VTV phát sóng AFF Cup 2020 hay không?

Đội tuyển Việt Nam hướng tới bảo vệ thành công chức vô địch tại AFF Cup 2020. Ảnh: Vnexpress
Đội tuyển Việt Nam hướng tới bảo vệ thành công chức vô địch tại AFF Cup 2020. Ảnh: Vnexpress
TPO - Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người hâm mộ bóng đá, trong bối cảnh VTV đã “về sau” Next Media trong cuộc đua sở hữu bản quyền truyền hình AFF Cup 2020.

Sáng 27/4, Next Media thông báo đã  báo đạt được thoả thuận với đối tác Lagardere Sports Asia (LSA) để sở hữu độc quyền bản quyền truyền thông giải AFF Suzuki 2020 tại 4 quốc gia: Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Theo đó, gói bản quyền mà Next Media mua từ đơn vị nắm bản quyền toàn cầu – Lagardere Sports bao gồm: Hình thức Miễn phí và Trả tiền trên tất cả các Hạ tầng: Mặt đất, Cable, Vệ tinh, Internet, IPTV, Di động, Phát thanh, Trình chiếu công cộng. Next Media toàn quyền phân phối lại cho các đối tác tại 4 thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Riêng ở thị trường Việt Nam, Next Media sở hữu trọn vẹn bản quyền truyền thông AFF Suzuki Cup 2020 trên tất cả các hạ tầng và nền tảng phát sóng. Điều này đồng nghĩa với việc người xem có thể tiếp cận giải đấu một cách thuận tiện, nhanh chóng và gần gũi nhất thông qua mọi phương tiện mà họ đang sở hữu.

Như vậy tại Việt Nam, các kênh truyền hình trong đó có VTV có thể phát sóng trực tiếp các trận đấu tại AFF Cup 2020 thông qua hợp tác với Next Media. So với các “nhà đài” khác, VTV có độ phủ sóng rộng, chất lượng chuyên môn chương trình tốt. Chính vì vậy trong trường hợp VTV không đạt được thoả thuận với Next Media, “bữa tiệc bóng đá” của người hâm mộ Việt Nam có thể sẽ giảm phần hấp dẫn.

 VTV phát sóng AFF Cup 2020 hay không? ảnh 1 Đội tuyển Việt Nam đang là đương kim vô địch AFF Cup, giải đấu số 1 khu vực.

Giám đốc bản quyền Next Media, bà Đỗ Phương Chi cho biết: “AFF Cup 2020 là giải đấu lớn nhất khu vực, đội tuyển Việt Nam lại đang là đương kim vô địch. Chúng tôi rất hiểu sự mong đợi của người hâm mộ được theo dõi các trận đấu của tuyển Việt Nam. Chính vì vậy bên cạnh yếu tố kinh doanh, mục tiêu lớn nhất của Next Media là có thể đưa hình ảnh AFF Cup 2020 tới đông đảo người xem cả nước. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với các đài truyền hình để có thể phát sóng rộng rãi tất cả các trận đấu phục vụ người hâm mộ”.

Tuy nhiên theo Trưởng ban Thư ký biên tập VTV, ông Nguyễn Hà Nam, VTV hiện chưa có kế hoạch cho AFF Cup 2020 do chưa nắm bắt và làm việc với Next Media.

Chi “khủng”, liệu có lãi “khủng”?

Thành công của các ĐTQG Việt Nam 2 năm qua đã khiến giá bản quyền truyền hình các giải đấu có sự tham dự của thầy trò ông Park Hang Seo trở nên đắt giá. Đơn cử như tại Asiad 2018, giá bản quyền truyền hình đã tăng chóng mặt. VTV rốt cuộc đã không mua được và chỉ tới khi VTC vào cuộc, người hâm mộ Việt Nam mới được xem các trận đấu của Olympic Việt Nam.

Bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 cũng không ngoại lệ khi thông tin hậu trường cho hay, LSA đã đưa ra con số rất cao, lên tới hàng triệu USD.

Trước câu hỏi về phương án kinh doanh để có thể “hồi vốn”, bà Đỗ Phương Chi cho biết: “Năm 2020 là một năm có nhiều biến động, việc đại dịch COVID 19 xuất hiện ít nhiều gây ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới nói chung và ở 4 nước Viietnam, Laos, Cambodia, Myanmar nói riêng.  Tuy nhiên, bóng đá luôn là môn thể thao được ưa thích nhất ở khu vực ĐNA nên chúng tôi tin rằng giải đấu này sẽ thu hút được sự theo dõi của khán giả. Còn khoảng 6 tháng nữa mới đến ngày diễn ra giải đấu,  chúng tôi hiểu rằng việc hoàn thành thoả thuận mua bán càng sớm thì Next Media càng có thời gian và cơ hội chuẩn bị kế hoạch phân phối bản quyền”.

Cũng theo đại diện Next Media, đơn vị này sẽ làm việc với các đài truyền hình tại 3 nước Lào, Myanmar và Campuchia để khai thác hiệu quả kinh doanh ở các thị trường này.

MỚI - NÓNG