Tiền Phong số 225

Cuối cùng, khán giả cũng được chứng kiến cảnh các Anh trai (sau khi) vượt ngàn chông gai” mít ướt không thua gì chị đẹp. Đó là khi cả đại gia đình phải chia tay ba thành viên đầu tiên: MC Thành Trung, đạo diễn Ứng Duy Kiên và ca sĩ, nhạc sĩ HuyR. Dù “anh” hay “chị” cũng đều là nghệ sĩ, nhạy cảm hơn bình thường. Vì thế bộc lộ cảm xúc với họ sẽ đỡ mệt hơn là kiềm chế. Tuy nhiên, những người đã chọn nghệ thuật là nghiệp, đã có danh thì nhất định cũng sẽ có máu ăn thua. Nhất là sau khi họ đã có những thành tựu phải tốn nhiều công sức, tâm trí để đạt được. Vì thế, những người đã chọn dấn thân cho một nghề nghiệp khác như Ứng Duy Kiên sẽ dễ dàng buông bỏ hơn. Sự xung phong của anh vì thế cũng có vẻ hợp lý. Sự ra về của Kiên sẽ gây tiếc nuối cho khán giả nhiều hơn là cho các đồng đội của anh, chắc thế. Vì Kiên được khán giả tặng 90 điểm hỏa lực - ngang với Hồng Sơn và còn nhỉnh hơn Tuấn Hưng và Phạm Khánh Hưng. Nhưng Tuấn Hưng vì ở đội an toàn nên không phải rơi vào tình cảnh “huynh đệ tương tàn” này. Kiên Ứng tuy hơi ngoại đạo nhưng thành thạo piano, hát, rap và nhảy để có thể hiên ngang đứng trên sân khấu. Nghịch lý là người hoàn toàn ngoại đạo như Nguyễn Trần Duy Nhất có tới 200 điểm, trên cả Hà Lê 180 điểm. Có lẽ nào trong 350 khán giả trường quay - nhiều người là fan của bộ môn đấm bốc?! Ba anh tài có điểm thấp nhất (đều 40) là Liên Bỉnh Phát, HuyR và Thành Trung. Nhưng Liên Bỉnh Phát cũng may mắn thoát khỏi cảnh “nồi da xáo thịt”. Tuy Top 6 từ dưới lên phải tự bầu chọn người ra về, nhưng sự việc diễn ra khá êm đẹp khi ba người tự “ứng cử” đều thành công. Luật chơi của chương trình lắt léo ở chỗ, nó đã khuấy động sự ga lăng trong một số anh tài, từ đó dẫn đến sự xáo trộn kết quả điểm hỏa lực. Nếu căn cứ theo điểm này và sự không may lọt nhóm nguy hiểm, người thứ ba phải ra về sau HuyR và Thành Trung phải là Phạm Khánh Hưng. Nhưng HuyR đưa ra một lý lẽ là anh Hưng đã cất công bay từ Mỹ về thì nên ở lại. Và Hưng cũng không phải lăn tăn vì đã có Kiên Ứng tự nguyện ra về. Đã nhận lời tham gia thì chắc đều là những người cần có chương trình để tạo cú hích cho sự nghiệp. Nhưng nếu xét về mức độ và tiềm năng cống hiến của mỗi người cho chương trình thì có khác. HuyR thổ lộ còn vài sáng tác mới muốn đem lên sân khấu mà không còn cơ hội. HuyR tuổi thậm chí còn chưa tròn 30, đa tài và đã có hit. Anh xứng đáng được ở lại với các sân khấu tiếp theo của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG). Nhưng dù gì thì cuộc thi cũng đã giúp đông đảo khán giả biết tới tác giả của “Anh thanh niên”. Liệu có đáng tiếc khi không “anh trai” nào nhường được suất đi tiếp cho HuyR. Anh trai vượt ngàn chông gai chính là tâm huyết của phần lớn người chơi là nghệ sĩ đã thành danh. Họ phải trày vi tróc vẩy để đem lại vài phút cảm xúc cho khán giả. Cho nên việc nhường vị trí, nhất là khi mình đã được khán giả trao cơ hội ít có khả năng xảy ra. Mặt khác HuyR tuy đa tài nhưng khả năng sáng tác, sản xuất xem ra vẫn nổi trội hơn kỹ năng trên sân khấu. Anh vẫn còn nhiều cơ hội để tự chứng minh bản thân. Dù sao xét về tổng thể, ATVNCG vẫn còn dĩ hòa vi quý chán vì giữ lại tới 17 anh tài khi chương trình kết thúc. Không biết liệu Chị đẹp mùa 2 của cùng nhà tổ chức có phát huy tinh thần nhân đạo này?! N.M.HÀ 9 n Thứ Hai n Ngày 12/8/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ du lịch góp phần khẳng định nơi đây là thương hiệu của điện ảnh Việt Nam. “Chúng tôi kỳ vọng Nha Trang không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện điện ảnh mà thành phố này sẽ có hệ sinh thái điện ảnh với một hệ thống trường quay đặc biệt”, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú kỳ vọng. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Nhuận nhận định, giải thưởng Cánh diều đem đến cơ hội để Nha Trang, Khánh Hòa phát huy tiềm năng du lịch. Lãnh đạo địa phương cam kết đảm bảo tốt an ninh, phối hợp tổ chức và đồng hành cùng ban tổ chức trong các hoạt động và hỗ trợ nội dung tổ chức giải. PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhìn nhận, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng các lãnh đạo của Hội Điện ảnh Việt Nam đã và đang thực hiện mong muốn xây dựng một “thủ phủ điện ảnh”, đưa thành phố Nha Trang trở thành địa chỉ điện ảnh quen thuộc với nhiều hoạt động được tổ chức như các festival, cuộc thi, các kế hoạch để mở rộng thị trường điện ảnh… “Đây là nguyện vọng không chỉ riêng của Hội Điện ảnh Việt Nam mà còn là nguyện vọng xây dựng một nền văn học nghệ thuật Việt Nam hoàn chỉnh, tiên tiến, hài hòa và rộng khắp”, PGS.TS Đỗ Hồng Quân nói. Giải thưởng Cánh diều 2024 hướng đến chủ đề mới và hoạt động đa dạng, trong đó có hoạt động nghệ sĩ đến thăm các mái ấm của thành phố Nha Trang, hội thảo điện ảnh… Chuỗi sự kiện diễn ra từ đầu tháng 9/2024 xoay quanh hai chủ đề Biển và phim (sân khấu ngoài trời) và Đam mê tỏa sáng (sân khấu Nhà hát Đó). NGỌC ÁNH - GIA LINH Giải thưởng Cánh diều 2024 góp phần quảng bá cho các tác phẩm điện ảnh do Nhà nước đặt hàng như Đào, phở và piano, Hồng hà nữ sĩ, Vầng trăng thơ ấu…Đó là những phim chưa có cơ hội chiếu rộng rãi ở các rạp trên toàn quốc do không có cơ chế phát hành. Tính đến ngày 10/8 có 157 tác phẩm đăng ký tham dự giải. Nha Trang được kỳ vọng trở thành thành phố điện ảnh trong tương lai Chiên (tiếp giáp Bến Tre - Vĩnh Long), anh Nam chỉ những ngọn cây nổi giữa dòng nước và nhớ lại cồn này xưa rộng trên 30ha, trải dài về phía thượng nguồn hơn 1km so với cồn hiện hữu. Xưa kia, dù có thời điểm bên lở bên bồi, nhưng cồn vẫn ngày càng rộng thêm. Anh Nam là đời thứ 3 khai phá và làm kinh tế trên cồn. Đất cồn Kiến được phù sa bồi đắp, cây trái tươi tốt quanh năm. Tuy nhiên, khoảng chục năm gần đây, nạn hút cát trộm hoành hành, gây sạt lở, mỗi năm vài chục mét đất cả 4 bên cồn bị kéo sụp xuống sông. Do sạt lở, hiện cồn chỉ còn rộng khoảng 10ha. Năm 2009, căn nhà trên cồn Kiến từ thời ông anh Nam để lại cũng bị sạt lở kéo gọn xuống sông, gia đình phải chuyển về bờ sinh sống. Dải đất nhỏ còn lại trên cồn vẫn canh tác, nhưng nó cứ teo tóp dần theo con nước. “Đất của gia đình tôi khai phá trước cây xanh tốt, nằm gần giữa cồn, giờ ra sát mép sông và cũng chỉ còn lại một phần, phần đất của các nhà khác phía ngoài rìa giờ đã mất hết. Nếu cát tặc hút trộm như thế này, chỉ vài năm nữa cồn Kiến sẽ biến mất. Đêm nào tôi cũng canh “cát tặc”, không đêm nào ngủ trọn giấc, nghe tiếng máy hút cát là báo công an, nhưng chúng còn biết ngày nào tôi bận không canh để lộng hành”, anh Nam nói. Cách nhà anh Nam vài trăm mét, ông L.V.T có 1,3 ha đất trên cồn Kiến, bám trụ cồn này hơn 30 năm, những năm gần đây cũng sạt lở liên tục dù ông đã đầu tư không ít tiền để gia cố. “Trước chúng còn hút cát trộm ở giữa sông, giờ chúng chạy rần rần đưa vòi hút sát mép cồn, làm sụp đất xuống sông, nhà với đất của tôi cũng không biết trụ được tới lúc nào”, ông T buồn bã. NƠM