩ, quê ở làng Tam Kỳ cổ. Nhóm nghiên cứu đã nhiều lần vào thành phố Tam Kỳ tìm hiểu ngôi mộ cổ Giày Thày Lánh ở làng Hương Trà Tây, phường Hòa Hương. Kết nối thông tin với hai ngôi mộ vô thừa nhận ở khu phố 8, phường An Sơn, thành phố 10 ĐỜI SỐNG n Thứ Năm n Ngày 31/10/2024 Mấy hôm nay người dân ở khối phố 8, phương An Sơn, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) bỗng nhiên đón nhiều khách chủ yếu là giới báo chí săn lùng sau thông tin 2 ngôi mộ cổ liên quan đến giả thuyết về Bà Chúa Thơ Nôm Hồ Xuân Hương. Ngôi mộ cổ được cho là của nữ sĩ Hồ Xuân Hương Ông Trần Văn Đức, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Quảng Nam cho biết, đơn vị đã cử người về tìm hiểu, dập, dịch nội dung các văn bia tại hai ngôi mộ cổ. Kết quả nghiên cứu cho thấy hai ngôi mộ cổ là của vợ chồng cụ ông họ Huỳnh, cụ bà Phan Thị ở phường An Sơn. Đây là những ngôi mộ cổ có kiểu xây dựng mang đặc trưng phong cách kiến trúc mộ ở Quảng Nam khoảng giữa thế kỷ XIX. Bia mộ hiện còn nguyên vẹn, chứa đựng thông tin trung thực về mộ chủ (họ tên, danh xưng, tên chữ, quê quán, phẩm hàm, chức tước, niên sanh, niên tử, niên tạo, quyến thuộc,…). Hai ngôi mộ của vợ chồng cụ ông họ Huỳnh và cụ bà Phan Thị có hai người con trai tên là Văn Dực, Văn Lập. Trên bia mỗi mộ đều có ghi bài minh bằng văn vần gồm nhiều câu thơ 4 chữ. Hai bài minh này đều ghi tên cùng tác giả được dịch là: “Kẻ có học ở xã Tam Kỳ, huyện Hà Đông là ông họ Trần biệt hiệu Hòa Phủ kính cẩn soạn bài minh này”. Bài minh ở mộ ông Huỳnh Hoàn Nhân nội dung: “Đức độ thay bậc cao nhân, từ lâu được khen là người tốt ở đời. Tính ngài vốn tự nhiên như thế, lòng dạ chất phác lắm thay. Lời nói và việc làm của ngài đều đáng khen ngợi, cúi xuống không thẹn với đất, trông lên không thẹn với trời. Tay trắng lập gia đình, một thân gầy dựng cơ đồ. Sự tốt đẹp và mẫu mực của ngài đáng để noi theo, những mưu cầu tốt đẹp như thế phải ghi chép lại. Vợ chồng cư xử với nhau, thuận hòa hết mức. Tình cha với con, hết mực từ tâm. Xử trị việc nhà bằng phép tắc, lấy sự ngay thẳng làm đầu. Đáng ra ngài phải được hưởng phúc dài lâu, sao lại vội lìa cõi đời? Ngày lành tháng 2 năm Canh Tuất, năm Tự Đức thứ 3. Học trò Trần Hòa Phủ, người Tam Kỳ, Hà Đông chuyên soạn”. Bài minh ở mộ bà vợ họ Phan của ông Huỳnh ghi: “Người có kẻ sống hưởng trọn phước, đâu phải vì được Trời yêu riêng. Tuy Trời không hiện ra ở đời, nhưng ẩn náu trong mỗi người. Tưởng nhớ đức độ của Bà xưa, cả đời xứng đáng là người phụ nữ hiền thục. Gắng sức sống tảo tần, lênh đênh bèo nước lập thân. Trong ngũ phúc được chữ phú, tiền như biển vàng như núi. Hưởng thọ bảy mươi, tuổi già lưng còng. Hết thảy gom về một mối, để lại cho con cái an yên. Khắc ghi ơn đức thành văn, muôn đời không phai! Cung kính khắc!”. Ông Đức cho rằng, các văn khắc trên mộ đều cho thấy hai mộ có danh xưng, chủ nhân, quê quán, gia quyến. Hiện nay, có thể vì một số lý do như chiến tranh, di dân,… nên mộ phần không Toàn cảnh khu mộ cổ Vì sao Quảng Nam không đồng ý cho khai quật? Ông Trần Tiến Cường – Chủ tịch UBND phường An Sơn nói rằng, hai ngôi mộ có hiện trạng ở nhiều năm trên địa bàn nhưng chính quyền cũng chưa biết được thông tin cụ thể về ngôi mộ. Do không có thông tin nên thời gian dài cũng bỏ ngỏ, công tác quản lý đầu tư nghiên cứu chưa có. “Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng nghiên cứu và có được thông tin cụ thể về ngôi mộ, để có được địa chỉ văn hoá của địa phương. Hiện nay địa phương cố gắng quản lý hiện trạng, bảo quản không có xảy ra các hiện tượng phá phách, xâm hại, đợi thông tin nghiên cứu từ cơ quan có thẩm quyền rồi có các bước tiếp theo” – ông Cường nói. Tỉnh Quảng Nam đã có văn bản phản hồi về việc không đồng ý khai quật ngôi mộ cổ như đề xuất của bà Nghiêm Thị Hằng. Ly kỳ chuyện ngôi mộ cổ nghi của nữ sĩ Hồ Xuân Hương “Về thông tin hiện vật bị mất cắp trong ngôi mộ cổ thì đơn vị cũng không nắm rõ, sự việc lâu rồi, địa phương cũng không báo cáo. Khi về khảo sát mới nghe người dân kể chuyện lại cho nên đơn vị cũng không rõ có bị mất cắp cổ vật trong mộ hay không”. Ông TRẦN VĂN ĐỨC, Phó Giám đốc Bảo tàng Quảng Nam

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==