Vụ máy bay rơi ở vịnh Hạ Long: Nhà chế tạo Bell, cơ quan điều tra Canada vào cuộc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - "Hiện Cục hàng không Việt Nam đã nhận được thư của nhà sản xuất chế tạo Bell và Ủy ban An toàn vận tải Canada - cơ quan thực hiện điều tra về tai nạn tàu bay đề nghị hỗ trợ và đại diện tham gia công tác điều tra nguyên nhân trực thăng gặp nạn", ông Hồ Minh Tấn - Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết. 

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và phương hướng nhiệm vụ trong quý II/2023 của Ủy ban ATGT quốc gia diễn ra chiều 6/4, thông tin liên quan vụ tai nạn máy bay ngày 5/4 được đưa ra.

Ông Hồ Minh Tấn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, trực thăng Bell-505 là loại trực thăng hạng nhẹ một động cơ của Mỹ, do Bell Helicopter thiết kế, sản xuất. Máy bay được Cục Hàng không Mỹ, Canada, châu Âu cấp giấy chứng nhận loại và cũng được Cục Hàng không Việt Nam công nhận chứng chỉ loại vào năm 2018.

Vụ máy bay rơi ở vịnh Hạ Long: Nhà chế tạo Bell, cơ quan điều tra Canada vào cuộc ảnh 1

Trực thăng Bell-505 là loại trực thăng hạng nhẹ một động cơ của Mỹ, do Bell Helicopter thiết kế, sản xuất.

"Hiện Cục hàng không Việt Nam đã nhận được thư của nhà sản xuất chế tạo Bell và Ủy ban An toàn vận tải Canada - cơ quan thực hiện điều tra về tai nạn tàu bay đề nghị hỗ trợ và đại diện tham gia công tác điều tra nguyên nhân trực thăng gặp nạn", ông Tấn nói.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Công ty trực thăng miền Bắc đang khai thác 2 tàu bay Bell-505 với số đăng ký là VN-8650 và VN-8651. Đối với tàu bay gặp nạn (VN-8650), tổng số giờ bay cho tới khi gặp nạn là 488 giờ, với 2.655 lần cất/hạ cánh.

Bảo dưỡng định kỳ của tàu bay thực hiện đầy đủ theo nội dung đã được phê duyệt. Cho đến khi tàu bay gặp nạn, Công ty trực thăng miền Bắc đã thực hiện 682 giờ bay du lịch với cả 2 tàu bay với trên 7.000 lượt hành khách.

Về người thực hiện chuyến bay, ông Tấn thông tin, phi công mang quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1964. Người điều khiển tàu bay có giấy phép lái tàu bay thương mại còn hiệu lực đến tháng 6/2026.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, thời tiết, khí tượng tốt, tầm nhìn 6-8km, nhiệt độ 26 độ C, khí áp 1003 hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt.

"Do Bell-505 có tải trọng nhỏ hơn 5.700kg nên không có quy định phải mang thiết bị tham số bay. Tuy nhiên, máy bay lại được trang bị Vision 1000 có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái và khả năng chống va đập. Đây là thiết bị có khả năng hỗ trợ công tác điều tra về nguyên nhân xảy ra tai nạn", ông Tấn khẳng định.

Thông tin thêm về việc khai thác tàu bay, ông Tấn cho biết, Công ty trực thăng miền Bắc là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty trực thăng Việt Nam, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng. Công ty có chức năng, nhiệm vụ bay thăm dò khai thác dầu khí; bay phục vụ chương trình tìm kiếm quân nhân, người bị mất tích trong chiến tranh Việt Nam; bay dịch vụ du lịch, tìm kiếm cứu hộ và cấp cứu y tế.

Công ty trực thăng miền Bắc được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận khai thác tàu bay số 200405, được gia hạn hiệu lực tới ngày 28/2/2024, đáp ứng tiêu chuẩn của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các tiêu chuẩn an toàn cao.

Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, sơ bộ sự cố diễn ra ngày 5/4, máy bay Bell-505 cất cánh từ bãi đỗ Tuần Châu lúc 16h56 để thực hiện chuyến bay ngắm cảnh trong vòng 10 phút ngắm Vịnh Hạ Long. Thời điểm kết thúc chuyến bay là 17h05.

Chỉ huy chuyến bay xác nhận không liên lạc được với người lái và đã báo cáo sở chỉ huy của công ty trực thăng miền Bắc. Vào lúc 17h25, chỉ huy đã nhận được thông tin tàu bay gặp tai nạn từ người dân.

Sau khi nhận được thông tin, Tổng công ty trực thăng miền Bắc đã báo cáo Binh đoàn 18 Bộ Quốc phòng và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia cùng Cục Hàng không Việt Nam. Các đơn vị đã triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn đối với tàu bay.

Hiện nay đã xác định điểm rơi, công tác cứu nạn cũng đã thu thập được máy bay, mảnh vỡ và thi thể 4 nạn nhân.

Về xử lý ban đầu với tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tìm kiếm cứu nạn cho tàu bay. Căn cứ vào các quy định hiện hành của Việt Nam và thế giới, Cục Hàng không Việt Nam phân loại đây là tai nạn mức cao, có thiệt hại máy bay và người. Công tác điều tra phải thực hiện theo quy định.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hoạt động bay hàng không tầm thấp nằm trong khu vực bay hoạt động hàng không chung do Bộ Quốc phòng cấp phép, quản lý và thực hiện.

Để triển khai các bước tiếp theo, Cục Hàng không kiến nghị tiếp tục tập trung tối đa nguồn lực thực hiện cứu hộ, cứu nạn. Cục cũng trình Chính phủ điều tra nguyên nhân tai nạn theo quy định của pháp luật cùng với sự tham gia của các bộ ngành liên quan, quốc gia thiết kế tàu bay, quốc gia chế tạo tàu bay, nhà sản xuất tàu bay và động cơ.

MỚI - NÓNG