XỬ LÝ NGHIÊM NẾU ÉP HỌC SINH BỎ THI Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2023 - 2024, toàn thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Sẽ có 81.000 thí sinh được tuyển vào các trường THPT công lập (chiếm 61%) trong tổng số thí sinh tốt nghiệp THCS. Số còn lại phân luồng theo học tại các trường tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trường nghề… Hà Nội dự kiến sẽ công bố điểm thi chậm nhất vào ngày 2/7 và điểm chuẩn trúng tuyển ngày 12/7. Để chuẩn bị cho kỳ thi, hôm qua, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập theo nhóm, lớp và tập trung cả khối nhưng phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng. Phân loại đối tượng học sinh theo năng lực, đặc biệt chú ý học sinh yếu kém để có kế hoạch bồi dưỡng nhưng tránh quá tải, tránh học lệch, học tủ. Đặc biệt, liên quan đến việc đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT, Sở GD&ĐT khẳng định, việc thi hay không là quyền lợi và nhu cầu của học sinh, phụ huynh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc. Đơn vị sẽ cho kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu trường học nào để xảy ra tình trạng định hướng hay ép học sinh yếu kém bỏ thi. TƯ VẤN TÂM LÝ CHO HỌC SINH Trong giai đoạn nước rút, thầy cô khuyên học sinh cần có thời khóa biểu học hợp lý, tránh áp lực, căng thẳng quá mức trước kỳ thi. Nhiều phụ huynh có con thi vào lớp 10 Hà Nội năm nay cho hay, ở giai đoạn căng thẳng này, học sinh học ngày, học đêm. Buổi tối, lắm hôm con học đến 2-3 giờ sáng mới chịu đi ngủ. Có nhà, mẹ ngồi luyện Ngữ văn cùng con đến thuộc lòng và chỉ mong nhanh chóng vượt qua kỳ thi áp lực này. Cô Phan Thị Thục Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa (Hà Nội) nhận định, trước kỳ thi là giai đoạn căng thẳng, phụ huynh cần đồng hành, chia sẻ, quan tâm sát sao con, tránh gây sức ép về mặt tâm lý. Học sinh cần sắp xếp thời gian ôn tập các môn hợp lý, đảm bảo kiến thức đồng đều. Khi ôn tập từng môn, hiểu kỹ phương pháp, làm từng dạng bài cụ thể để khi làm không lúng túng. “Ví dụ đối với Ngữ văn nếu học sinh học thuộc theo đề mẫu khi gặp ngữ liệu mới rất dễ bị lạc đề. Trước đây đi chấm thi, tôi thấy học sinh thường mắc những sai sót nhỏ dễ mất điểm đáng tiếc như quên tác giả, trích dẫn sai ngữ liệu…”, cô Hạnh nói. Phía nhà trường, song song với ôn tập, thầy cô cần đặc biệt quan tâm đến sức khỏe thể chất, tâm lý của học sinh. Hằng ngày, em nào đến lớp có biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng, thầy cô đều động viên, trao đổi phụ huynh để có giải pháp hỗ trợ. Phòng tư vấn tâm lý học đường luôn mở cửa trong suốt mùa thi đón học sinh đến chia sẻ băn khoăn, lo lắng. Trong số những học sinh tìm đến phòng tư vấn tâm lý nhiều em cho biết gặp áp lực trong học tập, thi cử, lo lắng khi đặt nguyện vọng vào các trường. Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Nhị, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) Nguyễn Thị Bích Nga lưu ý, dù kiến thức trong đề minh họa Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố khá cơ bản, không đánh đố nhưng học sinh không được chủ quan. Đề thi có thể ra bất kỳ vùng kiến thức nào trong chương trình lớp 9 đòi hỏi học sinh nắm được hết kiến thức cơ bản, có tính hệ thống. “Dù trên lớp giáo viên dạy và ôn luyện rất kỹ nhưng khi đi thi vẫn có học sinh lạc đề. Với kỳ thi cạnh tranh từ 0,25 điểm nên ở trường giáo viên luôn căn dặn học sinh chắt chiu từng ý, tuyệt đối không để mất điểm ở những câu hỏi dễ. Nhất là môn Văn và Toán nhân hệ số 2, chỉ cần mất điểm ở một ý nhỏ 0,25 điểm coi như mất 0,5 điểm đã quyết định vấn đề đỗ hay trượt”, bà Nga nói. Cũng theo bà Nga, càng sát kỳ thi, học sinh không tránh khỏi tâm trạng lo lắng, căng thẳng. Tuy nhiên, học sinh không nên thức quá khuya để học mà cần dành thời gian cân đối để ăn uống, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần tỉnh táo để đến lớp tiếp thu tốt bài học. Ở giai đoạn nhạy cảm này, nhà trường cũng đã trao đổi với giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với phụ huynh theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe thể chất, tâm lý cho con. Học sinh không quá chủ quan nhưng cũng không quá gây áp lực vì như vậy con sẽ bối rối, ôn tập và thi không hiệu quả. HÀ LINH Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến, sẽ có khoảng 110.000 thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay. Như vậy, sau khi phân luồng, hướng nghiệp đã có tới 23.000 thí sinh không đăng ký dự thi, rẽ hướng khác trước kỳ thi vốn cam go, khốc liệt để giành tấm vé vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. 