XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen

XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen
TPO - Theo công bố của nhà sản xuất, chiếc XL1 chỉ ăn 0,9 lít dầu diesel cho quãng đường 100 km.

>Xe ‘made in Vietnam’ chạy 333 km chỉ 1 lít xăng
>Thêm bí quyết lái xe tiết kiệm xăng

Volkswagen XL1
Volkswagen XL1.

Chưa đầy 6 năm sau khi đưa ra lời hứa sẽ trình làng một mẫu xe chỉ ăn 1 lít xăng cho mỗi 100 km hành trình (khoảng 235 mpg, dặm/gallon), thương hiệu xe Đức Volkswagen cho thấy có thể làm tốt hơn với XL1, phiên bản sản xuất của mẫu xe siêu tiết kiệm chỉ ăn 0,9 lít cho mỗi 100 km, khoảng 261 mpg.

Được giới thiệu là thế hệ 2014, Volkswagen XL1 sẽ lần đầu chính thức ra mắt tại triển lãm ô tô Geneva 2013, diễn ra vào đầu tháng 3 sắp tới.

Ngoài hình thức bắt mắt, thiết kế của XL1 giúp xe tăng tối đa tính khí động lực học, hệ số lực cản chỉ có 0,186, một phần nhờ không có gương quan sát ở hai bên, thay vào đó là camera hỗ trợ quan sát hai bên và các bánh sau được che lại gần hết.

Một số điểm nhấn ngoại thất khác của xe là cửa mở kiểu cắt kéo, đèn pha LED cách điệu…

XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 2

XL1 có chiều dài 3.888 mm, rộng 1.665 mm song chỉ cao 1.153 mm, trọng tâm được hạ thấp, phần thân xe làm bằng polymer gia cố bằng sợi carbon khiến cho trọng lượng xe chỉ nặng 795 kg, cùng với hệ số lực cản thấp, chiếc xe siêu tiết kiệm này chỉ cẩn lực tương đương 8,3 mã lực để có thể tăng tốc tại chỗ xuất phát lên 100 km/h.

Cung cấp sức mạnh cho xe là một hệ thống sạc điện hybrid tân tiến, kết hợp động cơ 2 xi-lanh chạy dầu diesel dung tích 0,8 lít với một mô tơ điện và hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp. Động cơ chạy dầu này sản sinh công suất 47 mã lực, kết hợp với công suất 20 kilowatt (26 mã lực) của mô-tơ sản sinh công suất hỗn hợp tối đa 73 mã lực.

Volkswagen cho biết XL1 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h sau 12,7 giây, tốc độ tối đa khoảng 159 km/h, một thông số có thể chấp nhận đối với một trong các mẫu xe tiết kiệm nhất thế giới.

XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 3

Hệ thống hybrid lai diesel-điện trên XL1 có nhiều chế độ vận hành, bao gồm chế độ chỉ điện hoặc chạy dầu, hoặc cả hai. Ở chế độ hoàn toàn điện, XL1 có thể đi được quãng đường 45 km. Còn nếu sạc đầy gói pin lithium-ion và đổ đầy 10 lít bình nhiên liệu, xe có thể vận hành với quãng đường tới 480 km.

XL1 2014 được lên kế hoạch đưa vào sản xuất từ cuối năm nay tại nhà máy của Volkswagen ở Osnabrück, Đức. Trước mắt, sẽ chỉ có 50 chiếc được sản xuất, cho tới khi VW đánh giá được mức cầu cho mẫu xe siêu tiết kiệm này.

XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 4
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 5
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 6
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 7
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 8
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 9
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 10
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 11
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 12
XL1: xe siêu tiết kiệm của Volkswagen ảnh 13
Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.