Tiền Phong số 226

THỜI SỰ 3 n Thứ Ba n Ngày 13/8/2024 “ĐIỀU CHỈNH QUÁ TÙY TIỆN THEO TƯ DUY NHIỆM KỲ” Báo cáo giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Lê Quang Huy cho biết, dự thảo luật đã chỉnh lý quy định về khu vực đấu giá, không đấu giá khai thác khoáng sản. Qua đó, các khu vực không đấu giá, gồm khoáng sản năng lượng, phóng xạ đã được xác định trong quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản; khu vực khoáng sản thuộc vành đai biên giới quốc gia. Ngoài ra còn có khu vực khoáng sản ưu tiên cấp phép thăm dò xuống sâu và mở rộng; khu vực khoáng sản được tổ chức, cá nhân tham gia điều tra địa chất về khoáng sản; khu vực khoáng sản nhóm 4 khoanh định để cấp giấy xác nhận đăng ký khai thác cho các tổ chức… Đề cập đến việc điều chỉnh quy hoạch khoáng sản, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, đây là vấn đề lớn, Luật Quy hoạch đã đưa ra những quy định hết sức chặt chẽ trong việc điều chỉnh quy hoạch. “Rất nhiều trường hợp điều chỉnh quá tùy tiện theo tư duy nhiệm kỳ, có những trường hợp tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch quá dễ dàng. Cho nên, Luật Quy hoạch quy định một quy trình rất chặt chẽ để điều chỉnh quy hoạch, có cho phép điều chỉnh nhưng phải rất chặt chẽ”, ông Tùng nêu. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, trong dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 13 luật dự kiến trình Quốc hội tới đây, phải sửa đổi Luật Quy hoạch để tháo gỡ vướng mắc chung chứ không sửa riêng trong Luật Địa chất và khoáng sản. Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị dự án luật quan tâm đến việc phân nhóm quy hoạch khoáng sản để khi tổ chức thực hiện không bị vướng. Liên quan đến quy định về giám đốc điều hành mỏ, bà Thanh đề nghị rà soát lại, vì quy định như hiện nay còn định tính, không có định lượng cụ thể. “Việc vi phạm và những sai phạm trong thời gian vừa qua, cho thấy vai trò của giám đốc điều hành mỏ rất lớn, cần quy định rõ, nếu trong luật không quy định cụ thể thì giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này”, bà Thanh nêu. Liên quan đến vấn đề khai thác khoáng sản nhóm đất đá, đất sét, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, đây là nội dung mới nhằm đơn giản hóa trình tự, thủ tục hành chính so với quy định hiện hành. Tuy nhiên, ông Định lo ngại về tình trạng lạm dụng việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp phục vụ các dự án, công trình quốc gia… “Cấp phép mỏ cho tư nhân, cuối cùng họ khai thác xong, mình lại đi mua với giá cắt cổ, trong khi đất của mình, mỏ của mình. Thủ tục làm rất nhanh, nhưng không cẩn thận lại lợi dụng, dùng cho công trình quốc gia thì ít mà bán ra ngoài thì nhiều, rồi phá đường, phá hạ tầng, phá môi trường”, ông Nguyễn Khắc Định cảnh báo. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải có kiểm soát và nghiên cứu để quy định về khai thác chặt chẽ hơn, yêu cầu phải theo quy hoạch, có thời hạn phù hợp với quy mô của mỏ. “Trước đây tôi làm lãnh đạo tỉnh, họ bảo anh ơi luật cho 2 năm, chúng em cấp 2 năm. Tôi bảo, tôi chỉ cấp 6 tháng, mỏ này bé tí, khai thác cát cấp cho 2 năm thì đào luôn cả lòng sông. Cho nên phải theo quy hoạch và phải theo trữ lượng, thậm chí chỉ cấp 1 tháng”, ông Định nêu. RÀ SOÁT XEM CÓ NHÓM LỢI ÍCH KHÔNG? Cùng mối quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, việc cải cách thủ tục hành chính sẽ khắc phục được khan hiếm vật liệu để phục vụ cho các công trình cao tốc, công trình trọng điểm quốc gia. “Nếu thoáng quá thì cũng được nhưng vẫn phải có biện pháp để quản lý, tránh lạm dụng thông thoáng trong chính sách pháp luật”, nhấn mạnh điều này, ông Thanh đề nghị cân nhắc việc đưa các loại đất sét vào danh mục khoáng sản nhóm 4. Theo ông, phải có sự phân loại, bởi có những loại đất sét có giá trị kinh tế rất cao. “Ví dụ như ở Quảng Ninh, đất sét ở phường Giếng Đáy làm gốm sứ còn giá trị cao hơn cả than. Nếu không quản lý đất sét này dễ bị trà trộn, lợi dụng”, ông Thanh nói. Tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, vừa qua, một số nơi xảy ra vụ án hình sự, kỷ luật cán bộ liên quan đến địa chất, khoáng sản. Điều đó cho thấy, việc cấp phép khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng thông thường, vật liệu san lấp trên diện tích quy hoạch là vấn đề rất quan trọng. Do đó, dự thảo luật cần phân biệt rõ từ quy hoạch, thăm dò, khai thác. Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị, khi xây dựng Luật Địa chất và khoáng sản, phải cập nhật hết tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị thể hiện qua Nghị quyết số 10 về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng. Đây là căn cứ vững chắc về sự lãnh đạo của Đảng, để Quốc hội cụ thể hóa ra luật này. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, luật này phải làm chắc chắn, thận trọng, những vấn đề gì đã chín, đã rõ, được thực tế chứng minh thì sửa, còn những vấn đề gì chưa chín, chưa rõ, chưa được thực tế chứng minh thì tiếp tục nghiên cứu, không vội đưa vào luật. Nhấn mạnh quy định của Bộ Chính trị về phòng chống tham nhũng tiêu cực trong xây dựng chính sách pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị rà soát thật kỹ, xem có nhóm lợi ích nào trong xây dựng dự án luật này không. “Tôi đề nghị cơ quan chủ trì - Bộ TN&MT, cơ quan thẩm tra - Ủy ban KH,CN&MT phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Ủy ban Thường vụ và trước Quốc hội trong việc soạn thảo, thẩm tra”, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh. THÀNH NAM Sáng 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Lưu ý phải làm chắc chắn, thận trọng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị rà soát kỹ, xem có nhóm lợi ích nào trong xây dựng dự án luật này không. Rà soát nhóm lợi ích trong xây dựng luật Sáng 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên chuyên đề pháp luật, cho ý kiến dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Về quản lý giá thuốc, theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, một số ý kiến đề nghị làm rõ quy định kê khai giá bán buôn dự kiến vì quy định này không có ý nghĩa về mặt quản lý nhà nước, làm tăng gánh nặng thủ tục hành chính. Có ý kiến đề nghị làm rõ việc tạo ra quyền thẩm duyệt, quyền thẩm định về giá thuốc, nguyên liệu làm thuốc của các cơ quan quản lý nhà nước. Thường trực Ủy ban Xã hội thống nhất với Bộ Y tế, do thuốc là mặt hàng đặc thù ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân và an ninh y tế, quản lý giá thuốc cần có sự vào cuộc và điều tiết của Nhà nước để thuốc đến tay người dân “có chất lượng với giá hợp lý”. Do đó, Luật Dược hiện hành đã quy định biện pháp kê khai giá bán buôn thuốc dự kiến nhằm hạn chế việc tăng giá bán buôn thuốc qua mỗi khâu trung gian, từ cơ sở sản xuất đến cơ sở kinh doanh dược và đến cơ sở tiêu dùng. Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, phải làm rõ trách nhiệm của cơ sở kinh doanh khi công bố giá và của cơ quan quản lý cảnh báo về giá bán thuốc. Giá bán ở các nhà thuốc phải thống nhất, không thể cùng một loại thuốc nhà thuốc A bán giá này, nhà thuốc B bán giá khác. Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay, vấn đề dân quan tâm nhất là chất lượng thuốc. “Tôi cũng phát biểu một lần ở thảo luận tổ là đừng để người dân tiền mất tật mang vì quảng cáo thuốc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Làm sao để dân sử dụng thuốc an toàn, ngành Y tế phải kiểm soát được chất lượng thuốc”, Chủ tịch Quốc hội nêu. LUÂN DŨNG Hạn chế tăng giá bán buôn thuốc qua mỗi khâu trung gian “Tôi đề nghị cơ quan chủ trì - Bộ TN&MT, cơ quan thẩm tra - Ủy ban KH,CN&MT phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Ủy ban Thường vụ và trước Quốc hội trong việc soạn thảo, thẩm tra”. Chủ tịch Quốc hội TRẦN THANH MẪN “Trước đây tôi làm lãnh đạo tỉnh, họ bảo anh ơi luật cho 2 năm, chúng em cấp 2 năm. Tôi bảo, tôi chỉ cấp 6 tháng, mỏ này bé tí, khai thác cát cấp cho 2 năm thì đào luôn cả lòng sông. Cho nên phải theo quy hoạch và phải theo trữ lượng, thậm chí chỉ cấp 1 tháng”. Phó Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN KHẮC ĐỊNH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==