Vụ kiện 5,2 triệu Euro, VN Airlines tiếp tục kháng án

Vụ kiện 5,2 triệu Euro, VN Airlines tiếp tục kháng án
Chiều qua 6/6, tại trụ sở VN Airlines đã diễn ra một cuộc đối thoại “không mong đợi” giữa ông Nguyễn Tấn Chấn - người phát ngôn của VN Airlines - với trên 20 phóng viên các báo, đài xung quanh những vụ “lùm xùm” tại đơn vị này.
Vụ kiện 5,2 triệu Euro, VN Airlines tiếp tục kháng án ảnh 1
Ông Nguyễn Tấn Chấn

Ông Chấn cho biết: Hiện nay vụ kiện 5,2 triệu euro đang diễn biến rất phức tạp. Chúng tôi không thể bình luận thêm. VN Airlines đang tiếp tục kháng án và thương thảo.

Vụ kiện được VN Airlines báo cáo Chính phủ rất muộn, khi mà tình thế hầu như không thể đảo ngược, điều đó có đúng không?

Ngày 10/4, Phó thủ tướng Vũ Khoan đã chủ trì cuộc họp để nghe VN Airlines báo cáo về toàn bộ nội dung, diễn biến vụ kiện ở Tòa án Rome (Ý). Phó thủ tướng đã có kết luận về những vấn đề liên quan tới vụ kiện. Tuy nhiên, tôi không thể cung cấp cho báo chí vì đây là văn bản mật.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về xin mua bốn động cơ máy bay, VN Airlines đã cung cấp những thông tin không chính xác về kỹ thuật đảm bảo an toàn và thị phần của ba nhà sản xuất động cơ, trong đó ưu ái cho nhà thầu Pratt - Whitney?

Xin khẳng định tất cả các báo cáo của chúng tôi lên Chính phủ đều rất chính xác, không thể không trung thực, dựa trên dữ liệu của các công ty kể cả Boeing và Pratt - Whitney.

Nhưng thưa ông, sau đó hơn 20 ngày, vào 8/3/2002, chính Cục Hàng không dân dụng VN có công văn phản ứng về việc này.

Người ta nói rằng mua động cơ tầm trung gắn lên máy bay tầm xa là không đúng, về mặt kỹ thuật chúng tôi xin giải thích đây là một nhận xét “rất sai”. Mỗi một chủng loại động cơ máy bay, mỗi một cấu hình máy bay phải có sự tương thích với nhau mới có thể gắn lên máy bay được.

Khi quyết định mua các động cơ của Pratt - Whitney, VN Airlines có tham khảo ý kiến của Hãng Boeing - hãng sản xuất máy bay?

Các động cơ VN Airlines mua là để gắn trên bốn máy bay Boeing 777 do hãng này sản xuất theo đặt hàng của VN. Đương nhiên, Boeing phải đưa ra một thông cáo cho chúng tôi rằng các loại động cơ nào thì phù hợp với loại máy bay này.

Tuy nhiên, về phía VN Airlines cũng có quyền lựa chọn mua loại động cơ nào theo yêu cầu về khai thác thương mại, phù hợp với đường bay nào, hiệu quả trên đường bay nào, tính kinh tế ra sao khi động cơ đó gắn trên các máy bay VN Airlines sẽ mua...

Riêng những sai phạm của VN Airlines trong việc cử tuyển 16 trường hợp “con quan” đi học nước ngoài sai đối tượng, sai tiêu chuẩn hiện đã xử lý ra sao?

Sau khi Ủy ban Kiểm tra có kết luận, VN Airlines đã thực hiện ngay các nội dung nêu trong kết luận. Cụ thể đối với 16 học viên được VN Airlines cử đi học sai với qui chế của tổng công ty, chúng tôi đã có hai buổi họp và cuộc họp chiều nay (6-6) chúng tôi đã thông báo chính thức với phụ huynh các học viên về việc nộp lại số tiền chi phí mà tổng công ty đã phải bỏ ra.

Có thông tin cho biết VN Airlines đã đài thọ trường hợp thấp nhất 15.000 USD, cao nhất 36.000 USD/năm?

Theo tôi biết ở Ukraine là 1.700 USD/năm, ở Saint Petersburg là 2.300 USD/năm, ở Mỹ tôi không nắm rõ. VN Airlines chỉ đài thọ tiền học phí, còn chi phí ăn, ở của số học viên này do các gia đình tự lo.

Theo Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG
Nữ thủ khoa tốt nghiệp sớm loại xuất sắc
Nữ thủ khoa tốt nghiệp sớm loại xuất sắc
TPO - Cùng với điểm GPA 3.79/4.00, xếp loại tốt nghiệp Xuất sắc và nhiều thành tích nổi bật, Lê Thị Bích Đào, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại đã trở thành tân thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn. Nữ thủ khoa còn gây ấn tượng khi hoàn thành chương trình học chỉ trong 3,5 năm, tốt nghiệp sớm hơn so với các bạn sinh viên cùng khóa.