Tiền Phong số 221

7 n Thứ Năm n Ngày 8/8/2024 Nghịch lý tuyển sinh và tuyển dụng ngành sư phạm mắt các CLB, như: CLB hỗ trợ và ủng hộ Cộng đồng LGBT tại Trường Cao đẳng Cần Thơ (CLB Be Friends), CLB Cung xạ thủ Ranger VN TP. Cần Thơ, CLB Nghệ sĩ trẻ Thành phố... Hằng năm, duy trì tổ chức liên hoan CLB, đội, nhóm toàn Thành phố, nhằm tạo sân chơi, môi trường giao lưu, học hỏi giữa các thanh niên, thành viên CLB. Anh Trần Việt Tuấn đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách các cấp có sự đầu tư, thường xuyên nghiên cứu và vận dụng sáng tạo nhiều mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại TP Cần Thơ. Qua đó, tạo ra được nhiều mô hình, hoạt động mới, có tính đột phá để thu hút thanh niên. Ngoài ra, các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội LHTN được triển khai thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo. HÒA HỘI quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp. Phát triển các quỹ, học bổng, giải thưởng về nghiên cứu khoa học; định hướng giá trị và chung tay cùng thành phố xây dựng công dân thông minh; phát huy thanh niên trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả khoa học, tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số quốc gia; tạo môi trường lý tưởng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp... Hằng năm, Hội tổ chức ít nhất 2 hoạt động, các cấp Hội tổ chức ít nhất một hoạt động bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tư vấn, hướng nghiệp cho 130 nghìn lượt thanh niên, giới thiệu việc làm cho 70 nghìn lượt thanh niên; nâng cao năng lực ngoại ngữ cho 80 nghìn lượt thanh niên; phát triển mới 50 nghìn hội viên… Trong 5 năm tới, các cấp bộ Hội tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức triển khai hiệu quả phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi bằng các giải pháp cụ thể, phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu chính đáng của thanh niên trên địa bàn. Điểm mới trong nhiệm kỳ là triển khai nội dung Thanh niên Đà Nẵng tham gia bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, và các giá trị, bản sắc riêng. Đối với hoạt động tình nguyện, Hội LHTN TP Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chủ trương 3 liên kết, coi trọng tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, tình nguyện theo khối đối tượng tại các địa bàn xây dựng nông thôn mới, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, biển đảo; khuyến khích tổ chức các hoạt động tình nguyện trực tuyến, theo dự án, giai đoạn nhiều năm để giải quyết triệt để một vấn đề trên một địa bàn. GIANG THANH - DUY QUỐC nghĩ, dám làm... Mang quyết tâm hành động vào thực tiễn Theo anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Đà Nẵng khóa VIII, việc triển khai Nghị quyết Đại hội là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi tổ chức Hội các cấp, mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm, thường xuyên phát huy sáng tạo và tinh thần xung kích. “Mỗi đại biểu hãy mang quyết tâm hành động của Đại hội vào thực tiễn thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị; xây dựng chương trình hành động, tạo tâm thế vững vàng cho một nhiệm kỳ mới với nhiều thành công mới”, anh Duân nói. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Việt Nam TP Cần Thơ đã thực hiện đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra. Hội đã tổ chức thành công nhiều hoạt động tình nguyện, góp phần xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; các hoạt động đã thu hút hơn 500.000 lượt thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được đẩy mạnh, tổ chức hơn 30 hoạt động trang bị kiến thức, hỗ trợ khởi nghiệp; tư vấn hướng nghiệp cho hơn 61.000 thanh niên và giới thiệu việc làm cho 32.000 thanh niên... TUYỂN SINH ĐH NĂM 2024: Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT ghi nhận hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng kí xét tuyển. Đáng chú ý, nhóm ngành đào tạo giáo viên có số lượng thí sinh đăng kí rất đông, tăng 85% so với năm 2023. Tính về số lượng tuyệt đối, lĩnh vực này cũng tăng mạnh nhất với 200.000 nguyện vọng so với năm 2023. Trong đó, tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM, số lượng thí sinh đăng kí nguyện vọng xét tuyển vào trường năm 2024 là trên 31 nghìn thí sinh. Mức này tăng gấp đôi so với năm 2023. Về số lượng nguyện vọng đăng kí xét tuyển vào trường lên tới gần 52 nghìn, tăng 120% so với năm ngoái (trên 23 nghìn nguyện vọng). Lí giải về hiện tượng này, các chuyên gia đưa ra 3 nguyên nhân cơ bản. