Xuất khẩu săm lốp xe, Việt Nam thu về 1,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, sản phẩm công nghiệp cao su xuất khẩu tạo ra bước đột phá khi chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2,2 tỷ USD; trong đó xuất khẩu săm lốp xe có giá trị tới 1,1 tỷ USD.

Ngày 16/7, tại buổi giới thiệu triển lãm 4 ngành công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa tại TPHCM, ông Võ Hoàng An - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, doanh nghiệp (DN) ngành cao su đang tích cực vượt qua những khó khăn để duy trì, phục hồi sản xuất phục vụ trong xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa các mặt hàng cao su.

Theo ông An, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành cao su năm 2021 đạt 9,5 tỷ USD. Trong đó có 3 dòng sản phẩm chính là mủ cao su với giá trị là 3,3 tỷ USD; sản phẩm công nghiệp cao su là 3,7 tỷ USD; gỗ cao su và các mặt hàng gỗ cao su là 2,5 tỷ USD.

Trong sản phẩm công nghiệp cao su, kim ngạch xuất khẩu săm lốp xe là 1,8 tỷ USD. Lốp xe do Việt Nam sản xuất cho thị trường xuất khẩu tăng rất nhanh tới 27,5% so với năm 2020.

Xuất khẩu săm lốp xe, Việt Nam thu về 1,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm ảnh 1

Sáu tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu săm lốp xe đạt 1,1 tỷ USD

Trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của ngành cao su vẫn tiếp đà tăng trưởng. Xuất khẩu cao su thiên nhiên đạt 787.000 tấn, với giá trị 1,4 tỷ USD (tăng 10,3% về lượng, 13,3% về giá trị so với năm 2021). Sản phẩm công nghiệp cao su cũng tăng trưởng nhanh, đạt 2,2 tỷ USD (tăng 12,9% so với năm 2021).

“Giá trị xuất khẩu lớn nhất hiện nay của ngành cao su vẫn là săm lốp xe. Sáu tháng đầu năm 2022, lĩnh vực này đã có giá trị xuất khẩu là 1,1 tỷ USD, chiếm 51,8% trong kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm công nghiệp cao su. Lốp xe là dòng sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong các sản phẩm công nghiệp cao su. Đây là điều đáng mừng cho Việt Nam” – ông An khẳng định.

Hiện, lốp xe của Việt Nam đã có mặt ở 140 quốc gia, trong đó Hoa Kỳ là thị trường chủ lực, với kim ngạch ước đạt 650 triệu USD, tăng 37% so với năm 2021; sau đó là Brazil, Đức và các thị trường khác. Việt Nam có 150 DN xuất khẩu lốp xe trong 6 tháng đầu năm 2022.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch Hội Cao su – Nhựa TPHCM, nhìn nhận: “Hiện nay DN Việt không còn xuất khẩu cao su thô nữa mà đã chuyển sang xuất khẩu sản phẩm cao su. Cách đây 10 năm, chúng ta mơ mỗi năm chỉ cần xuất khẩu sản phẩm cao su được 1 tỷ USD nhưng hiện tại trong năm 2021 đã xuất khẩu được 3,7 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2,2 tỷ USD. Đây là một bước tiến rất lớn trong việc xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp cao su”.

Theo các chuyên gia, triển vọng trong ngành cao su công nghiệp sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, vấn đề chính của DN ngành cao su – nhựa là còn lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu, thiết bị của DN nước ngoài. Do đó, tạo điều kiện để DN Việt Nam tiếp cận được các nhà cung ứng, nhà cung cấp thiết bị giải pháp… là rất cần thiết.

Từ ngày 3-5/8, tại TPHCM sẽ diễn ra 4 triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành Giấy và Bột giấy, Sơn phủ và Mực in, Cao su và Sản xuất Săm lốp xe, Công nghiệp nhựa. Đây là cơ hội để kết nối, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh giữa các DN sau những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 vừa qua.

MỚI - NÓNG
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
TPO - Ngày 20-4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi toạ đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm gắn với sự phát triển phố nghề Lãn Ông”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa “Giữ nghề xưa trên phố”, nhằm tôn vinh nghề đông y cổ truyền và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.