Xuất gạo sang EU: Chuyển biến tích cực nhờ EVFTA

Kinh doanh gạo ở Ðồng Bằng sông Cửu Long Ảnh: C Kỳ
Kinh doanh gạo ở Ðồng Bằng sông Cửu Long Ảnh: C Kỳ
TP - Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) vừa cho biết, 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu (XK) gạo đi châu Âu đạt trên 15,8 nghìn tấn, với giá trị xấp xỉ 8,5 triệu USD. Riêng từ ngày 4 đến 17/9 đã có 6 doanh nghiệp nộp đơn xin chứng nhận với khối lượng xấp xỉ 4,3 nghìn tấn gạo thơm, nhằm XK sang thị trường EU.

Hằng năm, Việt Nam XK 6,4-7,0 triệu tấn gạo đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2019, Việt Nam XK trên 6,3 triệu tấn trị giá trên 2,8 tỷ USD. Còn 8 tháng đầu năm 2020 đạt trên 4,6 triệu tấn, trị giá trên 2,25 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, gạo có xay xát từ giống lúa OM5451, OM4900, Hương Nhài 85, ST20, RVT, VD20, Nàng Hoa 9, Tài Nguyên Chợ Đào (thuộc danh mục gạo thơm XK sang EU được hưởng hạn ngạch ưu đãi thuế quan) chiếm khoảng 43-46% tổng lượng gạo XK hằng năm, đạt khoảng trên 3 triệu tấn.

 XK gạo của Việt Nam sang EU vẫn còn nhiều tiềm năng. Cụ thể, năm 2019, Việt Nam XK sang EU 50 nghìn tấn gạo, kim ngạch đạt 28,5 triệu Euro; trong khi EU nhập khẩu tổng cộng khoảng 2,3 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 1,4 tỷ Euro. So với các nước ASEAN khác, XK gạo của Việt Nam vào EU chỉ bằng 1/6 so với Thái Lan, bằng 1/10 Myamnar và bằng 1/4 Campuchia.

 Theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU(EVFTA), EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm (30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm). Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm, cam kết này giúp Việt Nam có thể XK ước khoảng 100.000 tấn vào EU hàng năm. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3-5 năm.

Campuchia và Myanmar XK gạo nhiều nhất vào EU và gạo của từ hai nước này xuất sang châu Âu đang chịu thuế tuyệt đối đến hết năm 2021 (175 Euro/tấn năm 2019; 150 Euro/tấn năm 2020 và 125 Euro/tấn năm 2021). Gạo của Việt Nam xuất sang EU, trong đó có gạo thơm từ nay đến hết năm dự kiến sẽ tiếp tục tăng, cho dù vẫn chịu tác động từ dịch COVID-19.

Theo Cục Trồng trọt, với sự tích cực, chủ động của các cấp, các ngành và sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác quốc tế, các nước thành viên EU, việc triển khai Hiệp định EVFTA đã diễn ra khá đồng bộ, tạo xung lực mới cho tăng trưởng và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Trong lĩnh vực nông nghiệp, thống kê sơ bộ sau hơn 1 tháng EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng XK của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU.

Cụ thể, gần đây, nhiều tỉnh đã tổ chức lễ XK nông sản sang EU như: Lễ xuất khẩu tôm nước lợ tại Ninh thuận (ngày 11/9); Lễ xuất cà phê, chanh leo tại Gia Lai (16/9); Lễ xuất trái cây tại Bến Tre (17/9) và ngày 22/9, Bến Tre làm lễ công bố XK gạo thơm sang EU theo EVFTA. Ước tính sơ bộ cho thấy, trị giá XK nông lâm thủy sản vào EU tháng 8/2020 là 350 triệu USD, tăng trưởng 17% so với tháng trước đó...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

TPO - Hôm nay (1/3 Âm lịch), lượng tiêu thụ hoa tươi, hoa quả tại các chợ truyền thống tăng cao. Chớm hè, một số loại quả vào mùa được săn đón dù giá đắt đỏ. Trong đó, mận loại ngon lên tới 150.000 đồng/kg, nhiều người chỉ dám "bấm bụng" mua vài lạng ăn chơi, chờ giá giảm khi vào chính vụ.
Thanh khoản bùng nổ hơn 21.000 tỷ đồng, penny tiếp tục dậy sóng tím trần

Chứng khoán lập kỷ lục mới về thanh khoản

TPO - Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán đã vượt qua mốc thanh khoản “giới hạn” 14.000 tỷ đồng. Tâm lý  nghẽn lệnh ám ảnh  suốt 4 tháng qua cũng được giải toả khi hệ thống giao dịch HOSE mượt mà khớp lệnh. Kết phiên, giá trị giao dịch toàn sàn đạt hơn 21. 500 tỷ đồng.
Nhóm Gobig đang họp, báo cáo về chiến dịch tung sản phẩm

'Ma trận' thực phẩm thức năng: Ai đứng sau nhóm sản phẩm 'bẩn'?

TPO - Không chỉ quảng cáo và thổi phồng công dụng của các sản phẩm, nhóm Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco (tên ký hiệu nhóm GOBIG) còn bị đơn vị sản xuất tố giả mạo hồ sơ công bố sản phẩm. Nhóm công ty này còn hình thành một ma trận sản xuất, phân phối sản phẩm rất phức tạp nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

TPO - Kể từ khi xây dựng rào chắn trên tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) để làm Metro số 1, cuộc sống kinh doanh của người dân xung quanh bị ảnh hưởng khá nhiều. Đến nay, sau gần 7 năm tuyến đường này sẽ tháo dỡ rào chắn, cuộc sống người dân hai bên đường sắp được 'hồi sinh'...
Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.