Tiền Phong số 249

7 n Thứ Năm n Ngày 5/9/2024 KHOA GIÁO đầy sức chứa 1.800 học sinh cho 4 khối lớp. Được đầu tư hơn 162 tỷ đồng, xây dựng trên khuôn viên gần 19.000 m2, Trường THCS Nguyễn Thái Bình là trường học lớn nhất quận 6 hiện tại. Trường gồm 40 phòng học và các phòng chức năng, sân bóng, nhà thi đấu, nhà ăn… Đặc biệt, trường có hai khu học tập và thể thao đa năng riêng biệt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của học sinh. Nghệ An: Là một trong những địa phương được Bộ GD&ĐT yêu cầu chuẩn bị các phương án ứng phó với bão số 3, trước giờ G của ngày khai giảng, công tác chuẩn bị cũng đã hoàn tất. Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, các trường học ở địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng cho khoảng 900 nghìn học sinh, trẻ mầm non tựu trường, trong đó khâu lưu ý đặc biệt là vệ sinh trường, lớp và rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn; thầy cô được tập huấn sẵn sàng đón học sinh quay lại trường học sau 3 tháng hè trọn vẹn. Các trường nội trú thời điểm này đã hoàn tất việc đón học sinh đến trường chuẩn bị bước vào năm học mới. “Nghệ An cũng thực hiện nghiêm yêu cầu của Bộ GD&ĐT, nếu thời tiết có mưa to, ở các xã, huyện miền núi lễ khai giảng được tổ chức trong nhà, trang trọng nhưng ngắn gọn như một nghi thức khởi đầu cho năm học mới. Nơi nào có nguy cơ sạt lở sẽ không tổ chức lễ khai giảng và học sinh các trường nội trú cũng được thông báo từ sớm để không về nhà trong thời gian này vì đi đường có thể gặp nguy hiểm”, ông Thành chia sẻ. HÀ LINH - NHÀN LÊ Kon Pne (huyện Kbang) là xã xa nhất của tỉnh Gia Lai, cách thành phố Pleiku hơn 200 cây số. Là xã miền núi nên từ trung tâm huyện Kbang vào xã Kon Pne cũng phải mất hơn 80 cây số. Vậy thôi đã thấy sự khó khăn của người dân cùng các giáo viên, cán bộ khi vào công tác nơi đây. Cơ cực lại bủa vây cuộc sống khi địa phương này được nâng từ xã đặc biệt khó khăn (xã khu vực III) trở thành xã khu vực I. Từ đây các chế độ đãi ngộ đối với địa phương vùng khó bị cắt giảm, khiến cán bộ, công chức, viên chức và cả học sinh, người dân trên địa bàn chịu thêm nhiều thiệt thòi. Đời sống của người dân ở các làng đồng bào Ba Na vùng khó này từng bước khởi sắc song chưa thật rõ rệt. Thầy Trần Thanh Khải (SN 1989, trú phường Tây Sơn, thị xã An Khê), công tác ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne đã bị sốc khi hay tin xã Kon Pne lên khu vực I. Tháng 9/2019 thầy Khải nhận công tác ở đây và được trợ cấp lần đầu 10 tháng lương cơ sở, được hưởng lương cùng các chế độ đãi ngộ của xã khu vực III (không quá 5 năm) với tổng số tiền hơn 8,6 triệu đồng/tháng. Niềm vui chẳng được bao lâu, thành xã khu vực I nên thu nhập của anh bị cắt giảm đột ngột, chỉ còn nhận 5,6 triệu đồng/tháng. “Cả tuần tôi chỉ được về nhà với vợ con chưa đầy 2 ngày. Tôi thấy có một số trường dù ở thị trấn và đứng chân trên các làng đặc biệt khó khăn cũng được hưởng các chế độ thuộc khu vực III, còn chúng tôi hàng tuần phải vượt quãng đường đi về hơn 200 cây số với nhiều hiểm nguy về tai nạn giao thông, rồi tiền xăng xe, ăn uống lại không được hỗ trợ gì thêm”, thầy Khải chia sẻ. Giáo viên nam đã như vậy, với nữ giáo viên lại như một cực hình. Cô Lê Thị Xuân Hồng (tổ 6, thị trấn Kbang) là giáo viên Mỹ thuật về Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne công tác đúng vào thời điểm các chế độ đãi ngộ không còn. Cô Hồng là giáo viên trẻ, chồng mất nên phải gửi con nhỏ nhờ ông bà ngoại chăm sóc. “Có ai chịu từ bỏ nơi thuận lợi vào nơi xa xôi này để đổi vị trí công tác cho mình đâu. Tôi và nhiều giáo viên cố gắng chờ, mong sớm về gần nhà tiện chăm sóc con nhỏ”, nói xong cô Hồng rơm rớm nước mắt. Trước những khó khăn như vậy, cô Vũ Thị Hồng Nhung (nhà ở thị xã An Khê, Gia Lai) từng đậu biên chế giáo viên Tin học nhưng đã từ bỏ ý định đến Kon Pne nhận nhiệm vụ. May mắn là cô giáo trẻ này tiếp tục trúng tuyển biên chế ở một trường thuộc xã khu vực II và cách nhà chỉ hơn 10 cây số. KHÓ KHĂN CHỒNG CHẤT Bà Trần Thị Thu - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Kon Pne cho biết, trường có 5 lớp với tổng số 150 học sinh. Từ khi xã không còn hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đã có 1 giáo viên bỏ việc, 3 người chuyển công tác và 3 trường hợp trúng tuyển nhưng không vào nhận công tác. Hiện trường vẫn còn thiếu 6 giáo viên so với chỉ tiêu biên chế. Trường cũng không có nhân viên y tế, kế toán, cấp dưỡng. Vì vậy ban giám hiệu và các giáo viên phải phân công nấu ăn cho trẻ để đảm bảo duy trì sĩ số, chất lượng