VinFast lỗ 6.600 tỷ đồng trong kế hoạch

Người dân tìm hiểu các mẫu xe của VinFast Ảnh: Tuấn Nguyễn
Người dân tìm hiểu các mẫu xe của VinFast Ảnh: Tuấn Nguyễn
TP - Năm 2019, VinFast lỗ 5.700 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm nay lỗ 6.600 tỷ đồng, song doanh nghiệp khẳng định khoản lỗ này vẫn nằm trong kế hoạch.   Giới chuyên gia ô tô, tài chính cho rằng, VinFast sẽ còn lỗ ít nhất 3-5 năm tới.

Cty TNHH Sản xuất và kinh doanh ô tô VinFast (thuộc Vingroup) vừa công bố những chỉ tiêu tài chính cơ bản của doanh nghiệp (DN) trong 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 28.116 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với cuối năm 2019. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, công ty này lỗ xấp xỉ 6.600 tỷ đồng. Trước đó, cả năm 2019, VinFast lỗ hơn 5.700 tỷ đồng.

Thực tế, 6 tháng đầu năm, không chỉ VinFast mà hầu hết DN sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô tại Việt Nam đều sụt giảm doanh số do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Theo dự báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Ngày 14/9, trao đổi với PV Tiền Phong, một đại diện của VinFast cho hay, con số lỗ 6 tháng qua nằm trong kế hoạch của công ty này. VinFast đang trong giai đoạn chiếm lĩnh thị trường và chấp nhận chi tiền để bù lỗ.

Theo đại diện VinFast, tại Đại hội đồng cổ đông Vingroup vào tháng 5/2020, Chủ tịch Tập đoàn Phạm Nhật Vượng chia sẻ định hướng mục tiêu của VinFast trong giai đoạn trước mắt là mở rộng thị phần chứ không phải lợi nhuận, thị trường vẫn còn rất lớn. Vingroup xác định sẽ phải bù lỗ cho VinFast 3-5 năm trước khi đạt điểm hòa vốn. Mức bù lỗ theo ước tính từng được VinFast công bố vào cuối năm 2019 là khoảng hơn 11.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, trong bài trả lời phỏng vấn Bloomberg vào tháng 6/2020, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup ước tính mức bù lỗ cho VinFast có thể lên tới 18.000 tỷ đồng/năm, trong đó khoảng 7.000 tỷ đến từ việc bán xe dưới giá thành sản xuất.

“Hiện tại, mỗi chiếc xe bán ra, VinFast đang phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng để mang đến cho khách hàng mức giá tốt. Do đó có thể nói hiện tại khách hàng đang được mua xe VinFast với giá rẻ hơn so với giá trị thực”, đại diện VinFast chia sẻ.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sẽ mạnh tay siết quản lý hoạt động đa cấp

Muốn bán hàng đa cấp ở Việt Nam phải có 3 năm kinh nghiệm

TPO - Đây là một trong những điều kiện áp dụng với các nhà đầu tư nước ngoài khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, vừa được Bộ Công Thương xây dựng và đưa ra lấy ý kiến.
Mít không hạt giá bán gấp đôi mít thường

Mít không hạt giá bán gấp đôi mít thường

TPO - Những trái mít không hạt trong khu vườn có thể nặng hơn 20kg, giá bán tới 50.000 đồng/kg. Nhãn rừng mọc trên núi đá, muốn ăn đặt trước cả tuần may ra mới có. Ngành hàng không và du lịch Anh đề xuất giảm các hạn chế đi lại.
Những con phố du lịch Hội An vắng hoe nhiều tháng qua. Ảnh: PV

Khôi phục dần hoạt động du lịch?

TP - Dịch bệnh khiến du lịch tiếp tục phải “đóng cửa”, nhiều doanh nghiệp ngành này kiệt quệ và có nguy cơ phá sản. Chuyên gia cho rằng, địa phương nên mở một phần đón du khách để du lịch tồn tại thay vì đóng cửa hoàn toàn.
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

TPO - Dịch bệnh kéo dài khiến không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động rơi vào phá sản; lao động không việc làm rơi vào tình trạng bất ổn. Nhiều DN cho biết, giải pháp “cứu vớt” doanh nghiệp và người lao động lúc này là đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài vào danh sách những đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin.
Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

TPO - Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi động với nhiều phiên thanh khoản tỷ đô và có những cổ phiếu tiếp tục là tâm điểm. Tháng 6/2021, không loại trừ ảnh hưởng vì nghẽn lệnh, thanh khoản HoSE tuần qua thấp hơn 10% so với trước đó. Dòng tiền có dấu dịch chuyển khỏi cổ phiếu ngân hàng, chững lại ở nhóm chứng khoán và dịch sang nhóm bất động sản, cao su, dầu khí...
Máy bay chở khách được sử dụng chở hàng thời gian qua do dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ.

Đề xuất lập hãng hàng không của 'Ông vua hàng hiệu', ba bề bốn bên cân nhắc

TPO - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không có ý kiến nêu quan điểm về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Trước đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng lưu ý việc lập hãng hành không chở khách mới cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương; còn trong Luật đầu tư, việc lập hãng hàng không hàng hoá không có quy định này