Sau 3 tháng Hà Nội sắp xếp luồng tuyến xe khách theo quy hoạch:

Xóa xe xuyên tâm, gỡ ùn tắc

Sau điều chuyển, khu vực trước bến xe Mỹ Ðình đã thông thoáng và không còn xe khách chạy xuyên tâm về phía Nam.
Sau điều chuyển, khu vực trước bến xe Mỹ Ðình đã thông thoáng và không còn xe khách chạy xuyên tâm về phía Nam.
TP - Ðể xóa xe khách chạy xuyên tâm và sắp xếp luồng tuyến đúng quy hoạch, từ ngày 2/1/2017 thành phố Hà Nội đã thực hiện sắp xếp, điều chuyển trên 600 lượt xe khách tại 5 bến xe. Sau hơn 3 tháng triển khai, vận tải khách liên tỉnh tại Thủ đô đã có những chuyển biến rõ nét.

Xe xuyên tâm hết “diễu phố”

Với trên 600 “nốt” xe chạy các tuyến phía Nam xuất bến Mỹ Ðình mỗi ngày, trước thời điểm 2/1/2017 đường Vành đai 3 cụ thể là các tuyến đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến luôn nhan nhản xe khách rùa bò. Tình trạng trên đã làm giao thông tại đây thường xuyên ùn tắc, phát sinh bến cóc, xe dù, gây ra bao hệ lụy cho xã hội.

Trung tá Nguyễn Trung Thành, đội trưởng Ðội CSGT số 6 cho biết, trước thời điểm điều chuyển, đội thường duy trì các tổ công tác thường xuyên tuần tra, xử lý xe khách vi phạm trên đường. Tuy nhiên, từ 2/1 đến nay, với việc hơn 520 “nốt” xe chạy các tỉnh phía Nam được điều chuyển về bến Nước Ngầm, Giáp Bát giao thông tại đây đã có chuyển biến rõ rệt, đặc biệt tình trạng xe chạy xuyên tâm từ bến Mỹ Ðình đi cửa ngõ phía Nam đã giảm hẳn.

“Khu vực trước bến xe Mỹ Ðình đã không còn tình trạng xe khách quây kín cổng ra, vào đường Phạm Hùng từ bến Mỹ Ðình đến nút giao trực tiếp với Khuất Duy Tiến hầu như không còn xe khách trái tuyến chạy rùa bò. Từ 3 đến 5 tổ công tác, đến nay Ðội CSGT số 6 chỉ duy trì một số anh em xử lý theo chuyên đề và không phải tuần tra thường xuyên. Cùng với đó, số lượng xe khách vi phạm bị xử lý từ hàng chục trường hợp, nay chỉ còn vài trường hợp/ngày”, ông Thành so sánh.

Cũng theo đội trưởng Ðội CSGT số 6, nếu các dịp Tết trước đây đường Phạm Hùng đoạn qua bến xe Mỹ Ðình thường bị ùn ứ, quá tải lượng phương tiện, thì Tết Ðinh Dậu 2017 vừa qua ùn tắc kéo dài đã không xảy ra. Tình trạng hết xe, người dân bị nhỡ chuyến do đường tắc đã được khắc phục.

Ghi nhận giao thông, đi lại tại khu vực bến xe Mỹ Ðình những ngày qua, chúng tôi thấy rằng, tình trạng xe khách đeo biển hiệu tuyến chạy về các địa phương như: Nam Ðịnh, Thái Bình, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh… trên đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến đã không còn. Với các tuyến đường vốn tập trung nhiều văn phòng đại diện, điểm tập kết khách của các hãng xe khách chạy tuyến phía Nam như Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương nay đã đóng cửa, dừng hoạt động.

“Ðại phẫu” để hoàn thiện quy hoạch

Ðánh giá sau 3 tháng thực hiện sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến xe khách theo quy hoạch vừa qua, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, từ ngày 2/1/2017 Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT, Công an thành phố triển khai thực hiện việc điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô tại các bến xe trên địa bàn.

Cụ thể: sắp xếp, điều chuyển 681 nốt xe của 26 tỉnh, thành phố đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Ðình, Nước Ngầm, Giáp Bát… nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường vành đai 3, đảm bảo đúng định hướng Quy hoạch giao thông vận tải và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Ðến nay kế hoạch đã thực hiện đến 99%, riêng bến xe Nước Ngầm tiếp nhận nhiều nhất, với tổng cộng trên 480 “nốt”.