6 KHOA GIÁO n Thứ Năm n Ngày 9/5/2024 TUYỂN SINH LỚP 10 Ở HÀ NỘI: 23.000 học sinh không đăng ký thi Năm học này có 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó dự kiến có 110.000 em đăng ký dự thi vào lớp 10. Bên cạnh đó, các trường tư, trường nghề... năm nay được giao chỉ tiêu tuyển gần 52.000 học sinh. Thầy cô lưu ý, giai đoạn nước rút học sinh cần có kế hoạch ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý ẢNH: QUỲNH ANH Hiện đã có một số trường ĐH công bố điểm chuẩn của phương thức xét kết quả học tập THPT (học bạ). Có trường điểm chuẩn chỉ ở mức 1517 điểm/tổ hợp 3 môn xét tuyển. Điểm chuẩn học bạ của Trường ĐH Công nghệ miền Đông năm 2024 có 14/15 ngành là 16,5 điểm/tổ hợp xét tuyển, duy nhất ngành Dược học có điểm chuẩn là 21 điểm/tổ hợp xét tuyển. Điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm năm 2024 của Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương từ 1522 điểm. Một số trường ĐH tuy chưa công bố điểm chuẩn nhưng ngưỡng điểm sàn xét tuyển chỉ ở mức 15 như Trường ĐH Trưng Vương, Trường ĐH Kiên Giang, Trường ĐH Kinh Bắc. 15 điểm cũng là điểm chuẩn trúng tuyển năm trước của những trường này. Như vậy với mức điểm chuẩn hoặc điểm xét tuyển chỉ 15 điểm (đã tính điểm ưu tiên), thí sinh có thể chỉ cần trên 4 điểm/môn học là trúng tuyển vào những trường này. Số trường ĐH xét tuyển hoặc công bố điểm chuẩn chỉ ở mức 6 điểm/môn học (bao gồm điểm ưu tiên) cũng không ít. Trong khi đó, chất lượng học bạ của thí sinh cũng là băn khoăn của dư luận thời gian qua. Trao đổi với phóng viên, GS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Hệ thống đối sánh và xếp hạng chất lượng giáo dục UPM cho rằng, hiện nay đào tạo ĐH theo xu thế chung của thế giới là phải tạo điều kiện tiếp cận ĐH cho mọi người dân, nghĩa là mở đầu vào, quản lí chặt đầu ra. Một cách tiếp cận nữa là phân khúc thị trường lao động. Ví dụ như ngành Công nghệ thông tin, có người làm AI, có người chỉ phục vụ tin học ứng dụng. Nhưng khi các trường ĐH tuyên bố sứ mệnh chuẩn đầu ra đã “lờ” đi điều này mà chỉ nói chung chung chất lượng cao. “Dưới góc nhìn của tôi thì đây là chất lượng “bắn chỉ thiên” vì không có định lượng để đối sánh”, ông Đức nói. Luật Giáo dục ĐH sửa đổi bổ sung năm 2018 nâng cao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục ĐH, trong đó có tự chủ tuyển sinh. Tự chủ xác định điểm sàn là hướng đi tất yếu để các trường thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình về những quyết định trong tuyển sinh của mình. Nhìn chung, đa số các trường đã xây dựng chính sách chất lượng của mình. Trong đó chú trọng chất lượng trong quá trình đào tạo và đặc biệt là đảm bảo chất lượng đầu ra. Trong các hội thảo, hội nghị về tuyển sinh, dù là tự chủ của các trường nhưng Bộ GD&ĐT luôn khuyến cáo các trường khi xác định mức điểm chuẩn để đảm bảo yêu cầu đầu vào đối với chương trình đào tạo. Thực tế, việc lựa chọn ngành, trường để học của thí sinh hiện nay được dựa trên các yếu tố như nhu cầu của thị trường lao động, chất lượng đào tạo. Thí sinh hiện nay không còn tâm lí “sính bằng ĐH” do sự điều tiết của thị trường đã có sự thay đổi. Việc xác định điểm, điểm xét tuyển thấp chính là con đường ngắn nhất để các trường ĐH hạ thấp chính mình. NGHIÊM HUÊ Nghi ngại chất lượng thí sinh xét tuyển Đại học bằng học bạ Mức điểm chuẩn theo phương thức xét học bạ 15-16 điểm/tổ hợp 3 môn của một số trường đại học (ĐH) trong mùa tuyển sinh năm 2024 một lần nữa đặt ra những nghi ngại về chất lượng đầu vào trong đào tạo nhân lực hiện nay. Thực trạng này có thể giải thích cho nhận định có trường ĐH đang tuyển sinh bằng mọi giá. “Chúng ta đang buông công cụ đo lường chất lượng giáo dục ĐH là đối sánh, nên không có định lượng để khẳng định chất lượng đào tạo ĐH”. Ông NGUYỄN HỮU ĐỨC Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==