Vụ ám sát Kim Chol: Đoàn Thị Hương viết gì trong lời khai 11 trang?

Nghi phạm Đoàn Thị Hương. Ảnh: NST
TPO - Đoàn Thị Hương khai với cảnh sát rằng cô từ sân bay Nội Bài đến Malaysia để “quay video hài” cùng hai người Triều Tiên khác là ông Y và ông Hanamori.

Lời khai dài 11 trang của nghi phạm Đoàn Thị Hương – người bị cáo buộc ám sát công dân Triều Tiên Kim Chol được công bố trước toà Tối cao Shah Alam (Malaysia) hôm qua, 15/3 bởi luật sư Hisyam Teh Poh Teik.

Theo đó, Hương khai rằng cô cùng hai người đàn ông Triều Tiên khác là Hanamori và Ri Ji Hyon (hay còn gọi là Y) lên một chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đi Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 1/3/2017.

“Ông Y là người đưa vé máy bay cho tôi”, Hương nói. “Ông ấy và Hanamori ngồi cùng nhau ở hàng ghế phía sau, cách xa tôi. Tôi không nhớ rằng mình đến Malaysia lúc mấy giờ, nhưng khi đó trời rất tối. Sau khi hạ cánh, chúng tôi bắt taxi đến khách sạn Concorde ở Kuala Lumpur.”

Hương ở một phòng riêng, ông Y và Hanamori ở một phòng khác cùng tầng 5.

Hương khai rằng ông Y muốn cô quay video chơi khăm người lạ tại một khu chợ vào ngày 5/1.

Tại đây, ông Y chọn một người đàn ông châu Âu lạ mặt. Hương, theo chỉ dẫn, tiến đến thơm người đàn ông này vào má, nhưng chỉ nói “Hello” (“Xin chào”) mà không giải thích về hành động của mình.

“Tôi chào ông ấy, nhưng ông ấy nói rằng có lẽ tôi đã nhầm người. Tôi nói xin lỗi và chạy về phía ông Y”, Hương kể. Lúc này, ông Y nói Hương đã “không thành công”.

Hương nói với Y rằng cô muốn trở về phòng nghỉ vì thấy mệt. “Tôi về phòng và dọn đồ đạc để chuẩn bị về Việt Nam."

Đến 19h cùng ngày, Hương bay về Việt Nam một mình với 20 USD tiền công cho đoạn video “không thành công” và 250 USD tiền thù lao tháng Một.

“Y và Hanamori ở lại, nhưng tôi không rõ họ ở đó bao nhiêu ngày.”

Đến ngày 4/2, Hương tiếp tục lên một chuyến bay của hãng Malaysia Airlines để bay đến Malaysia cùng ông Y.

Hương nghỉ tại khách sạn Pearl International đến ngày 6/2 để chuẩn bị quay video.

Toàn bộ những thông tin trên được nhân chứng thứ chín – điều tra viên Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz xác nhận.

Tuy nhiên, ông Wan Azirul không đồng ý với cáo buộc của luật sư Hishyam cho rằng quá trình điều tra có thiếu xót, thể hiện sự thiếu công bằng và không độc lập.

Luật sư Hisyam sau đó hỏi Wan Azirul rằng ông có biết Hương đã đến Campuchia với ông Y và Hanamori, nhưng không thực hiện bất kỳ video nào.

Wan Azirul trả lời rằng có, nhưng ông quyết định không đến Campuchia để điều tra vì chi tiết này không quan trọng.

Luật sư Hisyam: “Ông có đồng ý rằng nếu ông điều tra vụ việc, thì có thể đưa ra những kết luận có lợi cho Hương?”

Wan Azirul: “Tôi không chắc.”

Hisyam: “Ông không chắc vì ông không điều tra?”

Wan Azirul: “Tôi không chắc vì Hương nói dối.”

Trả lời các phóng viên sau phiên toà, Hisyam cho biết điều tra viên Wan Azirul không có bất cứ lý do gì để tố cáo Hương nói dối.

"Hương đưa ra lời khai hoàn toàn dựa vào trí nhớ của mình. Vì vậy, các con số về ngày tháng có thể sẽ không chính xác.”

Vào thời điểm lấy lời khai, Hương đã bị cảnh sát tịch thu hộ chiếu, điện thoại di động và các tài liệu liên quan đến việc đi lại. Nhưng các bằng chứng thu được từ khách sạn dường như cho thấy Hương đã khai thành thật, ông Hisyam nói.

"Dữ liệu mà các khách sạn cung cấp cho chúng tôi chứng tỏ rằng lời khai của Hương được ủng hộ bởi các bằng chứng độc lập. Nhưng chúng không được điều tra bởi ông Wan Azirul, chủ yếu là vì ông ấy không quan tâm", Hisyam nói.

Phiên xét xử sẽ tiếp tục vào ngày 20/3.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah cùng bốn nghi phạm khác bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam) tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2/2017.

Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương từng một mực khẳng định mình vô tội vì bị bốn người đàn ông lừa tham gia vụ tấn công nạn nhân Kim Chol. Hai cô gái trẻ cho rằng mình chỉ đang tham gia trò đùa vô hại của một chương trình truyền hình thực tế.

Bốn người đàn ông Triều Tiên hiện đang lẩn trốn, được xác định là ông Y (Ri Ji Hyon), Hanamori (Ri Jae Nam), James (O Jong Gil), Chang (Hong Song Hac).

Nếu bị tuyên có tội, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Theo Theo NST, RFA, The Star, The Malay Online
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.