Xử lý vụ nhà hàng bị 'bom' 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên thế nào?

TPO - Liên quan đến vụ việc nhà hàng ở Điện Biên bị khách ‘bom’ 150 mâm cỗ cưới gây xôn xao dư luận, theo quan điểm của luật sư đây là giao dịch dân sự và phía nhà hàng có thể khởi kiện ra tòa để được đền bù thiệt hại.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh – Cty Luật Minh Bạch, trong trường hợp khách hàng liên hệ làm việc với nhà hàng để yêu cầu đặt cỗ cưới và có đặt cọc tiền nhưng hủy giao dịch thì sẽ bị mất tiền cọc. Ngoài ra, khách hàng còn phải bồi thường thêm thiệt hại trong việc đặt hàng. Tuy nhiên, để có thể chứng minh được thiệt hại thì phía nhà hàng phải có chứng từ, hóa đơn, chứng cứ chứng minh khách hàng đã đặt hàng.

 Xử lý vụ nhà hàng bị 'bom' 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên thế nào? ảnh 1 Rạp cưới được nhà hàng dựng dài hàng chục mét.
“Nếu trong trường hợp nhà hàng bị thiệt hại thì có quyền khởi kiện ra tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Thiệt hại bao gồm toàn bộ chi phí của nhà hàng đã bỏ ra để chuẩn bị cho bữa tiệc đó” – luật sư Tuấn Anh nói.

Đối với trường hợp nhà hàng nhận đặt hàng của khách qua điện thoại cần xác định được việc này như tin nhắn, văn bản khách hàng yêu cầu đặt hàng số lượng là bao nhiêu mâm cỗ, giá trị, thời gian, địa điểm ra sao hoặc có xác lập chứng cứ điện tử như Email, Zalo,… thì cũng có thể chứng minh được việc đó và là cơ sở để tòa án chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, ở đây có thể nói là lỗi của cả hai bên và trong quyết định bồi thường thì tòa án xem xét cả phía cung cấp dịch vụ có thể đã không yêu cầu khách hàng đặt cọc hay do quá tin tưởng không xác lập hợp đồng giao dịch, chính vì vậy, thiệt hại có lỗi một phần do bên cung cấp dịch vụ.

“Trường hợp các bên có thỏa thuận hay không thỏa thuận nhưng khi phát sinh tranh chấp thì tòa án vẫn căn cứ vào quy định của pháp luật về dân sự và kinh doanh thương mại để giải quyết. Khi đó, nếu có đủ căn cứ để xác định giao dịch mà một trong hai bên không thực hiện đúng gây thiệt hại cho đối tác thì phải bồi thường” – luật sư Tuấn Anh cho hay.

 Xử lý vụ nhà hàng bị 'bom' 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên thế nào? ảnh 2 Thực đơn nhà hàng.
Trước đó, ngày 30/9, trên mạng xã hội xôn xao về việc nhà hàng ở Điện Biên bị ‘bùng’ 150 mâm cỗ cưới.
Ông Vũ Thế Long (34 tuổi, trú tại phường Mường Thanh) – chủ nhà hàng Tâm Phúc nhận đặt số cỗ trên cho biết, trong 17 năm làm nghề thì đây là lần đầu tiên bị khách ‘bom’ 150 mâm cỗ cùng nhân công dựng phông bạt tổ chức với tổng số tiền lên tới hơn 100 triệu đồng. Theo ông Long, ngày 24/9 một người khách ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên (từng nhiều lần đến nhà hàng ăn uống) đã gọi điện đặt 150 mâm cỗ cưới với giá 1,3 triệu đồng/ mâm và chuẩn bị toàn bộ phông rạp, loa đài... Buổi tiệc dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 11h ngày 30/9.

"Ban đầu gia đình nhà trai bảo sẽ đặt cọc trước cho nhà hàng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, bố chú rể khất lần. Do người đặt cỗ là khách quen nên nhà hàng vẫn tổ chức. Đồng thời, họ nói nhà gái cũng đặt cỗ và sẽ tới làm việc trực tiếp nhưng cũng không thấy đến", ông Long cho hay.

Tuy nhiên, qua giờ tiệc mà không có một khách tới. Khi nhà hàng gọi điện thì nhà trai bảo lùi lịch ăn cỗ sang chiều nhưng vẫn không có ai đến.

 Xử lý vụ nhà hàng bị 'bom' 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên thế nào? ảnh 3 Rạp cưới không có quan khách cũng như cô dâu và chú rể.

Khi biết mình bị khách "bom" số cỗ, ông Long đã trình báo UBND phường, Công an phường Mường Thanh. Đồng thời, nhiều người cũng đã kêu gọi “giải cứu” số cỗ trên giúp nhà hàng với giá 500.000 đồng/mâm. Theo ông Long, do những người tới mua hỗ trợ toàn hàng xóm nên ông bán lại cỗ với giá "tùy tâm" chứ không cố định 500.000 đồng/mâm. Đến cuối giờ chiều 30/9, toàn bộ số cỗ đã được bán hết và số tiền nhà hàng thu lại được là khoảng 30 triệu đồng

Sau khi nhận được trình báo từ phía nhà hàng vào chiều 30/9, Công an phường Mường Thanh đang phối hợp với Công an TP Điện Biên xác minh làm rõ vụ việc.

MỚI - NÓNG