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là chính sách hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên học sư phạm. Chính sách này ban đầu triển khai còn lúng túng nhưng hiện nay, Bộ GD&ĐT đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định 116 với những điều kiện khả quan, thuận tiện cho người học nên thu hút được thí sinh, đặc biệt là trong bối cảnh học phí các trường ĐH ngày càng tăng do tự chủ. Cơ hội việc làm đối với nhóm ngành sư phạm rộng mở từ những thông tin thiếu giáo viên được Bộ GD&ĐT thống kê cũng là động lực để thí sinh lựa chọn học sư phạm. Nguyên nhân nữa là tăng lương cơ sở từ ngày 1/7 đối với người làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có giáo viên. Số lượng thí sinh đăng kí lớn nhưng chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành sư phạm đang có xu hướng giảm hoặc chững lại khiến các dự báo về điểm chuẩn tăng trong mùa tuyển sinh năm nay. Ghi nhận từ mấy năm qua cho thấy, từ khi Nghị định 116 về hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên ngành sư phạm có hiệu lực (2020), điểm chuẩn vào các ngành sư phạm tăng lên rõ rệt. Từ mức điểm chuẩn chỉ thuộc top 2, top 3 trong các nhóm ngành đào tạo, nhóm ngành sư phạm đã vươn lên top đầu như ngành Sư phạm Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 năm: 2023 là 28,4/30 điểm ở tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa); năm 2022 là 38,6/40. THỪA VẪN THỪA – THIẾU VẪN THIẾU Kết thúc năm học 2023 - 2024, Bộ GD&ĐT cho biết cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo còn mất cân đối giữa các môn học trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau; chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế. Tỉ lệ giáo viên/lớp ở các cấp học đều thấp hơn định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Nguyên nhân chủ yếu, theo Bộ GD&ĐT là sức hút vào ngành còn hạn chế; tình trạng giáo viên nghỉ việc vẫn còn cao; nguồn tuyển giáo viên một số môn học đặc thù còn thiếu. Việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm, hiện còn khoảng 72.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng. Số lớp học tăng do lượng học sinh tăng dẫn đến nhu cầu giáo viên cao; công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên từ cấp chiến lược đến các địa phương chưa sát, không theo kịp thực tế; biến động dân số, dịch chuyển lao động giữa các vùng miền với số lượng lớn và không có quy luật... Thực tế đang tồn tại mâu thuẫn giữa việc thiếu giáo viên nhưng giáo sinh ra trường vẫn “ế”. Cô N.T.T.H ở Hà Nội chia sẻ 2 lần tham gia kì thi tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục Thủ đô nhưng vẫn chưa được vào biên chế. Sau 5 năm ra trường, cô H chưa thực hiện được ước mơ trở thành cô giáo có trong biên chế của ngành Giáo dục. Hiện, cô dạy hợp đồng cho một trường nghề ở Đông Anh (Hà Nội) và nhận làm gia sư cho học sinh. Cô H cho biết thêm, khi cô thi viên chức, chỉ tiêu chỉ có 1, 2 giáo viên dạy Toán nhưng số người dự thi tới vài chục nên tỉ lệ chọi khá cao, cô không may mắn trúng tuyển. Bạn bè học cùng lớp ĐH với cô có nhiều người rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ông Nguyễn Viết Tiến ở Thái Bình cho biết, tốt nghiệp sư phạm bằng giỏi ra trường cách đây 13 năm. Ông Tiến xin dạy hợp đồng cho một trường tại địa phương. Công việc của giáo viên hợp đồng nhiều (dạy thay, hoạt động phong trào...) nhưng năm nào cũng bị hiệu trưởng “dọa” cho nghỉ việc vì không có kinh phí trả lương giáo viên hợp đồng (lương giáo viên hợp đồng do các trường cân đối nguồn ngân sách được cấp để tự chi trả). “Sau 4 năm yêu nghề tôi cũng phải ngậm ngùi nghỉ vì không đủ tiền nuôi con. Nói thật, năm nào chúng tôi cũng mong ngóng thi tuyển mà không có chỉ tiêu”, ông Tiến nói. Ở góc độ quản lí ngành, Bộ GD&ĐT cho biết đang phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng quy định thang bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo và phụ cấp ưu đãi theo nghề (nếu có) đối với viên chức chuyên ngành thuộc phạm vi quản lí, gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có đội ngũ giáo viên phổ thông, mầm non). NGHIÊM HUÊ Số lượng nguyện vọng đăng kí nhóm ngành sư phạm năm nay tăng vọt so với những năm trước. Đây là tín hiệu vui cho ngành giáo dục nhưng cũng còn đó nỗi lo thiếu biên chế, thừa giáo viên như thời gian vừa qua. Thí sinh dự thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Tính đến hết năm học 2023 - 2024, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông là trên 1,2 triệu người (tăng 17.253 giáo viên so với năm học 2022 - 2023) và 99.412 cán bộ quản lí (giảm 723 người so với năm học 2022 - 2023). Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội giáo dục Nghề nghiệp TPHCM , Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực cho rằng, ở lĩnh vực liên quan đến giáo dục đào tạo do đặc thù của ngành, nếu chỉ nhìn con số nhu cầu nhân lực thì thấy không tăng lớn (khoảng 3% trong tổng nhu cầu nhân lực hàng năm) nhưng nếu nhìn xa hơn trong khoảng từ 5 - 7 năm nữa thì lại đặt ra nhiều vấn đề. “Đó là nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó, đòi hỏi người thầy phải gắn liền với công nghệ, phải có kiến thức về công nghệ, am hiểu công nghệ, có kỹ năng, ngoại ngữ và đặc biệt là phải có đạo đức”, ông Tuấn nói. KHOA GIÁO

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==