Tiền Phong số 226

KINH TẾ 5 n Thứ Ba n Ngày 13/8/2024 NHIỀU NƠI GIÁ TĂNG BẤT THƯỜNG Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, giá chào bán căn hộ chung cư bình quân toàn thị trường có xu hướng tăng từ cuối năm 2023 đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Nhà ở riêng lẻ và đất nền, giá giao dịch cũng có xu hướng tăng. Nguyên nhân được cho là giá chung cư tăng cao và nguồn cung khan hiếm khiến giá bán ở phân khúc này tăng mạnh. Từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội đã diễn ra những cơn “sốt giá” chung cư. Theo đó, giá nhà chung cư tại vùng ven phía Tây, Tây Nam, phía Đông của TP Hà Nội tăng từ 17 - 25% so với đầu năm. Chung cư đã qua sử dụng giá rao bán cũng tăng trong vòng 3 năm nay. Một căn hộ chung cư 54 m2 tại Vinsmart (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được chào bán gần 3 tỷ đồng, tăng 400 triệu đồng so với năm 2023, tăng gần 700 triệu đồng so với năm 2022. Không chỉ chung cư, nhiều phân khúc bất động sản khác như nhà đất, biệt thự, liền kề cũng tăng giá. Nhà trong ngõ ở trung tâm Hà Nội hiện tại giá tăng 5-15% so với cuối năm ngoái. Một căn nhà 4 tầng, đầy đủ nội thất, có diện tích 35 m2 tại phố Nam Dư (quận Hoàng Mai) được bán với giá 4,7 tỷ hồi đầu tháng 5 nhưng đến nay, căn này được bán lại với giá 6 tỷ đồng. Như vậy, chỉ hơn 2 tháng, giá của căn nhà này đã tăng tới hơn 1 tỷ đồng. Điều đáng nói, căn nhà nằm trong ngõ rộng khoảng 4 mét, chứ không phải nằm trên mặt phố. Trong khi đó, biệt thự, liền kề đã lập mặt bằng giá mới, trung bình lên tới 178 - 188 triệu đồng/m2. Tương tự, giá trúng đấu giá đất nền tại các huyện vùng ven Hà Nội cũng tăng so với cuối năm 2023. MỖI BỘ ĐỀU CÓ CHÍNH SÁCH, CÔNG CỤ ĐIỀU TIẾT Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, theo điều 34, Nghị định 96 quy định cụ thể một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng sẽ căn cứ vào chỉ số giá, số lượng giao dịch bất động sản và các chỉ số, số liệu thống kê về kinh tế - xã hội thuộc các ngành, lĩnh vực khác liên quan (hoặc theo chỉ đạo của Chính phủ) để đánh giá tình hình thị trường bất động sản và đề xuất thực hiện điều tiết thị trường. Nghiên cứu, tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình và đề xuất thực hiện các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản được cơ quan chức năng thực hiện khi: Chỉ số giá giao dịch bất động sản (nhà đất, căn hộ, đất nền) tăng hoặc giảm quá 20% trong 3 tháng; Thị trường bất động sản có biến động ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội. Biện pháp điều tiết thị trường bất động sản sẽ được đưa ra trong 15 ngày khi biến động giá thị trường xảy ra. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh tổng hợp, đánh giá tình hình thị trường và đưa ra biện pháp điều tiết. Đồng thời, bộ này cũng sẽ: Đề xuất Chính phủ ban hành biện pháp điều tiết thị trường bất động sản liên quan pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, nhà ở, bất động sản, cơ cấu sản phẩm trên thị trường; Liên thông với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản thông qua pháp luật về đầu tư, đấu thầu; Liên thông với Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản thông qua thực hiện pháp luật về đất đai; Bộ Tài chính đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản thông qua sử dụng chính sách pháp luật về thuế, tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước sẽ đề xuất biện pháp điều tiết thị trường bất động sản thông qua tín dụng. UBND các tỉnh sẽ rà soát việc triển khai thực hiện dự án bất động sản tại các địa phương và đề xuất biện pháp điều tiết cụ thể. Sau khi các bộ, ngành, địa phương liên quan đề xuất biện pháp điều tiết thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, báo cáo đánh giá tình hình, đề xuất biện pháp điều tiết thị trường bất động sản, trình Chính phủ quyết định. Trường hợp các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản vượt thẩm quyền Chính phủ, Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. NGỌC MAI Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) công bố danh sách 20 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, nắm tổng cộng 80,6% vốn. 13 tổ chức gồm Aozora Bank nắm hơn 15%, còn lại là Tổng Công ty Bến Thành, CTCP Đầu tư Bình An House, CTCP Greenwave Capital sở hữu 55,7% vốn. Phần còn lại 24,8% thuộc về 7 cá nhân, trong đó Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn cùng vợ và 3 con gái giữ 18,6%. Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) có 18 cổ đông nắm hơn 72% vốn điều lệ. Commonwealth Bank là cổ đông lớn nhất sở hữu hơn 19,8%. 17 cổ đông còn lại bao gồm 13 cá nhân và 4 doanh nghiệp trong nước, sở hữu tổng cộng 53%. Chủ tịch HĐQT Đặng Khắc Vỹ và người có liên quan nắm tổng cộng hơn 20%. Tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank), 21 cổ đông (16 cá nhân, 5 tổ chức) sở hữu 71,3% vốn điều lệ. Người liên quan của ông Võ Đức Thắng (“bầu” Thắng), cựu Chủ tịch HĐQT KienlongBank vẫn nắm lượng lớn cổ phần. Ngoài ra, ngân hàng này còn ghi nhận sự hiện diện ở nhóm Sunshine Group. Các ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)… các cổ đông cũng nắm giữ từ 1% vốn điều lệ. Trong nhóm Big4 (4 ngân hàng có vốn nhà nước chi phối) đã có Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn. Vietcombank ghi nhận cổ đông chiến lược Mizuho Corporate Bank; LTD đang nắm 15% vốn, Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) nắm 1,67% vốn. Còn VietinBank có 3 cổ đông tổ chức lần lượt là MUFG Bank (nắm 19,7% vốn), Công đoàn VietinBank (nắm 1,15% vốn), Bảo hiểm Prudential (nắm 1,07%). CÓ HẠN CHẾ ĐƯỢC SỞ HỮU CHÉO? Trao đổi PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển nhận định, quy định mới của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 về công khai danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ sẽ tạo điều kiện cho hệ thống giám sát đại chúng, bao gồm báo chí, nhà đầu tư cá nhân, quỹ, giới phân tích… có cơ hội tiếp cận thông tin đầy đủ hơn về sở hữu tại các ngân hàng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bề nổi. Để đưa sở hữu chéo ngân hàng ra ánh sáng, chỉ có Nhà nước bằng hệ thống quản lý, công cụ giám sát mới có thể thấy rõ những gì bên trong. Ông Hiển lưu ý, mối quan hệ ngân hàng - doanh nghiệp bất động sản từng để lại nhiều bài học xảy ra trong quá khứ. Nhắc lại giai đoạn 2010 - 2012, vị chuyên gia chỉ ra vấn đề với những ngân hàng 0 đồng, nhiều ngân hàng phải tái cấu trúc. Sở hữu chéo giữa ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản đã được nhận diện rõ. Sau giai đoạn đó, dù có hệ thống giám sát chặt chẽ hơn nhưng thị trường bất động sản dần hồi phục, mối quan hệ ngân hàng - bất động sản lại rõ nét hơn, xuất hiện tình trạng “sân sau”. “Điều này tạo ra sự nguy hiểm nhất định cho hệ thống, tuy nhiên, Nhà nước đã có kinh nghiệm xử lý, hoàn thiện thể chế, đưa các ngân hàng đại chúng thực sự trở thành doanh nghiệp đại chúng, giám sát, quản lý tránh thao túng. Quy định pháp luật hiện tại hoàn toàn đủ cho cơ quan quản lý giám sát, như việc bổ sung quy định giảm tỷ lệ sở hữu tối đa của cổ đông, giới hạn cấp tín dụng, đầu tư trái phiếu…”, ông Hiển nói. Theo luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật ANVI, yêu cầu công khai, minh bạch đối với cổ đông sở hữu từ 1% trở lên là cần thiết để phòng ngừa chuyện đứng tên hộ, đầu tư núp bóng, hạn chế tình trạng sở hữu chéo, thậm chí là thao túng ngân hàng. VIỆT LINH NẾU XẢY RA “SỐT” ĐẤT: Liên bộ sẽ điều tiết Nghị định 96/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/8, trong đó nêu rõ trách nhiệm các bộ, ngành trong điều tiết thị trường bất động sản nếu có biến động “bất thường”. Cụ thể, các bộ, ngành sẽ phải đề xuất biện pháp nhằm điều tiết thị trường nếu như chỉ số giá giao dịch bất động sản tăng hoặc giảm trên 20% trong 3 tháng. Khi có luật, nghị định mới, thị trường bất động sản cần được điều tiết ẢNH: NHƯ Ý Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, quy định mới đã tăng vai trò quản lý của các bộ, ngành nhằm ứng phó khi thị trường địa ốc biến động mạnh. Lộ diện thêm nhiều “ông lớn” là cổ đông ngân hàng Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã công khai danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ. Điều này giúp thị trường có cơ hội tiếp cận đầy đủ hơn cơ cấu sở hữu tại các nhà băng. Trước đó, nhà đầu tư chỉ nắm được thông tin giao dịch, sở hữu, người liên quan của cổ đông lớn khi nắm từ 5% vốn ngân hàng trở lên. Nhiều ngân hàng đã công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ ẢNH: NHƯ Ý

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==