Vietnam Airlines thừa nhận sai sót

Vietnam Airlines thừa nhận sai sót
TP - Sáng qua, các nhà báo đã đặt ra hàng loạt vấn đề với các quan chức Vietnam Airlines: Mua 4 động cơ máy bay của PW; 16 học sinh được VNA ưu ái cử đi học nước ngoài; việc bổ nhiệm cán bộ; vụ kiện 5,2 triệu Euro.

TGĐ VNA Nguyễn Xuân Hiển giải thích có sự nhận thức khác nhau về việc sử dụng động cơ của Cục Hàng không dân dụng (HKDD) và VNA.

Việc Cục HKDD có văn bản phản đối vấn đề mua động cơ máy bay của hãng PW có thể xem là bình thường. Việc mua động cơ máy bay hãng gì, tầm nào có thể nói xem như thuộc chiến lược kinh doanh của VNA.

Lý giải việc tại sao VNA lại chỉ căn cứ vào văn bản số 77 (ngày 16/1/2002) của Cục HKDD (Văn bản này thống nhất với VNA việc mua 4 máy bay tầm trung xa Boeing777 200ER LGW), mà lờ đi văn bản số 298  (8/3/2002) của Cục HKDD (văn bản này cho biết việc thực hiện tổ chức đàm phán mua động cơ và tổ chức đấu thầu chưa tuân theo cơ chế đầu tư), Chủ tịch HĐQT VNA Nguyễn Sỹ Hưng cho biết: VNA đã có văn bản ghi các ý kiến trái ngược nhau và sau đó đã trình Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ cũng đã tổ chức cuộc họp có sự góp mặt của các bên liên quan rồi mới có quyết định cho phép VNA mua. Như vậy, không có chuyện lờ văn bản 298 phản đối của Cục HKDD.

Bổ sung cho ý kiến này, ông Hiển còn nói rõ rằng: “Trong phiên họp cuối cùng của các Bộ, các ngành để nghiên cứu lựa chọn động cơ máy bay còn có sự hiện diện của Cục trưởng Cục HKDD Nguyễn Tiến Sâm”.  Ngoài ra, đại diện VNA cũng giải thích việc chọn mua động cơ PW là do hãng này chào hàng có giá cạnh tranh. Hơn nữa, nhiều hãng hàng không tiếng tăm trên thế giới vẫn đang tin dùng động cơ PW lắp cho máy bay Boeing 777.

Cử 16 học sinh đi du học, bổ nhiệm 11 cán bộ đều sai

Vụ VNA bị luật sư  Maurizio Liberati kiện. VNA khẳng định: “Với vụ việc mang tính chất nghiêm trọng như thế này, lãnh đạo VNA tôn trọng những ý kiến khách quan để báo cáo Chính phủ”.

Hiện nay, số tiền 1,3 triệu USD đã có địa chỉ để chuyển vào (Việt Nam không phải trả lãi suất). Phần lãi suất từ khi phong tỏa cho tới nay đã được trả lại trong tài khoản của VNA. Ngoài số tiền chi phí cho thuê luật sư, thư từ, thông tin qua lại… phía Việt Nam không phải trả thêm bất cứ khoản nào.

Ông Hiển khẳng định: Thông tin giám đốc văn phòng đại diện Falcomar (văn phòng đại diện VNA tại Italia) đang làm ăn tại Việt Nam là có thật. VNA đã tiếp xúc với người này tại TP HCM và thấy thái độ của ông ta ủng hộ Việt Nam.

Có nhiều khả năng, VNA sẽ tận dụng mối quan hệ này để thương lượng nhằm giảm thiểu thiệt hại của vụ kiện. Chuyện VNA đang nắm giữ 2 bức mật thư chứng tỏ sự thông đồng giữa luật sư Liberati và giám đốc Falcomar, VNA đang thận trọng kiểm tra vì đây chưa phải căn cứ xác đáng để cho rằng vụ kiện này có dấu hiệu lừa đảo (bí mật thư tín có thể gây nên vụ kiện khác).

Về việc tuỳ tiện cử 16 học sinh, trong đó đa số không theo bất cứ quy chế nào của ngành hàng không đi du học, ông Nguyễn Xuân Hiển đã nhận trách nhiệm: “Sai sót hoàn toàn từ phía VNA, chứ phụ huynh học sinh không có lỗi gì cả”. Một câu hỏi “xoáy” ông Hiển: “Có phải con vị thầy lang được cử đi học là thông gia với nhà ông không?”. Ông Hiển cho biết: Con ông thầy lang chính là cháu ruột vợ ông.

Trường hợp một trưởng ban tốt nghiệp ngành cơ khí ô tô nhưng lại được cử đi mua động cơ máy bay. Đích thân ông Trần Hữu Phúc-Trưởng ban Quản lý Vật tư đã giải trình là ông tốt nghiệp ngành hàng không Kiev (Ukraina) năm 1983. Bản thân ông Phúc chỉ được tham gia một phần công đoạn lựa chọn động cơ chứ không phải tham gia cả quá trình và có toàn quyền quyết định.

Trường hợp 11 cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy trình, VNA cũng xin nhận thiếu sót. VNA cho biết, những trường hợp này được bổ nhiệm nhưng thiếu chứng chỉ lý luận chính trị cao cấp (quy định này do VNA tự đặt ra nhưng chính VNA không thực hiện đúng). Hiện nay, những trường hợp này đã tự hoàn chỉnh theo đúng quy định VNA đặt ra.

Vấn đề liên quan đến phi công “ngủ quên”, phi công bị bắt giữ tại úc và Singapore được VNA trả lời như thông tin Tiền phong đã đưa trên các số báo gần đây.

MỚI - NÓNG