Tiền Phong số 221

15 KINH TẾ n Thứ Năm n Ngày 8/8/2024 THÔNG BÁO TÌM NGƯỜI “TAND Q. Bình Tân thông báo cho bà Đỗ Thị Gấm, sinh: 1978 và bà Lê Thúy Vi, sinh: 2001, cùng địa chỉ: K860, khu Bộ Đội, đường Điểu Xiển, P. Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai - là người kế thừa quyền và nghĩa vụ của nguyên đơn ông Lê Công Thuận có mặt tại TAND Q. Bình Tân, TP.HCM để giải quyết vụ án vào các ngày: 08h30 ngày 29/8 và 08h30 ngày 18/9/2024. Nếu bà Gấm và bà Vi không có mặt tại thời gian, địa điểm nêu trên, TAND Q. Bình Tân sẽ tiến hành giải quyết vụ án theo quy định”. Tại cuộc làm việc với Trung tâm giám sát tàu cá, Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chiều 7/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Thời gian còn lại khi đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sang Việt Nam không còn nhiều. Để Việt Nam gỡ được “thẻ vàng” IUU, các đơn vị chức năng, địa phương liên quan phải giải quyết được tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS). Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng nêu rõ: Nếu bị “thẻ đỏ” thì Việt Nam sẽ mất thị trường xuất khẩu, từ thị trường EU sẽ ảnh hưởng sang các thị trường khác và ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu, từ nay đến khi EC sang Việt Nam thanh tra phải làm sao phát hiện tàu cá mất kết nối sớm nhất và xử lý, xử phạt hiệu quả. Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với các bộ ngành, đơn vị xử lý các vấn đề kỹ thuật; đồng thời hướng dẫn địa phương về kỹ thuật; kết nối với Bộ Quốc phòng để trao đổi dữ liệu về tình hình mất kết nối, vi phạm. Bộ Thông tin và Truyền thông đảm bảo các đơn vị, doanh nghiệp không cắt sóng vệ tinh kết nối các tàu cá từ nay đến khi EC có quyết định cuối cùng của lần thanh tra tới đồng thời phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xử lý các vấn đề kỹ thuật. Bộ Công an có văn bản chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố xử lý về việc mất kết nối theo Nghị quyết 04/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; trong đó có việc không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ hoặc không vận hành thiết bị thông tin liên lạc và thiết bị giám sát hành trình. Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng biên phòng kiểm soát chặt chẽ các tàu cá xuất bến, cập bến... Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu, các đơn vị triển khai công việc làm sao có hiệu quả nhất chứ không phải mang tính hình thức. Từ nay đến khi EC sang Việt Nam, Chính phủ sẽ có các đoàn công tác đi kiểm tra về chống khai thác IUU. Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cũng cho rằng, còn chưa đầy 3 tháng nữa là đoàn EC sang Việt Nam nên đây là nhiệm vụ đặc biệt. Vấn đề mà EC muốn nói ở đây chính là sự quản trị nghề cá của Việt Nam; cách quản trị trong thời buổi công nghệ. Theo ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, hiện các tàu cá đã lắp thiết bị VMS đạt tỷ lệ 98,43%. Các địa phương cơ bản có hình chụp, nắm được vị trí các tàu chưa lắp VMS. Từ đầu năm đến 31/7, tàu mất kết nối VMS còn diễn ra nhiều ở các địa phương như: Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Thuận... Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm còn chậm. Cách xử lý với tàu mất kết nối chủ yếu là cảnh cáo và nhắc nhở, việc xử phạt còn hạn chế. Nhiều địa phương sau khi xử phạt, việc cập nhật lên hệ thống còn chậm... VIETNAM+ Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục trưởng Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo Chi cục hải quan dừng thực hiện nội dung hướng dẫn về làm thủ tục khai báo bằng thủ công (tại công văn ngày 6/8). Các đơn vị cần cập nhật bổ sung thông tin hàng hóa qua khu vực giám sát lên hệ thống. Tại khu vực cảng, kho bãi, địa điểm có kết nối hệ thống VASSCM, Tổng cục Hải quan yêu cầu các doanh nghiệp kiểm tra đối chiếu thông tin hàng hóa đã đưa qua khu vực giám sát. Trường hợp không có thông tin, hoặc thông tin không khớp với dữ liệu khai báo điện tử cần báo ngay cho Chi cục Hải quan quản lý địa điểm lưu giữ để phối hợp kiểm tra, xác minh. Đối với các Chi cục Hải quan quản lý cảng, kho, bãi, địa điểm; Tổng cục Hải quan yêu cầu kiểm tra đối chiếu thông tin tờ khai bản giấy do người khai nộp khi đưa hàng ra khỏi khu vực giám sát với thông tin tờ khai trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. Tại khu vực cửa khẩu, cảng, kho, bãi, địa điểm chưa kết nối hệ thống VASSCM; công chức hải quan cần kiểm tra, đối chiếu tương tự. Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tổng hợp thống kê danh sách các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào khu vực giám sát hải quan (để xếp hàng lên phương tiện vận tải xuất cảnh) và các lô hàng nhập khẩu đã đưa ra khỏi khu vực giám sát hải quan. Trước đó, Tổng cục Hải quan thông báo từ 17h30 ngày 6/8, hệ thống công nghệ thông tin và một cửa quốc gia phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện xử lý sự cố kỹ thuật. Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan gặp sự cố không thể thực hiện thủ tục hải quan gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan. Nhiều doanh nghiệp cho biết, không thể khai báo thủ tục đối với các lô hàng mới. Thời gian khai báo kéo dài gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Trong ngày 7/8, tại một số chi cục hải quan ở các cảng biển, cửa khẩu, người khai báo hải quan xếp hàng chật kín để khai báo thủ tục hàng hóa bằng thủ công. DƯƠNG HƯNG Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, để Việt Nam gỡ được “thẻ vàng” IUU, các đơn vị chức năng, địa phương liên quan phải giải quyết được tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình. Sau 16 tiếng bị gián đoạn, chiều 7/8, Tổng cục Hải quan cho biết, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (VASSCM) đã được khôi phục trở lại, hoạt động bình thường. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc Người dân xếp hàng làm thủ tục khai báo hải quan thủ công tại một chi cục hải quan sáng 7/8 Phải giải quyết tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát Hệ thống hải quan điện tử hoạt động trở lại sau sự cố kỹ thuật Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ TB&XH) vừa xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động vi phạm. Các lỗi vi phạm phổ biến của doanh nghiệp như: Ký không đúng mẫu hợp đồng đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; thực hiện không đúng nội dung hợp đồng cung ứng lao động. Theo đó, Công ty TNHH lâm sản Việt Nam - Newzealand bị phạt 60 triệu đồng vì lỗi không đảm bảo số lượng nhân viên nghiệp vụ cho việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Công ty TNHH Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ Quinn Hà Nội bị xử phạt gần 360 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động 18 tháng (bắt đầu từ tháng 10/2023). Các lỗi vi phạm của công ty gồm: Ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài với 11 người lao động (làm việc tại Hàn Quốc); Chuẩn bị nguồn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc khi chưa có văn bản chấp thuận của Bộ LĐ TB&XH, Không cam kết bằng văn bản việc ưu tiên tuyển chọn người lao động đã tham gia hoạt động chuẩn bị nguồn của doanh nghiệp; Không đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp về văn bản chấp thuận việc chuẩn bị nguồn lao động; Không thực hiện đúng nội dung hợp đồng cung ứng lao động đã đăng ký và được chấp thuận. Công ty TNHH Hợp tác giáo dục quốc tế Thời Đại Mới bị xử phạt 102 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động 18 tháng. Các vi phạm của công ty gồm: Không ghi rõ thỏa thuận về tiền dịch vụ và chi phí khác của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; Chuẩn bị nguồn lao động đi làm việc tại Nhật Bản khi chưa có văn bản chấp thuận của Bộ LĐ TB&XH; Đóng không đúng thời hạn vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định. Trong 7 tháng năm 2024, cả nước có 89.874 lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài. Các thị trường tiếp nhận số lượng lớn lao động Việt Nam như: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… NGỌC LINH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==