Trang trí đường phố Tết tại TP.HCM

Xã hội hóa với nhiều ý tương sáng tạo

Đường phố TPHCM trang hoàng lộng lẫy đón Xuân Giáp Ngọ. ảnh: hà mai
Đường phố TPHCM trang hoàng lộng lẫy đón Xuân Giáp Ngọ. ảnh: hà mai
TP - Từ ý tưởng tạo điểm vui chơi giải trí cho người dân thành phố và du khách trong và ngoài nước du Xuân, chính quyền TPHCM đã giao cho Tổng Cty du lịch TPHCM (Saigontourist) chủ trì, trong đó tâm điểm là Đường hoa Nguyễn Huệ. Năm 2014, ý tưởng này đã thực hiện được 11 năm và càng lan rộng bởi lôi kéo được nhiều nhà tài trợ chung tay.

Xã hội hóa

Ông Trần Hùng Việt - Tổng giám đốc Saigontourist, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Tết, người đã tham gia xây dựng ý tưởng ngay từ đầu sự kiện Đường hoa trở thành hiện thực vào năm 2004, lúc ấy ông mới vừa rời vị trí Tổng giám đốc khách sạn 4 sao Majestic Saigon về nhận vị trí Phó tổng giám đốc Saigontourist, nhìn nhận, sự thành công của Đường hoa chính là sự phối hợp đồng bộ.

Xã hội hóa với nhiều ý tương sáng tạo ảnh 1

Đường phố TPHCM trang hoàng lộng lẫy đón Xuân Giáp Ngọ. ảnh: hà mai

Ngay từ giai đoạn khởi đầu của năm đầu tiên, Tết Giáp Thân, Đường hoa mang tính thử nghiệm và ra mắt công chúng từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 2 Tết. Song, UBND TPHCM đã cử ngay một Phó Chủ tịch phụ trách chỉ đạo chuyên biệt sự kiện này và Ban tổ chức đề xuất lập ra các tiểu ban hoạt động điều hành một cách thông suốt.

Ý tưởng được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, tức xã hội hóa các sự kiện đã thành công. Ban đầu chi phí do Saigontourist tự cân đối và hàng năm trên dưới 7 tỷ đồng cho Đường hoa được những doanh nghiệp quen thuộc tài trợ. Ban đầu có Pepsi, tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát, Kinh Đô, Sabeco, Saigontourist… Giờ lại có thêm các ngân hàng Eximbank, BIDV và cả những thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài như Burger King…

Khủng hoảng kinh tế trong vài năm gần đây khiến chi phí đội lên. “Mỗi năm Đường hoa trung bình cần 120.000 giỏ hoa. Hoa thì chỉ có bấy nhiêu loài đó. Chi phí có thay đổi theo giá thành thị trường, đặc biệt là chi phí vận chuyển, giá hoa tăng phải mua từ Đà Lạt thông qua nhà cung ứng là Công ty công viên cây xanh thành phố. Nhưng chất lượng Đường hoa vẫn cố gắng đảm bảo như mọi năm” - ông Việt cho biết.

Để xây dựng và triển khai thành công sự kiện Đường hoa, hàng năm cứ vào tháng 6, Ban tổ chức bắt đầu nhóm họp đưa ra các ý tưởng để nhà thiết kế của Saigontourist phác họa và đưa ra các ban ngành đóng góp ý kiến. Khâu triển khai là các nghệ nhân đang làm việc tại các khu du lịch Làng du lịch Bình Quới 1-2, Văn Thánh, Tân Cảng… những điểm đến trong thành phố có bối cảnh làng quê sông nước như thật.

Những tiểu cảnh được các nghệ nhân thực hiện từ những khu du lịch này với nguồn nguyên vật liệu thô từ các vùng miền được tìm tòi, sưu tập mang và chế tác với giá thành thấp nhất.

Nhiều ý tưởng sáng tạo

Với chủ đề “TPHCM - Thành phố tôi yêu”, Đường hoa Nguyễn Huệ 2014 phát huy nét đẹp của nghệ thuật sắp đặt hoa kiểng và phối hợp các hạng mục trong thiết kế của đường đèn Nguyễn Huệ để tôn vinh những giá trị tạo nên một thành phố thân thương, tự hào trong lòng mỗi người dân TPHCM.

Xã hội hóa với nhiều ý tương sáng tạo ảnh 2

Nhiều tuyến đường tại TPHCM được trang hoàng đón Tết bằng nguồn vốn xã hội hóa.  Anh: Hà Mai

Đó chính là một thành phố năng động, sáng tạo, hiện đại, có sức thu hút và lan tỏa, có truyền thống nhân ái, nghĩa tình, có những con người hào sảng, dám đương đầu với những thử thách khó khăn trong thời đại mới.

Bên cạnh Đường hoa Nguyễn Huệ, chương trình Đường đèn Nguyễn Huệ và Trang hoàng Mặt Phố Tết - trình diễn Doorshows 2014 tại các tuyến đường trung tâm thành phố cũng mang lại sắc màu lung linh cho TPHCM trong dịp năm mới.

Các thiết kế trang trí ánh sáng tại đây đã được sáng tạo thành hai đường đèn song song thật độc đáo. Mỗi bên là một lối vào tạo nên bởi các khung sen vừa rực rỡ đèn LED vừa lung linh đèn lồng hoa sen vải. Các khung sen gồm hai cánh sen ôm lấy búp sen ở giữa. Tại vị trí tháp đồng hồ thường ngày là một quả địa cầu với điểm nhấn là nước Việt Nam được nâng bởi nhiều bàn tay cách điệu chuyển tải thông điệp “Hãy chung tay gìn giữ hành tinh xanh”.

Phía đầu hướng ra đường Tôn Đức Thắng là hai tiểu cảnh với hình ảnh 5 cánh sen được nhân cách hóa thành bàn tay con người biết làm chủ thời gian sẽ nắm bắt được thành công tốt đẹp như mọi vật thuộc mùa xuân. 

Hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng là những địa điểm mới được trang trí để chào mừng năm mới. Đặc biệt, trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi từ cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm thành phố sẽ có đèn hoa rực rỡ để đón khách du lịch. 

Đường hoa Nguyễn Huệ 2014 được phân thành 7 phân đoạn trang trí tiểu cảnh với từng chủ đề riêng biệt, với 3 ý nghĩa chính gồm: Hội nhập và phát triển (đoạn 1,2,3), Hội tụ nghĩa tình (đoạn 4, 5, 6) và Khát vọng (đoạn 7). Bên cạnh đó, nhằm tạo nét mới đầy sáng tạo cho Đường hoa 2014, Saigontourist tổ chức khu triển lãm nghệ thuật sắp đặt rau củ quả tại đường hoa với sự tham gia của các khách sạn, nhà hàng thuộc hệ thống Saigontourist và Hội Giao lưu Văn hóa Nhật Việt.

Cần Thơ: Đường hoa và đèn nghệ thuật được xã hội hoá

Ngày 23/1, PGĐ Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, ông Phạm Văn Luận, cho biết đường hoa và đường đèn nghệ thuật trang trí ở trung tâm thành phố để đón Tết 2014, hoàn toàn được xã hội hoá. Đường hoa hết gần 5 tỷ đồng, đường đèn nghệ thuật hết khoảng 4 tỷ. “Ngân sách không bỏ ra đồng nào, tuy nhiên logo của các doanh nghiệp đầu tư trang trí cho thành phố đón Tết, năm nay cũng được bố trí khéo léo, hài hoà chứ không lộ liễu, gây phản cảm”, ông Luận cho biết thêm.

NGỌC HUYỀN

MỚI - NÓNG