Sau khi khảo sát 27.000 du khách từ 33 quốc gia, bao gồm Việt Nam, Booking.com đã đưa ra những xu hướng du lịch nổi bật mà du khách Việt ưu tiên lựa chọn trong năm 2025.
Du lịch về đêm
Du lịch về đêm hay còn gọi là "Noctourism" sẽ bùng nổ trong năm 2025. Du khách, đặc biệt là những người yêu thích thiên văn học, sẽ tìm đến những điểm đến lý tưởng để ngắm sao, trải nghiệm "tắm sao", tham gia các sự kiện thiên văn kỳ thú.
![]() |
Du lịch đêm khám phá vũ trụ và các vì sao. Ảnh: Booking.com. |
Tạm quên đi nhịp sống hối hả vào ban ngày để đắm mình trong trời đêm huyền ảo, 74% du khách Việt muốn ghé thăm những điểm đến phù hợp cho các hoạt động về đêm, trong số đó, 85% người được hỏi cho biết họ muốn trải nghiệm “tắm sao”, 74% muốn được chỉ dẫn về các vì sao, 70% muốn tận mắt chứng kiến những sự kiện thiên văn ngàn năm có một và 70% hào hứng với việc phát hiện, theo dõi lộ trình các chòm sao huyền bí của màn đêm.
Du lịch đa thế hệ
Du lịch đa thế hệ sẽ ngày càng phổ biến trong năm 2025. Các gia đình sẽ thay vì tiết kiệm tiền cho thế hệ sau sẽ dành một phần tài sản thừa kế để tạo dựng những kỷ niệm chung trong các kỳ nghỉ. Những thế hệ đi trước, đặc biệt là thế hệ Baby Boomer (những người sinh ra từ năm 1946 - 1964), sẵn sàng chi tiền cho những chuyến du lịch đáng nhớ, hỗ trợ tài chính cho các thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đồng thời kết nối gia đình và tạo nên những kỷ niệm quý giá.
Số liệu cho thấy 74% du khách Việt thừa nhận đã được bố mẹ hỗ trợ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các kỳ nghỉ kể cả khi họ đã trưởng thành và 88% khách du lịch thuộc thế hệ Baby Boomer chia sẻ họ rất vui lòng giúp đỡ con cái về mặt tài chính cho chuyến du lịch tiếp theo.
Kỳ nghỉ dành riêng cho phái mạnh
Trong bối cảnh nhận thức xã hội về sức khỏe tinh thần của nam giới ngày càng được nâng cao, các “kỳ nghỉ dưỡng chỉ dành cho phái mạnh” tập trung vào rèn luyện sức khỏe và phát triển bản thân được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm 2025. Phần lớn (75%) số người được khảo sát cho biết họ sẽ ủng hộ ít nhất một người quen là nam tham gia vào các chuyến du lịch chỉ dành cho phái mạnh.
Thiết kế lịch trình du lịch bằng AI
Con người đã ứng dụng nhiều công nghệ mới giúp du khách tìm thấy những trải nghiệm phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, đến năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến công nghệ được ứng dụng trong việc hỗ trợ khách du lịch có trách nhiệm hơn, góp phần vào sự phát triển dài hạn của các điểm đến. 83% du khách Việt dự định sẽ dùng công nghệ nhằm đưa ra các quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với nơi họ đặt chân tới mà còn góp phần vào sự phát triển của điểm đến đó.
Sân bay trở thành điểm đến mới
Không còn là nơi chỉ để chờ đợi chuyến bay, sân bay sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình du lịch. Các du khách sẽ lựa chọn điểm đến không chỉ dựa trên địa danh mà còn xét đến chất lượng sân bay. Với các tiện ích mới mẻ như spa, hộp ngủ và các nhà hàng đạt chuẩn Michelin, sân bay giờ đây sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm thư giãn ngay từ khi đặt chân đến.
Chăm sóc sức khỏe
Du khách ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe toàn diện. Những kỳ nghỉ nhằm cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, như liệu pháp tế bào gốc hay phương pháp rung toàn thân, sẽ trở thành xu hướng. 77% du khách Việt quan tâm đến các kỳ nghỉ nhằm hỗ trợ kéo dài tuổi thọ - một hình thức nghỉ dưỡng vượt trội hơn so với các lịch trình du lịch chăm sóc sức khỏe truyền thống.
Phiêu lưu không tuổi
Thế hệ Baby Boomer - những người đang ở độ tuổi U70 - U80 - đang viết lại khái niệm về du lịch ở độ tuổi của mình. Họ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn và một lần nữa sống hết mình với tinh thần phiêu lưu. 50% số người được hỏi hứng thú với các hoạt động cảm giác mạnh như cưỡi ngựa và 67% muốn được giải phóng bản thân để tham gia vào các bữa tiệc sôi động.
![]() |
Thế hệ Baby Boomer đang viết lại khái niệm về du lịch ở độ tuổi của mình. Ảnh: Booking.com. |
Họ không ngại thách thức bản thân vượt qua giới hạn cao nhất để theo đuổi những trải nghiệm đầy táo bạo như trượt cát (31%), nhảy dù (24%), lặn và thám hiểm hang động (12%), cắm trại ở Nam Cực (17%) hoặc thậm chí trượt ván trên sườn núi lửa (12%). Điều này cho thấy rằng tuổi tác không còn là rào cản cho đam mê phiêu lưu khám phá, những người tiên phong này đang định nghĩa lại ý nghĩa của việc du lịch trong những năm cuối đời.