giáo dục. Ông Dương Quốc Điệp - Chủ tịch UBND xã Kon Pne cho hay, từ khi có Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, chính sách về hỗ trợ cho người dân trên địa bàn cũng bị cắt giảm như: bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, chế độ hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú, phụ cấp ưu đãi đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác trên địa bàn; chính sách, nguồn vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia cho xã cũng hạn chế. Từ đó đến nay, xã có 24 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức xin chuyển công tác hoặc nghỉ việc. Biên chế giáo dục, y tế hiện thiếu đến 14 chỉ tiêu. TIỀN LÊ Vùng sâu loay hoay bài toán thiếu giáo viên Các học sinh ở xã Kon Pne thiếu thốn nhiều thứ trong học tập Kon Pne (huyện Kbang, Gia Lai) thuộc vùng đặc biệt khó khăn (xã khu vực III) nhưng từ khi lên khu vực I, các chế độ đãi ngộ bị cắt giảm, đường xa cách trở đã khiến nhiều giáo viên, cán bộ phải cắn răng nghỉ việc. Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên Ngày 4/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Tại chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”. VĂN KIÊN Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, đã đề xuất tỉnh kiến nghị chuyển xã Kon Pne về lại vùng III như trước đây hoặc tìm cơ chế đặc thù hỗ trợ. Các viên chức ở xã xin nghỉ nhiều nhưng lại không tuyển dụng được người thay thế. Việc điều chuyển giáo viên vào vùng khó khăn không thực hiện được bởi không có chế độ đãi ngộ. Cô Lò Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 20242025, nhà trường có tổng số 510 học sinh, với tỷ lệ trẻ từ 3-5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 9598%, riêng trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%. Công tác phổ cập giáo dục mầm non những năm qua đã mang lại nhiều thay đổi tích cực. Trong đó, thay đổi lớn nhất là xóa bỏ được trường học tranh tre, nứa lá đối với trẻ 5 tuổi, phòng học được xây dựng kiên cố hơn, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo ở mức tối thiểu. Ngoài ra, thực hiện theo chương trình đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ được nâng lên rõ rệt, hiện không còn trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng. Trình độ giáo viên cũng được nâng lên rõ rệt, với số lượng giáo viên có trình độ cao đẳng, đại học ngày càng tăng. “Thách thức lớn nhất đối với các trường mầm non thuộc khu vực miền núi nói chung và Trường Mầm non Trung Lý nói riêng đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Hiện nay, trong tổng số 14 điểm trường mới chỉ tổ chức nấu ăn bán trú cho trẻ ở 3 điểm gồm 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ (bản Lìn và bản Nà Nón). Còn lại tại các điểm lẻ, các em vẫn phải tự túc mang cơm đến trường để ăn bữa trưa hoặc nhà em nào gần trường thì về nhà ăn rồi chiều lại đến trường”- cô Nguyệt thông tin. Hiện nay, trong số 3 điểm tổ chức ăn bán trú, thì có 2 điểm trường lẻ tổ chức ăn bán trú được nhờ có nguồn kinh phí xã hội hoá. “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là nhà trường sẽ tổ chức nấu ăn bán trú cho các con ở tất cả các điểm trường; đồng thời, trường học được xây dựng theo tiêu chuẩn trường mầm non… để tạo điều kiện cho trẻ được phát triển toàn diện” - cô Nguyệt chia sẻ. HOÀNG LAM Mong những bữa cơm ngon Trường mầm non Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hoá) là nơi chăm sóc, nuôi dạy trẻ là con em các dân tộc Mông, Thái, Mường và số ít con em người dân tộc Kinh. vì cách xa trường chính gần 60km. Ngày 4/9, Trường Tiểu học Liêng Srônh ở huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025. Buổi khai giảng đặc biệt khi có hơn 100 em học sinh của điểm trường 179 tham dự. Điểm trường 179 thành lập năm 2013, có 2 lớp 1 với 57 học sinh; thuộc Tiểu khu 179 (thôn 5, xã Liêng Srônh) giáp tỉnh Đắk Nông và cách trường chính gần 60km. Đây là điểm trường duy nhất của tỉnh Lâm Đồng còn sử dụng nhà tạm. Vì điểm trường thuộc đất rừng phòng hộ nên chưa được xây dựng kiên cố, đầu tư cơ sở vật chất. Đây cũng là năm thứ 2 các em học sinh tại Điểm trường 179 hưởng trọn vẹn niềm vui trong ngày khai giảng. HUỲNH THUỶ - THÁI LÂM Theo Bộ GD&ĐT, tính đến tháng 8/2024, toàn quốc có hơn 23 triệu học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS – THPT. Học sinh tất cả các trường sẽ cùng dự lễ khai giảng vào sáng ngày 5/9 và yêu cầu trường học tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, trang nghiêm.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==