Vụ lột đồ, đánh hội đồng nữ sinh ở Hưng Yên: Cần có bộ phận an toàn trường học

 Trường THCS Phù Ủng
Trường THCS Phù Ủng
TP - TS tâm lý học Trần Thành Nam, ĐH giáo dục (ĐHQG Hà Nội) chia sẻ, một khảo sát cho thấy, có đến 37,89% học sinh bị bắt nạt ở trường chủ yếu như: nói xấu, tẩy chay, o bế thậm chí là bạo lực… “Tôi cho rằng với tình hình hiện nay, trong mỗi trường học cần có một bộ phận chịu trách nhiệm về an toàn trường học”, TS Nam đề xuất.

Sự việc nhóm học sinh nữ lớp 9 đánh hội đồng, lột đồ của bạn cùng lớp ông đánh giá như thế nào?

Quá đau lòng! Sự việc xảy ra cho thấy các hành vi bạo lực có tính chất ngày càng nghiêm trọng, hành động bạo lực theo nhóm có tổ chức, hành vi làm nhục không chỉ diễn ra trực tiếp mà còn được ghi lại, đăng lên mạng để làm nhục nạn nhân trực tuyến. Hành vi bạo lực ngang nhiên diễn ra ở những môi trường được kỳ vọng là nơi an toàn nhất, là nơi được định nghĩa mỗi ngày đến trường là một ngày vui. 

Ông nghĩ sao một sự việc nghiêm trọng như vậy nhưng nhà trường xử lý nội bộ, xóa clip? 

Đây là cách xử lý kiểu bao biện, xí xóa, che dấu. Rõ ràng cách xử lý này tập trung vào quyền lợi của người lãnh đạo, tập trung vào quyền lợi thành tích của nhà trường chứ không phải xử lý xuất phát từ học sinh, vì học sinh, lấy quyền lợi của học sinh làm trung tâm.
Cách hành xử này nếu soi chiếu vào các nguyên tắc đạo đức cốt lõi như hành động phải thiện tâm và không gây hại, công bằng, chính trực, tôn trọng phẩm giá đều không đúng.

Trước đó học sinh này bị dọa, đánh nhiều lần và lần này ở mức độ nặng hơn, ông nghĩ sao về vấn nạn bạo lực học đường?

Những vụ việc như thế này có thể được phát hiện sớm và ngăn chặn nếu cha mẹ và thầy cô sớm nhận ra những dấu hiệu bạo lực lời nói hoặc thái độ thù địch của nhóm thủ phạm với nạn nhân. Cha mẹ và thầy cô nếu để tâm hơn đã sớm nhận ra những dấu hiệu bị bắt nạt ở nạn nhân (thể hiện qua dấu hiệu bất an, né tránh khỏi nhóm bạn, quần áo xộc xệch hoặc chân tay xước xát). Sự việc có lẽ đã không leo thang nếu giáo viên báo cáo và nhà trường có một bộ phận hỗ trợ tâm lý cho những trường hợp nạn nhân bị bắt nạt và theo dõi, hỗ trợ kỹ năng giải quyết vấn đề, quản lý cảm xúc cho nhóm có nguy cơ đi bắt nạt. Sự việc có thể đã không xảy ra nếu nhà trường có một chính sách không khoan nhượng với bạo lực học đường, bảo vệ nhà trường định kỳ kiểm tra tình trạng phòng học, khu vệ sinh sau giờ học để đảm bảo an toàn…

Vụ lột đồ, đánh hội đồng nữ sinh ở Hưng Yên: Cần có bộ phận an toàn trường học ảnh 1

TS tâm lý học Trần Thành Nam

Nữ sinh này hiện có tâm lý sợ hãi, không muốn quay trở lại lớp học. Vậy giải pháp tâm lý nào để trấn an, giải tỏa cho em?

Các biểu hiện tâm lý của nạn nhân là phản ứng thông thường của người bị rối loạn stress sau sang chấn với các biểu hiện rối loạn cảm xúc (lo lắng sợ hãi quá độ, dễ khóc, dễ cáu bẳn); hành vi né tránh (thu mình, không muốn tiếp xúc hay vui chơi, không muốn quay lại trường nơi có thể kích hoạt lại hình ảnh bị đánh) và ký ức xâm nhập (với ác mộng về những hình ảnh bị bạn đánh đập).

Để giúp trẻ vượt qua các vấn đề của rối loạn stress sau sang chấn, đầu tiên gia đình và nhà trường cần cung cấp cho trẻ một môi trường an toàn (về cả thể chất và tâm lý). Cần cách ly trẻ khỏi bất cứ điều gì có thể kích hoạt lại cảm xúc hoảng loạn hoặc hình ảnh bị đánh đập. Sau đó cần mời những chuyên gia tâm lý có kinh nghiệm làm việc với trẻ tới giúp đỡ. Thông thường, chuyên gia sẽ trò chuyện bình thường hóa những phản ứng hiện tại của trẻ. Nói cho trẻ biết trẻ hoàn toàn không có lỗi và mọi người đang nỗ lực để bảo vệ trẻ như thế nào. 

Theo ông, đâu là giải pháp bền vững để giảm thiểu bắt nạt và bạo lực học đường trong thời gian tới? 

Tôi cho rằng với tình hiện nay, trong mỗi trường học cần có một bộ phận chịu trách nhiệm về an toàn trường học. Bộ phận đó sẽ đánh giá và theo dõi mọi học sinh có nguy cơ gây hấn hoặc bạo lực trong trường để có kế hoạch giáo dục và hỗ trợ. Cần có những chương trình phòng ngừa bạo lực học đường được tổ chức thường xuyên cung cấp các kỹ năng như giải quyết xung đột, quản lý cảm xúc tức giận và chiến lược ứng phó khi đối diện/chứng kiến bạo lực. Trong mỗi nhà trường cũng cần đưa ra luật không khoan nhượng với hành vi nguy hiểm như mang vũ khí đến trường, uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích và đánh nhau (như vụ việc trên). Nếu phạm phải những hành vi này sẽ bị đình chỉ học ít nhất 1 học kỳ.

Bên cạnh đó, nhà trường cần phối hợp với cơ quan an ninh khu vực để có thể nhận mọi cuộc gọi hoặc thông tin từ học sinh, nhà trường về những hành vi bạo lực học đường. Có chính sách để bạo vệ nhà trường thường xuyên kiểm tra các khu vực có thể xảy ra các vụ việc phức tạp.
          

“Tôi cho rằng với tình hiện nay, trong mỗi trường học cần có một bộ phận chịu trách nhiệm về an toàn trường học. Bộ phận đó sẽ đánh giá và theo dõi mọi học sinh có nguy cơ gây hấn hoặc bạo lực trong trường để có kế hoạch giáo dục và hỗ trợ”.

TS Trần Thành Nam

MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.