VINAMILK – Dấu ấn thương hiệu trên hành trình phát triển bền vững

0:00 / 0:00
0:00
TP - Từ những năm 90, Vinamilk khởi xướng “cuộc cách mạng trắng”, phong trào chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam - bằng việc hợp tác với người nông dân. Tiếp sau đó, doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện chiến lược xây dựng lên những trang trại bò sữa tập trung với quy mô lớn và được định hướng theo các tiêu chuẩn của quốc tế, xác định đây sẽ là “hạt nhân” để phát triển ngành.

Những mô hình trang trại bò sữa “Xanh - Bền vững”

Sau 15 năm kể từ khi ra mắt trang trại bò sữa đầu tiên vào năm 2007 đến nay, Vinamilk đã liên tục tiên phong đầu tư hệ thống 13 trang trại theo các tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước. Như trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, trang trại đạt chuẩn hữu cơ châu Âu đầu tiên tại Việt Nam và hoạt động từ năm 2017, được đánh giá là một cột mốc trên hành trình xây dựng hệ thống trang trại của Vinamilk và ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam nói chung.

 VINAMILK – Dấu ấn thương hiệu trên hành trình phát triển bền vững ảnh 1

Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao giải thưởng Môi trường Việt Nam 2021

Từ năm 2019 đến nay, Vinamilk tiếp tục giới thiệu các mô hình trang trại được vận hành theo chuẩn quốc tế như Resort Bò sữa, Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm để hạn chế tác động tiêu cực lên môi trường, tái tạo tài nguyên. Các trang trại ứng dụng dây chuyền thiết bị nhập khẩu từ châu Âu để thu gom và xử lý chất thải chăn nuôi, có hệ thống bể Biogas biến chất thải thành phân bón hữu cơ, vừa tạo ra khí đốt để đun nóng nước, thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ làm thức ăn cho bò...

Năm 2022, tất cả các trang trại của Vinamilk đều đã lắp đặt xong hệ thống năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, các trang trại đều vận dụng phần mềm quản lý đất, nước, ứng dụng vòng tuần hoàn tái tạo đất và phát triển các cánh đồng cỏ bắp được canh tác theo phương pháp hữu cơ để cung cấp nguồn thức ăn xanh, sạch cho đàn bò…

Vượt qua nhiều tác động bởi dịch COVID-19, sự ra đời của hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm trong năm 2021 chính là một ví dụ tiêu biểu cho việc không ngừng đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững của Vinamilk. Đây cũng được xem là một bước tiến của Vinamilk trên hành trình xanh với những sản phẩm thân thiện môi trường.

Bên cạnh các trang trại, hệ thống nhà máy, chuỗi cung ứng, hoạt động kinh doanh cũng đang được Vinamilk thực hiện nhiều chương trình hành động đồng bộ về phát triển bền vững, giúp cho chính hoạt động của doanh nghiệp bền vững hơn mà còn thúc đẩy ngành sữa theo xu hướng phát triển bền vững chung của thế giới

Song hành cùng mục tiêu bền vững

Theo báo cáo thường niên ngành “Thực phẩm và đồ uống” của Brand Finance 2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 tỉ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 và thăng hạng ở nhiều bảng xếp hạng lớn về giá trị và sức mạnh thương hiệu. Doanh nghiệp được công nhận là “Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới”. Đặc biệt, Vinamilk được đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu.

Là doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam và thuộc Top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, Vinamilk đã chọn phát triển bền vững là 1 trong 4 mũi nhọn trong chiến lược phát triển giai đoạn 5 năm tới. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, tiếp theo đây, công ty sẽ thiết lập bộ phận chuyên môn phụ trách về kinh tế tuần hoàn; nỗ lực hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững đã đề ra, hướng đến mục tiêu một trong 30 công ty sữa lớn nhất thế giới. “Vinamilk sẽ tiếp tục chinh phục những thách thức lớn hơn trong bối cảnh chung trên thế giới và Việt Nam hiện nay, để cùng đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”, bà Mai Kiều Liên khẳng định.

Tại Việt Nam, Vinamilk là doanh nghiệp nhận được sự đánh giá cao về phát triển bền vững với cả 3 khía cạnh ESG (Môi trường - E; Xã hội - S; Quản trị công ty - G). Vinamilk cũng là đơn vị nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam (lĩnh vực sản xuất) trong 6 năm liền và được vinh danh ở nhiều giải thưởng trong và ngoài nước về phát triển bền vững. Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Vinamilk cũng là doanh nghiệp có nhiều chương trình cộng đồng ý nghĩa như Chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Trong suốt hành trình 15 năm, Quỹ sữa đã đem 40,6 triệu ly sữa Vinamilk đến cho gần 500.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và khó khăn trên cả nước.

MỚI - NÓNG