Xóa xe 'dù', bến 'cóc': Cơ quan chức năng kêu khó

TP - Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách cho rằng nếu thực hiện nghiêm các quy định hiện có, việc xóa xe “dù”, bến “cóc” trong khu vực nội ô TPHCM không mấy khó khăn; còn các cơ quan quản lý nhà nước lại khẳng định cần lập đề án, thậm chí sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật mới xử lý được vấn nạn này.

16 giờ 30 chiều 27/5, 4 chiếc xe khách loại 16 chỗ của các hãng xe Hoa Mai, Toàn Thắng từ đường Võ Văn Kiệt rẽ vào đường Phó Đức Chính, Nguyễn Công Trứ (quận 1) để trả khách. Xe ôm, taxi từ các nơi đổ về vây xung quanh để mời chào, níu kéo khách, gây náo loạn khu vực trung tâm thành phố.

Nhân viên điều hành của các hãng xe Hoa Mai, Toàn Thắng, Kumho Samco vẫn đón và tập trung hành khách trước văn phòng và khi đủ số lượng thì cho xe 7 chỗ trung chuyển qua hầm vượt sông Sài Gòn để lên xe khách đỗ trên đường Mai Chí Thọ (quận 2).

Ông Nguyễn Thanh Hùng (56 tuổi, ngụ phường Bến Nghé, quận 1) kể: “Buổi trưa, lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông rút đi, cả chục chiếc xe khách ùa về đón khách, gây ồn ào, mất trật tự. Mấy cậu xe ôm còn tuyên bố sẽ xử những người nào ý kiến, ý cò lên lãnh đạo thành phố, phá chén cơm của họ”.     

Tại hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách” diễn ra tại TPHCM vào ngày 27/5, ông Văn Công Điểm, đại diện hãng xe khách Phương Trang cho rằng biển báo “cấm dừng, cấm đậu” mới chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu lập bến xe lậu trong nội thành và đưa xe vào rước khách sẽ vô hiệu hoá các biển báo.

Theo ông Điểm, dẹp xe dù, bến cóc không khó, chỉ cần xoá bến cóc trước thì xe dù cũng giảm. TPHCM chỉ cần rà soát, phân loại tất cả bến xe khách, bãi đỗ xe. Bến, bãi nào trái phép thì xử phạt nghiêm và kiên quyết đóng cửa. Để người dân đi lại thuận tiện, Sở GTVT sớm công bố điểm dừng đón, trả khách trên các tuyến.

Ngoài ra, Sở GTVT cần thanh, kiểm tra các doanh nghiệp xe khách liên tỉnh núp bóng xe hợp đồng, du lịch có qui mô lớn. Chức năng, thẩm quyền xử lý thuộc lực lượng TTGT nên khó chấp nhận một bến xe khách lậu mở sát bên văn phòng chính của Thanh tra Sở GTVT nhiều năm nay – ông Điểm nói.

Theo phó giám đốc bến xe Miền Đông Thượng Thanh Hải, năm 2015, cũng tại hội thảo về chống xe dù, bến cóc, chủ tịch Hiệp hội xe khách liên tỉnh và du lịch Lê Trung Tính đã đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả nhưng đến nay rơi vào quên lãng. Người dân nghi ngờ có sự buông lỏng quản lý hoặc có sự bao che, dung túng nên mới có sự tồn tại một số đơn vị vận tải hoạt động trá hình.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng để chống xe dù, bến cóc, cần sửa đổi Nghị định 86 vừa ban hành. Trước mắt, các Sở GTVT xây dựng đề án về những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý vận tải bằng ô tô, đưa ra được các giải pháp chống được xe dù, bến cóc.