Yếu tố nào làm nên những chuyến bay an toàn của Vietnam Airlines ?

Nhân viên mặt đất của VNA chuẩn bị cho một chuyến bay mới
Nhân viên mặt đất của VNA chuẩn bị cho một chuyến bay mới
An toàn bay là tiêu chí quan trọng và là đóng góp quan trọng của Vietnam Airlines đối với ngành hàng không. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh: “Đối với an toàn ngành hàng không, vấn đề con người, phát triển nguồn nhân lực là yếu quyết định, vì vậy chúng ta cần phải quan tâm và chỉ đạo sát sao, từ khâu tuyển dụng đến khâu đào tạo và sử dụng”.

Hơn 20 năm đảm bảo tuyệt đối an toàn

Tại Hội nghị An toàn 2017 được tổ chức sáng ngày 27/5, Vietnam Airlines (VNA) đã đánh giá, tổng kết công tác an toàn trong năm vừa qua, đồng thời đưa ra các giải pháp, chiến lược, định hướng mang tính đột phá cho hãng trong thời gian tới để không ngừng hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn, nâng cao văn hóa an toàn của Tổng công ty.

Trong suốt hơn 20 năm qua, VNA đã và đang đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc liên quan đến khai thác bay. Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2009 đến nay, tỉ lệ số lượng sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn hàng không giảm 3 lần. Các chỉ số an toàn của Hãng vẫn không ngừng được cải thiện trong bối cảnh quy mô khai thác mở rộng nhanh chóng, thị trường hàng không tăng trưởng nóng.

Trong năm 2016, những chỉ số trọng yếu của an toàn bay vượt trội so với các hãng hàng không khác trong nước và ở mức cao so với mặt bằng chung thế giới theo số liệu của IATA. Đây là minh chứng cho quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống, từ các cấp lãnh đạo cho đến nhân viên tuyến đầu của VNA để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho từng chuyến bay.

Để có những kết quả tích cực này, Vietnam Airlines đã luôn chú trọng, chủ động nâng cao năng lực trong lĩnh vực đảm bảo an toàn hàng không. Cụ thể, tháng 10/2014, Hãng đã triển khai chương trình Enhanced IOSA tự nguyện (Volunteer E-IOSA) trước khi yêu cầu bắt buộc thực hiện từ tháng 9/2015.

Bước sang năm 2017, VNA tiếp tục hoàn thành chương trình tiếp tục công nhận và đánh giá gia hạn chứng chỉ người khai thác tàu bay (AOC) phục vụ dự án nâng cao năng lực giám sát an toàn của Cục HKVN nhằm mục tiêu được FAA phê chuẩn mức 1 về an toàn (CAT1), chương trình đánh giá gia hạn chứng chỉ an toàn khai thác của IATA (IOSA)... 

Xem an toàn bay là văn hoá doanh nghiệp

Theo VNA, hệ thống quản lý an toàn hiệu quả và văn hóa an toàn là yếu tố cốt lõi, mang tính quyết định. Sau nhiều năm xây dựng và vận hành hệ thống quản lý an toàn với nỗ lực của toàn tổng công ty, hệ thống quản lý an toàn đã và đang không ngừng hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn của các nhà chức trách hàng không, các hiệp hội, liên minh mà VNA tham gia.

Hệ thống Quản lý an toàn dựa vào dữ liệu an toàn để dự báo, xác định các nguy cơ, từ đó xử lý, phòng ngừa rủi ro kịp thời. Các thông tin này được thu thập, tổng hợp từ báo cáo của phi công, tiếp viên, điều hành khai thác, nhân viên kỹ thuật, thợ cơ khí, nhân viên mặt đất… Hệ thống quản lý cần sự tham gia, phối hợp của nhiều đơn vị, nhiều khâu trong hệ thống vận hành.

Để hệ thống quản lý an toàn vận hành hiệu quả hơn nữa, VNA đặt quyết tâm củng cố niềm tin và sự chia sẻ thẳng thắn, cởi mở giữa các cấp trong hệ thống quản lý an toàn, hay nói cách khác là xây dựng văn hóa an toàn - đề cao sự công bằng và chia sẻ thông tin.

Theo đó, nhân viên được khuyến khích chủ động báo cáo trung thực về sự cố hoặc các sự việc ảnh hưởng tới an toàn mà không phải chịu sự trừng phạt hay kỷ luật, nhưng vẫn có ranh giới rõ ràng giữa những hành vi chấp nhận được và không thể chấp nhận, ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống cũng như tính mạng của hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay.

Lãnh đạo VNA nhấn mạnh: Mỗi cán bộ, nhân viên ở mọi cương vị và vị trí công tác cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức tuân thủ quy trình, quy định an toàn khai thác; cần xiết chặt kỷ cương, duy trì tính nghiêm túc việc tuân thủ hệ thống, đẩy mạnh đào tạo, tăng cường công tác tuyển truyền văn hóa an toàn ở mọi cấp trong TCT; cải tiến phương thức, tăng cường áp dụng công nghệ trong việc vận hành quản lý an toàn.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho hay, an toàn không chỉ là vấn đề riêng của hàng không mà Bộ GTVT đang thực hiện nhiều những giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực nhằm hạn chế TNGT ở mọi loại hình vận tải, đi lại.

Ông Thọ đánh giá, việc hàng không dẫn đầu trong an toàn giao thông là điều rất phấn khởi và cho thấy những công lao đóng góp các đồng chí lãnh đạo, các thế hệ cán bộ nhân viên của ngành hàng. Trong đó, VNA đóng vai trò hết sức quan trọng trong cả an toàn bay và sự phát triển kinh tế đất nước.

Thứ trưởng GTVT nhấn mạnh: “Trong an toàn ngành hàng không, vấn đề con người, phát triển nguồn nhân lực là yếu quyết định. Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm và chỉ đạo sát sao, từ khâu tuyển dụng đến khâu đào tạo và sử dụng”.

MỚI - NÓNG