Tiền Phong số 227

10 ĐỜI SỐNG n Thứ Tư n Ngày 14/8/2024 Theo phản ánh của người dân sống hai bên tuyến đường này, suốt nhiều tháng qua, mỗi ngày trên đường có hàng nghìn lượt xe tải chở đất phục vụ Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025). Các đoàn xe tải nối đuôi nhau thành từng đoàn chạy từ sáng sớm đến tối chở vật liệu làm rơi vãi, bụi bay mù mịt. Những xe này phóng nhanh, lấn làn, vượt ẩu, kéo còi inh ỏi... làm đảo lộn cuộc sống của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là đối với trẻ em và học sinh. Có mặt trên tuyến đường này, PV Tiền Phong ghi nhận chỉ trong vài phút có hàng đoàn xe tải hạng nặng nối đuôi nhau ra vào khu vực mỏ đất ở xã Hành Minh nằm cạnh tỉnh lộ 624 để “ăn đất”. Rồi sau đó từng đoàn xe 5-10 chiếc nối đuôi nhau phóng ra đường. Một số xe chở đầy “có ngọn” chạy với tốc độ cao, lấn làn, chèn ép cả người đi đường. Mặc dù, người dân đã nhiều lần phản ánh và chính quyền địa phương cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan, nhưng tình trạng này không hề thuyên giảm. Bà Lương Thị Hạ (trú xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành) bức xúc cho biết, tôi biết là xe chạy để phục vụ công trình trọng điểm quốc gia, người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, các xe tải chạy suốt ngày đêm, đua nhau chạy, vượt ẩu và đã xảy ra những vụ tai nạn, kẹt xe... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con, nên ai cũng nơm nớp lo sợ. “Sắp tới học sinh sẽ đi học trở lại, đi chung con đường này rất nguy hiểm. Bà con rất mong lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát liên tục để xử lý những trường hợp vi phạm, cho người dân chúng tôi không phải lo sợ như bây giờ”, bà Hạ than thở. Theo người dân, việc tưới nước để hạn chế bụi được thực hiện một cách đối phó. “Xe chạy nhiều nhưng đơn vị thi công chỉ tưới đường vài lần nên trời nắng bụi bay mù mịt, phải đóng kín cửa, chúng tôi phải mua vải, bạt để phủ kín nhà, còn trời mưa thì bùn bẩn. Công việc buôn bán của gia đình rơi vào cảnh ế ẩm nhiều tháng qua”, một người dân nói. Trao đổi với PV, ông Phạm Quốc Vương - Phó Trưởng ban thường trực, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Nghĩa Hành thừa nhận, thời gian gần đây, tình trạng xe chở đất từ các mỏ đất phục vụ Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chạy trên tỉnh lộ 624 với tần suất dày đặc, tạo bụi bặm và gây nguy cơ mất ATGT cho người đi đường. “Ban đã yêu cầu doanh nghiệp quản lý phương tiện điều chỉnh giảm tần suất, tránh quá tải tại các tuyến đường, tưới nước thường xuyên để giảm thiểu khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, chính quyền huyện sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm”, ông Vương nói. UBND huyện Nghĩa Hành cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi lắp đặt bổ sung biển báo hiệu hạn chế tốc độ (50km/h) trên tuyến đường tỉnh lộ 624 đoạn từ cầu Ngắn (xã Hành Minh) đến cầu Cộng Hòa (xã Hành Thiện) nhằm kiểm soát tốc độ, hạn chế nguy cơ tai nạn, đảm bảo trật tự ATGT. PHÒNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG QUẢNG NGÃI NÓI GÌ? Thượng tá Vũ Thanh Giang - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hoạt động của số xe chở đất lưu thông trên đoạn tuyến này mà báo chí phản ánh trong thời gian gần đây là quá nguy hiểm và không thể chấp nhận được. “Phòng đã chỉ đạo cho lực lượng CSGT trực thuộc, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Giao thông tỉnh tăng cường và duy trì thường xuyên tuần tra kiểm soát, để chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, Thượng tá Giang nói. Điều đáng nói là, khi có lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tuần tra, lập chốt thì những chiếc xe chở đất bỗng dưng “ngoan” hẳn. Một số xe chạy rất chậm, thậm chí một số xe dừng hoạt động. