Xây ngầm bãi đỗ xe trong công viên chứ không nên nổi

TP - Tuy còn nhiều tranh cãi, nhưng cuối tuần qua, TP Hà Nội đã phê duyệt bãi đỗ xe trong công viên (CV) Thống Nhất. Nhiều kiến trúc sư cho rằng, để giữ CV nên xây ngầm không nên xây nổi, đại diện một số Sở ngành Hà Nội cũng đồng ý với quan điểm này.

> Hà Nội chấp thuận xây bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất

Vị trí (tiếp giáp phố Trần Nhân Tông) tại CV Thống Nhất vừa được TP Hà Nội phê duyệt làm bãi đỗ xe. Ảnh: Trọng Đảng.

Đề xuất 6 cho xây 1

Như Tiền Phong phản ánh trong các số báo ra từ ngày 21 đến 28-8, thời điểm này tại CV Thống nhất có tới 6 dự án bãi đỗ xe được lập để trình UBND TP Hà Nội.

Ngoài hai bãi đỗ xe được UBND TP Hà Nội giao cho Cty Khai thác điểm đỗ xe lập phương án, bốn bãi xe khác cũng được các đơn vị quản lý CV Thống Nhất lập ra. Tổng diện tích xây dựng của sáu bãi đỗ xe là hơn 10.000 m2.

Tuy nhiên, cuối tuần qua, sau các phản ứng của dư luận và những cuộc họp lấy ý kiến các sở ngành, cuối cùng UBND TP Hà Nội quyết định phê duyệt một trong các bãi đỗ xe trên.

Theo quyết định phê duyệt, bãi đỗ xe nằm tại vị trí ĐX1 (tiếp giáp phố Trần Nhân Tông) trong CV Thống Nhất. Diện tích bãi đỗ xe rộng: 2.384 m2. Công trình được xây dựng ngầm kết hợp nổi với tổng kinh phí 166 tỷ đồng. Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án từ năm 2013 đến 2015.

Báo cáo TP Hà Nội phương án thực hiện

Tuy đã chấp thuận dự án, nhưng về phương án xây dựng, trong quyết định phê duyệt số 4968, UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội cần xây dựng cơ chế đầu tư, quản lý thực hiện dự án; báo cáo UBND TP xem xét quyết định cuối cùng.

Theo phương án xây dựng mà Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội đưa ra, ngoài phần ngầm công trình sẽ có hai tầng nổi, gồm một tầng làm nhà điều hành, một tầng làm dịch vụ. Sau khi hoàn thành, dự án có công suất chứa khoảng 294 ô tô.

Do quỹ đất dành cho công viên cây xanh ở Hà Nội còn rất ít so với các đô thị phát triển trên thế giới nên khi biết UBND TP Hà Nội phê duyệt bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất, nhiều kiến trúc sư, chuyên gia đô thị rất bất ngờ. “Để thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 có hiệu quả, UBND TP Hà Nội vừa mời chúng tôi góp ý cho việc xây dựng, phát triển thành phố bền vững. Tuy quỹ đất giao thông tĩnh không còn nhiều nhưng không có nghĩa cứ phải chạy vào công viên.

Tôi đã có văn bản góp ý: Đất các cơ quan, nhà xưởng vừa di dời nên ưu tiên cho bãi đỗ xe. Nhưng không hiểu sao UBND TP vẫn quyết định đi trái mong muốn chung của nhân dân”, PGS.TS Nguyễn Đức Khiển,Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam nói.

Ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, nếu bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất được đặt vào thế bất khả kháng thì nên xây ngầm hoàn toàn.

Theo ông Nghiêm, hai tầng nổi, đặc biệt là tầng 2 chỉ để làm dịch vụ là không cần thiết, để không ảnh hưởng đến diện tích cây xanh nên bỏ hai tầng nổi.

Sở ngành Hà Nội: Không cần tầng dịch vụ

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hầu hết các sở ngành liên quan đều cho rằng, để không làm ảnh hưởng đến diện tích cây xanh khi thực hiện bãi đỗ xe trong CV Thống Nhất, UBND TP nên cho xây ngầm hoàn toàn.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, với bãi đỗ xe tại vị trí ĐX1, cần hạn chế tối đa xây dựng các công trình nổi (nhà trạm, nhà dịch vụ), “Việc đỗ xe trên mặt bằng cũng chỉ nên mang tính chất tạm thời đến giai đoạn nhất định có thể không cho phép đỗ xe, hoàn trả lại diện tích cây xanh, thảm cỏ, tiểu cảnh cho công viên” - đại diện sở GTVT nhấn mạnh.

Băn khoăn về mục tiêu phục vụ của dự án, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng: Chủ đầu tư cần làm rõ quy mô phạm vi phục vụ của dự án và phải lưu ý đến kiến trúc cảnh quan, không làm ảnh hưởng đến diện tích xanh. Để tăng hiệu suất sử dụng khi công trình được làm ngầm, Sở QH-KT hướng dẫn phần ngầm bãi đỗ xe cho phép chủ đầu tư nghiên cứu mở rộng quy mô. Được biết, chủ trương này cũng được đơn vị chủ quản công viên là Cty TNHH một thành viên CV Thống Nhất đồng ý.

Về tầng cao của dự án, đại diện sở QH-KT Hà Nội cho rằng, công trình chỉ cần xây dựng một tầng với diện tích chiếm dụng khoảng 500 đến 600m2 đủ để đáp ứng cho các nhu cầu kỹ thuật và không bố trí khu chức năng dịch vụ.

“Phần sân bãi còn lại trên mặt đất chủ yếu dành cho trông giữ xe máy, xe đạp phục vụ nhu cầu của nhân dân đến công viên và không ảnh hưởng đến lối ra vào”, đại diện sở QH-KT Hà Nội kiến nghị.

Theo Báo giấy