Vươn sang Campuchia, vì sao Thế giới di động gặt hái nhiều thành công

Cửa hàng Bigphone của Thế giới di động tại Campuchia
Cửa hàng Bigphone của Thế giới di động tại Campuchia
TPO - Dù doanh thu mỗi cửa hàng chưa thể đạt đến con số kỳ vọng là 100.000 USD/tháng nhưng quá trình "dịch chuyển hành vi tiêu dùng" của người Campuchia đối với DN này đang có những kết quả tốt lên. 

Ngay sau khi lên sàn, Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động (MWG) đã lập tức dẫn đầu bảng bình chọn Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam vào năm 2015. Thành tích của công ty cũng rất ấn tượng trong 4 năm qua với hai lần dẫn đầu và 1 lần giữ vị trí á quân.

Là nhà bán lẻ tư nhân lớn, Thế giới di động cho biết luôn duy trì mức tăng trưởng cao qua các năm. Doanh thu 2017 của toàn công ty là 66.340 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.207 tỷ, tăng trưởng lần lượt 49% và 40% so với 2016.

Trước đó, mức tăng lần lượt là 77% và 47% năm 2016 so với 2015. Trong 4 tháng đầu năm 2018, doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng ở mức 43% và 44%.

Trong năm 2018, Thế giới di động cũng tích cực cho các cuộc thử nghiệm cho Bách hóa Xanh (BHX), chuỗi dự kiến sẽ giữ vai trò động lực tăng trưởng cho các năm kế tiếp. Tính đến hết ngày 30/4/2018, chuỗi BHX đã có 367 cửa hàng, hiện diện tại 19/24 quận-huyện ở thành phố Hồ Chí Minh.

Sự thay đổi gần đây trong chiến lược lựa chọn địa điểm mở cửa hàng ở những trục đường dẫn thay vì len lỏi sâu vào khu dân cư bước đầu đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Các cửa hàng BHX khai trương trong tháng 4/2018 ghi nhận doanh thu trung bình hơn 1 tỷ/cửa hàng/tháng.

Cuối tháng 3 vừa qua, MWG đã khai trương của hàng BigPhone thứ 9 tại Campuchia. Cửa hàng BigPhone đầu tiên được khai trương tại Campuchia vào tháng 6/2017. Diện tích mỗi cửa hàng khoảng 150 - 200 m2. 

Trong hai tháng đầu năm, 8 cửa hàng BigPhone đã mang về 8 tỷ đồng doanh thu cho Thế giới Di động.

Ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc của Thế giới Di động từng chia sẻ, chuỗi điện thoại di động tại Campuchia có tên là BigPhone nhằm dễ dàng tiếp cận hơn với người dân nơi đây. Ông Doanh cho biết, bộ nhận diện thương hiệu sẽ không thay đổi để ai nhìn vào cũng biết đó là siêu thị của Thế giới Di động.

Cùng với sự ủng hộ từ các nhà cung cấp như hỗ trợ chiết khấu bán hàng cao hơn để có giá bán cạnh tranh với các cửa hàng nhỏ, một thuận lợi với BigPhone là thuế nhập khẩu tại Campuchia từ tháng 1/2018 đã giảm từ 10% xuống còn 5%.

Thực tế, môi trường kinh doanh không công bằng là thách thức lớn nhất với doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập Campuchia, bởi vậy khi giải quyết được những vấn đề lớn, họ chỉ cần "bê nguyên" mô hình Thế giới di động tại Việt Nam vào áp dụng

 doanh thu mỗi cửa hàng chưa thể đạt đến con số kỳ vọng là 100.000 USD/tháng nhưng theo ông Doanh, quá trình "dịch chuyển hành vi tiêu dùng" của người Campuchia đang có những kết quả tốt lên. 

MỚI - NÓNG