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, đoàn xe chở đất lại tung hoành, phóng nhanh vượt ẩu, khiến ai cũng bức xúc. Ông Huỳnh Hà - Phó Đội trưởng Thanh tra Giao thông (Sở GTVT Quảng Ngãi) cho hay, ngay sau khi lắp đặt trạm cân tại vị trí gần cầu dài nằm trên tuyến tỉnh lộ 624 (thuộc xã Hành Minh), thì phần lớn các phương tiện tạm dừng hoạt động, một số ít phương tiện hoạt động thì chở đúng tải trọng, không có trường hợp nào vượt tải. NGUYỄN NGỌC Xe trọng tải lớn chạy với tần suất dày đặc khiến người dân bất an ẢNH: NN “Hung thần” trên tỉnh lộ Đoàn xe chở vật liệu thi công dự án cao tốc nối đuôi nhau phóng như “ma đuổi”, bóp còi inh ỏi, bụi tung mù mịt… đã và đang trở thành nỗi ám ảnh, gây bức xúc cho người dân sống ven tỉnh lộ 624 đoạn qua xã Hành Minh (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi). Tàu chạy trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức hoạt động (đoạn Nhổn về Cầu Giấy) từ ngày 8/8. Hiện mỗi ngày đơn vị vận hành ghi nhận có từ 30.000 đến 50.000 lượt hành khách đi tàu. Trong 8 ga trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy thì ga Nhổn, ga Vành đai 3 và ga Cầu Giấy đang có số lượng khách tập trung đi tàu đông nhất, trung bình từ 18.000 đến 20.000 lượt khách đến ga/ngày. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong trong 2 ngày qua, khách đến đi tàu không hề có nơi gửi xe được cơ quan chức năng tổ chức, để có thể gửi được xe máy hoặc ô tô đi tàu, người dân phải tìm đến các điểm gửi xe tự phát trên đường, vỉa hè và bị thu giá vé “chặt chém”. Tình trạng lộn xộn, nháo nhác khi người dân lên xuống các ga tàu luôn diễn ra. Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, theo thiết kế các ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (trong đó có 8 ga trên cao) không có diện tích sử dụng cho việc bố trí điểm đỗ xe công cộng, do vậy hành khách đi xe máy hoặc ô tô đến ga phải tìm các điểm đỗ ở bên ngoài ga. Trước thực tế khách đến đi tàu đông trong những ngày qua, Hanoi Metro chỉ có thể cử một bộ phận nhân viên đứng ở các cửa ra để phân luồng, hướng dẫn người dân đi lại, tránh đi xe vào các sảnh ga gây ùn ứ giao thông. Để phục vụ người dân có nơi đỗ xe đi tàu khi tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội khai thác đoạn trên cao, từ năm 2022 UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khảo sát, tổ chức sắp xếp các điểm trông giữ phương tiện phục vụ người dân dọc hành trình tàu chạy từ Nhổn về Cầu Giấy. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, vừa qua đơn vị đã cùng với Sở GTVT khảo sát, lên danh sách 10 điểm đỗ xe dọc 8 ga trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy. Theo ông Vinh, các điểm đỗ xe được sắp xếp, nằm trong phạm vi bán kính 500m thuộc 8 nhà ga metro Nhổn - ga Hà Nội. Có 10 điểm đỗ xe đã được lên danh sách để bố trí. Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho biết thực tế, hiện trong danh sách 10 điểm đỗ xe này, chưa có điểm nào được tổ chức để phục vụ người dân đi tàu. Lý do được ông Vinh cho biết là, trong 10 điểm thì có 5 đã được cấp phép, trong đó có 4 điểm Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã khai thác. ANH TRỌNG Các điểm đỗ xe cho người dân vẫn trên giấy Sở GTVT Hà Nội đã được giao chủ trì bố trí các điểm trông giữ phương tiện dọc hành lang tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội để phục vụ người dân gửi xe. Tuy nhiên, đến nay tàu đã chạy được nhiều ngày nhưng các điểm đỗ xe vẫn nằm trên giấy. Ga Cầu Giấy chưa được bố trí điểm đỗ xe, người dân đi tàu đang phải tìm đến các điểm đỗ xe tự phát “Thời gian tới, để hạn chế xe phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, chở vượt tải trọng, gây mất ATGT, chúng tôi sẽ nhắc nhở các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp khi lưu thông phải giữ khoảng cách nhất định, không được phép chạy nối đuôi nhau và đúng tốc độ” Ông HUỲNH HÀ – Phó đội trưởng Thanh tra Giao thông Quảng Ngãi TUYẾN METRO NHỔN – GA HÀ NỘI:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==