Xóa quyền điều hành của đơn vị cung cấp ứng dụng vận tải từ 1/4

Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng sẽ bị "xóa" quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4
Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng sẽ bị "xóa" quyền điều hành xe, thu cước vận tải của Grab từ 1/4
TPO - Để triển khai nghị định mới về quản lý vận tải (Nghị định 10) có hiệu lực từ 1/4/2020, sáng 4/3 Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải. Tại đây, đại diện Sở GTVT đã thông báo các nội dung mới sẽ thực hiện. Các đơn vị kết nối gọi xe công nghệ khác sẽ không được điều hành xe, thu cước vận tải từ 1/4.

Tham dự cuộc họp tại Sở GTVT Hà Nội sáng 4/3 có các DN vận tải hoạt động trên các lĩnh vực xe khách, taxi, xe hợp đồng và kết nối gọi xe công nghệ như Grab. Ngoài ra, cuộc họp cũng có sự tham dự của các đơn vị từ Hiệp hội vận tải, Hiệp hội taxi tại Hà Nội, các đơn vị quản lý bến xe.

Thay mặt Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải đã thông báo các nội dung mới trong quản lý kinh doanh vận tải với đại biểu dự họp. Ông Tuyển cho biết, tháng 1 vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị định mới (Nghị định 10/2020/NĐ-CP) thay thế Nghị định 86 về kinh doanh, quản lý vận tải.

Đối với lĩnh vực taxi, ông Tuyển cho biết, Nghị định 10 nêu rõ:Bổ sung quy định xe taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12 x 30 cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước và kính phía sau xe nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải chủ động trong việc lựa chọn hình thức nhận diện đối với xe taxi.

Với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, nghị định cũng nêu rõ: Bổ sung quy định phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 06 x 20 cm để nhận diện loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và đảm bảo công bằng giữa xe hợp đồng với xe tuyến cố định và xe taxi. Đặc biệt với loại hình xe công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây, nghị định mới quy định, từ 1/4, các hãng công nghệ cung câp phần mềm kết nối như Grab sẽ được xem là các hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ; không phải là doanh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định các hãng này không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định mới.

Xóa quyền điều hành của đơn vị cung cấp ứng dụng vận tải từ 1/4 ảnh 1 Bà Đặng Thùy Trang, đại diện hãng Grab tại Việt Nam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: T.Đảng
Đại diện Grab: Nghiêm túc tiếp thu

Cho ý kiến về các quy định mới của Nghị định 10, bà Đặng Thùy Trang, đại diện hãng Grab tại Việt Nam cho biết, Grab là DN hoạt động theo pháp luật và khi đến Việt Nam đã thực hiên đầy đủ các quy định của nhà nước.

Theo bà Trang, việc ban hành Nghị định số 10 đã thể hiện sự nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ để phát triển kinh tế số, trong đó có quản lý vận tải. “Nghị định có một số quy định khác biệt với quy định trước đây, chúng tôi đang nghiêm túc tiếp thu và sẽ làm việc với cơ quan chức năng để chuẩn các bước thực hiện Nghị định”, bà Trang nói.

Tuy nhiên bà Trang cũng cho biết, Grab cũng sẽ có một số kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng tại Việt Nam trong đó có Sở GTVT Hà Nội, do vậy sau cuộc họp hôm nay, Grab sẽ gửi các đề xuất, kiến nghị này bằng văn bản đến Sở GTVT Hà Nội.

Đánh giá về các quy định trong nghị định mới, trong đó có các quy định về hãng Grab, ông Nguyễn Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, Nghị định 10 ban hành đã giúp cho các cơ quan quản lý có hành lang, pháp lý để quản lý nhiều loại hình vận tải mới, phức tạp. Theo ông Quyền, thời gian qua, nhiều loại hình mới vào Việt Nam đã tạo nên những chuyển biến nhưng cũng làm đảo lộn cả thị trường vận tải.

Đồng tình với việc quy định Grab là đơn vị cung cấp dịch vụ, phầm mềm và không được tham gia điều hành vận tải, nhưng ông Quyền cũng lưu ý, Sở GTVT cần quan tâm đến hàng vạn lao động, lái xe của grab sẽ chuyển đổi thế nào, đi đâu sau 1/4.

Xóa quyền điều hành của đơn vị cung cấp ứng dụng vận tải từ 1/4 ảnh 2 Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội (người đứng) kiến nghị với hội nghị các giải pháp quản lý đồng bộ giữa taxi truyền thống và công nghệ.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu một số băn khoăn khi thực hiện Nghị định 10. Ông Hùng cho biết, việc cho phép các cá nhân được tham gia kinh doanh vận tải là điều chưa có tiền lệ và cần phải xem xét thấu đáo.

Đưa ra lưu ý này, ông Hùng cho rằng, DN vận tải hoạt động theo giấy phép, pháp luật và có hợp đồng giàng buộc với từng lái xe, ngoài ra còn tập huấn, đào tào về nghiệp vụ, kỹ năng cho lái xe… với hình thức kinh doanh cá nhân liệu có được các nội dung này.

Cùng với đó, ông cũng nêu một thực tế mà Sở GTVT cần phải lưu ý khi cho ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư thực hiện nghị định 10: Tuy taxi truyền thống thực hiện nhiều nghĩa vụ, tuân thủ pháp luật nhưng khi đến các khu vực đón trả khách công cộng như sân bay, bến xe thường không có hoặc ít các điểm dừng đỗ để tiếp cận các sảnh đón trả khách, trong khi đó xe hợp đồng lại vào được.

Cùng với đó, khi lưu thông trên đường phải tuân thủ các biển cấm xe kinh doanh vận tải, còn xe công nghệ, hợp đồng thì không. Để công bằng, cơ quan quản lý cần phải có chính sách đồng bộ, tránh bất bình đẳng như hiện nay.

MỚI - NÓNG