Như Tiền Phong đã phản ánh, năm 2018 UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư cho Cở sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng cho Cty TNHH SX&TM Thế Anh (gọi tắt là cảng Thế Anh) tại bãi sông Kinh Môn. Tuy nhiên, dự án này không nằm trong quy hoạch, có nguy cơ phá vỡ tiêu chí kỹ thuật của cảng đang tồn tại, uy hiếp an toàn đường sông…
Dù được chấp thuận đầu tư năm 2018, nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa được cấp phép vì chưa có quy hoạch. Dù vậy, cuối năm 2019, công ty Thế Anh liên tục đưa người, máy móc thực hiện hoạt động khoan thăm dò, san lấp, đắp dốc đê. Hạt quản lý đê Kim Thành (thuộc Chi cục Quản lý đê điều và phóng chống lụt bão Hải Dương) liên tiếp lập biên bản vi phạm, các hoạt động này mới dừng lại.
Mới đây, Sở NN&PTNT Hải Dương lại có văn bản gửi các sở ngành và huyện Kim Thành xin ý kiến cấp phép xây dựng càng Thế Anh Trong đó, Sở này đề nghị Sở GTVT, Sở KH&ĐT, UBND huyện Kim Thành theo chức năng, nhiệm vụ được giao cho ý kiến về việc cấp giấy phép triển khai xây dựng các công trình (san lấp mặt bằng, làm kè bờ sông, làm dốc lên đê, lắp đặt trạm biến áp, trồng cột điện trên diện tích được bàn giao cho Cty Thế Anh.
Đáng chú ý, dù lấy ý kiến cấp phép cảng sông nhưng văn bản này chỉ đề cập chung chung đến việc xây dựng kè bờ sông, thiết kế, sử dụng, đấu nối đường vận chuyển và các vấn đề liên quan nhưng không đề cập đến việc xây dựng cầu cảng, vùng nước để đón tàu bè - hai yếu tố cần thiết nhất của một cảng đường thủy nội địa.
Điều này khiến những người trong ngành hiểu rằng, cảng Thế Anh đang được quy hoạch như một cảng cạn nằm cạnh sông. Đây là điều trái khoáy vì cảng cạn là loại cảng phải loại cảng "khô", càng nằm trong nội địa, cách xa các cảng đường sông, cảng biển hoặc cảng hàng không.
Trong khi đó, mới đây Thanh tra tỉnh Hải Dương đã kiến nghị các Sở có liên quan có trách nhiệm rà soát lại tính hợp pháp về việc thu hồi và cho Công ty Thế Anh thuê đất (3.718m2 đất ở xã Kim Lương hiện nay là xã Kim Liên, diện tích mà Sở NN&PTNT lấy ý kiến đề nghị cấp phép).
Cụ thể, tại Kết luận 519/KL-TTr ngày 12/8/2019 của Thanh tra tỉnh Hải Dương (về việc chấp hành quy định pháp luật đất đai, đầu tư và xây dựng đối với Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Thế Anh trong thực hiện Dự án Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng tại thị trấn Phú Thái và xã Kim Lương, huyện Kim Thành) chỉ ra rằng, Công ty Thế Anh khi lập dự án xây dựng cảng không có ý kiến bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa.
Mặt khác Công ty thế Anh không làm báo cáo, xin ý kiến chính quyền địa phương về thực hiện dự án đầu tư và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết vướng mắc về đất đai đối với diện tích 12.404m2 (tương ứng K16+376 đến K16+450 đê hữu sông Kinh Môn thuộc UBND thị trấn Phú Thái).
Kết luận cũng nêu, khi chưa có ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa, chưa làm việc với chính quyền địa phương và khảo sát thực địa khu vực đất dự kiến thực hiện Dự án (khu vực cảng Phú Thái), Sở KH&ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Thế Anh là thiếu thận trọng. Dẫn đến quá trình thực hiện Dự án còn vướng mắc chưa được giải quyết và đây cũng là nguyên nhân chưa giao được đất cho Cty Thế Anh và ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án.
Đáng chú ý, tại Kết luận của Thanh tra tỉnh Hải Dương chỉ ra rằng, Quyết định số 4778/QĐ-UBND ngày 16/12/2008 về việc thu hồi và cho Công ty Thế Anh thuê đất không đúng quy định của pháp luật đất đai.
Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, để được bổ sung vào quy hoạch cảng đường thủy nội địa phải tiến hành qua rất nhiều bước. Theo quy định hiện hành, cấp có thẩm quyền phê duyệt là Thủ tướng Chính phủ, không phải do Bộ Giao thông vận tải quyết định như trước đây.