Ðề cập đến hiệu quả, ông Quang cho biết, sau 3 tháng thực hiện, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và ùn tắc giao thông trên tuyến đường Vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Ðình đã được cải thiện nhiều. “Ða phần các doanh nghiệp vận tải đều chấp hành chủ trương điều chuyển và được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ. Các bến xe đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017”, ông Quang đánh giá.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc sắp xếp, điều chuyển trên là từng bước thực hiện Quy hoạch GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QÐ-TTg ngày 31/3/2016. Theo đó, từ nay đến năm 2030 tầm nhìn 2050, trong khu vực vùng đô thị lõi Hà Nội có 5 bến xe khách liên tỉnh, bao gồm: Nước Ngầm, Mỹ Ðình, Giáp Bát, Gia Lâm, Yên Nghĩa. Trong đó hai bến xe là Nước Ngầm, Giáp Bát có nhiệm vụ tiếp nhận và điều tiết luồng tuyến vận tải xe khách liên tỉnh từ phía Nam.

Xóa xe xuyên tâm, gỡ ùn tắc ảnh 1 Theo Sở GTVT Hà Nội, giá dịch vụ tại bến xe Nước Ngầm được Sở Tài chính kiểm tra, kết luận đúng giá thành phố ban hành.

“Gỡ” những vướng mắc cho nhà xe

Sau khi thực hiện điều chuyển, một số doanh nghiệp (DN) vận tải cho biết, họ đang gặp khó khăn do ít khách. Cụ thể, hầu hết xe chạy các tỉnh phía Nam đã chuyển về hai bến Nước Ngầm, Giáp Bát, nhưng xe chạy từ phía Nam đi các tỉnh phía bắc như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên vẫn được chạy qua đường Vành đai 3 và bến xe Mỹ Ðình.

Ðiều này, giúp các xe trên vẫn “lách” quy định để chở khách từ các tỉnh phía Nam về khu vực gần bến Mỹ Ðình. Ðể chấm dứt tình trạng này, tạo môi trường kinh doanh công bằng, DN đề nghị Sở GTVT thực hiện có hiệu quả phương án phân luồng cho xe khách liên tỉnh qua Hà Nội chạy ra khu vực ngoại thành.

Với tình trạng xe chạy cùng một tuyến nhưng có ở nhiều bến, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, DN cho biết, nếu Sở GTVT cơ cấu lại trên nguyên tắc xe tỉnh nào về bến có tuyến tỉnh đó, thì nên đưa ra phương án “mềm” để DN lựa chọn đi hay ở. Cùng với đó, các vấn đề về giá dịch vụ vận tải tại bến xe Nước Ngầm cũng được nhiều DN có ý kiến…

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, những vấn đề trên, Sở đã nắm được và đã xây dựng phương án để từng bước tháo gỡ. Với giá dịch vụ tại bến xe Nước Ngầm, ông Quang cho rằng, bến xe Nước Ngầm là một trong các bến xe đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QÐ-TTg, bến cũng được Sở GTVT Hà Nội công bố là bến xe đạt quy chuẩn loại 2 tại Quyết định số 1593/QÐ-GTVT-VT ngày 21/12/2011. “Giá dịch vụ tại bến xe Nước Ngầm được Sở Tài chính kiểm tra và kết luận đúng khung giá do thành phố phê duyệt”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang cũng thông tin, thực hiện chủ trương của thành phố, ngay những ngày đầu điều chuyển, bến xe Nước Ngầm đã hỗ trợ bằng việc miễn 100% phí ra vào bến và các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác đối với các tuyến Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Ðịnh mới chuyển đến.

Từ 18/1 đến 10/3, bến Nước Ngầm tiếp tục hỗ trợ tiếp 20% tiền dịch vụ xe ra vào bến và 100% tiền hỗ trợ dịch vụ vận tải khác... “Giá dịch vụ xe ra vào bến và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội được thu theo khung giá của thành phố theo Quyết định số 3270/QÐ-UBND ngày 20/7/2012. Cụ thể, các đơn vị khai thác bến sẽ căn cứ vào đó để áp mức thu giá dịch vụ tùy theo phương án sản xuất, kinh doanh.

Do vậy, việc thu giá dịch vụ tại các bến xe trên địa bàn thành phố sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Tuy nhiên, để DN yên tâm, thời gian tới Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Tài chính để xây dựng khung giá dịch vụ cho xe ra vào bến phù hợp với điều kiện hiện nay”, ông Quang khẳng định.

MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.