NỚP LO SỢ Tại TP Cần Thơ, sáng sớm đầu tháng 6/2024, xảy ra vụ sạt lở đê bao ở đầu cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy). Nhận được tin báo, bà con trên cồn kéo tới cùng gia cố. “Nếu vỡ bờ bao này là ao cá bên trong cũng thành sông, rồi trụ dẫn điện lưới từ đất liền ra cồn cũng lâm nguy”, ông Lý Văn Bon (còn gọi Bảy Bon đã sống trên cồn Sơn hơn 30 năm) nói. Ông Bảy Bon cho biết, cồn Sơn (giữa sông Hậu, tiếp giáp Cần Thơ - Vĩnh Long) hiện rộng khoảng 100ha với trên 65 hộ dân sinh sống, đa số phát triển theo hướng sinh thái để khai thác du lịch. Ông Bảy Bon nhớ lại 30 năm trước khi mới đặt chân lên cồn Sơn, cồn rộng lắm, trải dài từ cửa sông Trà Nóc (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) - cách vị trí cồn hiện tại gần 4km. Tuy nhiên, do sạt lở, đất cồn cứ sụt dần xuống sông, nay nhiều hộ không còn đất trên cồn Sơn phải vào bờ kiếm kế sinh nhai. “Nếu tình trạng sạt lở tiếp tục theo tốc độ hiện nay, khoảng 20 năm nữa cồn Sơn sẽ biến mất”, ông Bon nói. Những năm gần đây, theo lời ông Bon, sạt lở rất bất thường, trước sẽ đầu cồn lở cuối cồn bồi, hoặc mé cồn phía Vĩnh Long lở thì phía Cần Thơ bồi hoặc ngược lại. Tuy nhiên, gần đây lở cả 4 bên với tốc độ tăng dần, không theo quy luật tự nhiên. Quanh bờ cồn Sơn hiện có nhiều “hàm ếch”, lòng sông sâu, có thể sạt lở bất kể khi nào. Mé nhà ông Nguyễn Thành Tâm phía đầu cồn Sơn (phía thượng nguồn) mới ít ngày trước vừa sạt lở. Ông Tâm kể, cha ông năm nay 88 tuổi, là 1 trong những người đầu tiên sang khai hoang, lập nghiệp ở cồn này. Ông Tâm bảo, giờ không biết khi nào sạt lở đến nhà mình. Người dân lấy ghe chở chúng tôi một vòng quanh cồn Sơn thị sát, thấy không ít đoạn sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt, đoạn cuối cồn Sơn giờ không còn như xưa. Trước, cuối cồn phía hạ du là bồi lắng phù sa, giúp đất cồn rộng thêm. Tuy nhiên, vài năm nay cuối cồn Sơn cũng sạt lở ăn sâu vào trong mấy trăm mét thành bờ dựng đứng. (Còn nữa) H.H Bờ cồn Kiến ở giữa sông Cổ Chiên (giáp Bến Tre và Vĩnh Long) sạt lở nghiêm trọng, nhiều cây lớn trồng nhiều năm trên cồn bị sạt lở kéo xuống sông chỉ trơ ngọn trên mặt nước ẢNH: HÒA HỘI Từ cuối năm 2023 tới nay, nhiều địa phương vùng ĐBSCL phải công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở, sụt lún. Mới nhất, ngày 29/7, UBND tỉnh Vĩnh Long công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ kênh La Ghì, đoạn qua xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn. Trong tháng 6, tỉnh này cũng công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Măng Thít, đoạn xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm. Tại Trà Vinh, ngày 26/7, UBND tỉnh Trà Vinh công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Hậu qua xã Ninh Thới và Hòa Tân (huyện Cầu Kè). Tháng 11/2023, tỉnh này cũng công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ kè biển xã Hiệp Thạnh (thị xã Duyên Hải). Tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán, sụt lún tại huyện Trần Văn Thời và U Minh; tỉnh Kiên Giang công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở, sụt lún tại vùng đệm U Minh Thượng. Cuối năm 2023, tỉnh Bến Tre công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ biển huyện Ba Tri, sạt lở bờ sông Giao Hòa (huyện Châu Thành). NHÓM PV ĐBSCL Anh tài nào xứng đáng bị loại? HuyR và Thành Trung viết thư chia tay anh em trước khi ra về ẢNH: BTC

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==