Vụ máy bay Air France rơi: Máy bay nổ trên không

Vụ máy bay Air France rơi: Máy bay nổ trên không
TP - Kết quả bước đầu phẫu thuật các tử thi nạn nhân chuyến bay Air France AF-447 rơi xuống Đại Tây Dương hôm 1/6 vừa qua cho thấy những dấu vết chứng tỏ máy bay bị nổ trên không trung trước khi rơi xuống biển.

Hãng AP từ Sao Paulo dẫn lời các chuyên gia cho biết kết quả khám nghiệm các tử thi rằng nhiều nạn nhân bị rạn vỡ xương đùi, hông, và xương cánh tay. Điều này cùng với việc đội tìm kiếm vớt được những mảnh vỡ tấm lớn từ chiếc máy bay A-330-200 với các vết rách xé ra ngoài gợi ý rằng máy bay đã bị nổ trên không.

Đội khám nghiệm các tử thi nạn nhân chuyến bay AF- 447 có bốn chuyên gia pháp y từ Pháp sang phối hợp với các chuyên gia Brazil. Các chuyên gia pháp y không cho biết có bao nhiêu người bị rạn vỡ xương trong số 50 tử thi được vớt lên từ Đại Tây Dương.

Tại một cuộc họp báo, Đại tá phi công Brazil Henry Munhoz cho biết, phía Pháp sử dụng  thủy phi cơ để trục vớt nhiều mảnh vỡ máy bay và thi thể các nạn nhân. Cho đến ngày 18/6, đội tìm kiếm chưa tìm thấy hai hộp đen, sẽ ngừng phát tín hiệu âm thanh và ánh sáng trong hai tuần nữa.

Theo chuyên gia khám nghiệm tử thi các vụ tai nạn máy bay Frank Ciacco từng làm việc tại Cục An toàn Vận tải Liên bang Hoa Kỳ, những mảnh vỡ tấm lớn và nhiều vết rạn nứt, vỡ ở các phần xương hông, chân, tay các tử thi là những dấu vết điển hình chứng tỏ máy bay bị nổ khi đang bay.

Báo chí Brazil dẫn lời các chuyên gia pháp y khám nghiệm tử thi nói rằng ngoài việc có vết đa rạn vỡ xương nói trên, nhiều tử thi được vớt lên trong tình trạng không còn mẩu quần áo nào hoặc chỉ còn đồ lót.

Tuy nhiên trên cơ thể các tử thi đó không hề có dấu vết cháy, bỏng. Về những phát hiện này, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không Hoa Kỳ Jack Casey-người từng tham gia điều tra các vụ tai nạn máy bay- cho rằng, điều này thêm bằng chứng chiếc máy bay gặp nạn đã nổ trên không.

Khi máy bay đang chuyển động ở độ cao 10.500 m, áp suất, nhiệt độ bên trong và bên ngoài máy bay lúc đó rất khác nhau. Bỗng dưng máy bay bị nổ vỡ tung, sự thay đổi đột ngột các điều kiện nhiệt độ, gió, áp suất khiến quần áo các hành khách bị bay khỏi cơ thể họ.

Giả thiết rằng chiếc máy bay A-330-200 xấu số này lao với tốc độ rất lớn ngược chiều cơn giông với tốc độ 160 km/giờ, lực va đập không khác mấy so với lao vào bức tường gạch.

Với cú va đập như vậy, các hành khách dù có ngồi cột chặt trên ghế máy bay cũng bị tác động bởi lực va đập lao về phía trước. Điều này giải thích hiện tượng đa vết nứt vỡ  trên xương đùi, hông, cánh tay của các nạn nhân. Trong trường hợp này, có thể dự đoán nhiều hành khách chết từ trên không trung trước khi rơi xuống nước Đại Tây Dương.

Năm 1999 khi điều tra nguyên nhân vụ chiếc máy bay chở khách của hãng Hàng không Aicập cất cánh từ New York sau đó rơi xuống Đại Tây Dương, các nhà điều tra nhận thấy nhiều nạn nhân và máy bay bị xé nát.

Khi máy bay tiếp nước, hầu hết đều còn nguyên vẹn. Nhưng do tác động của lực va chạm rất mạnh giữa máy bay và mặt nước các bộ phận máy bay và những người ngồi trên đó bị xé thành mảnh nhỏ, xương bị gẫy và nhiều vết do va đập. Còn trong trường hợp chuyến bay AF 447 thì không như vậy.

Các chuyên gia cho biết trong vụ chiếc Airbus A-330-200 chuyến bay AF-447, thi thể các nạn nhân không có dấu vết cháy, bỏng cũng chưa đủ để kết luận máy bay không bị cháy nổ. Nếu nguồn cháy, nổ phát ra ở khoang hành lý dưới sàn máy bay và chỉ ở đó thì không gây, cháy bỏng trên cơ thể những người ở khoang hành khách. 

MỚI - NÓNG