Cao điểm tăng chuyến từ 4.2 đến 14.2.2005
Đó là các tuyến: Hà Nội- Matxcơva, 1 chuyến; Hà Nội- Berlin, 1 chuyến; TPHCM- Melbourne, 2 chuyến; TPHCM- Sydney, 1 chuyến; TPHCM- Tokyo, 2 chuyến; Hà Nội- Taipei, 2 chuyến. Giai đoạn tăng chuyến cao điểm sẽ từ ngày 4.2.2005 đến 14.2.2005.
Phải đặt vé từ trước 3 tháng
Theo Vietnam Airlines, lượng tăng chuyến của năm nay nhiều hơn so với năm ngoái. Nhưng nhìn vào con số 9 chuyến chưa phải là nhiều khi mà nhu cầu kiều bào về ăn Tết ngày càng lớn. Được biết, để có thể cầm chắc tấm vé máy bay về quê ăn Tết, những người có ý định hồi hương ăn Tết đã phải đặt vé từ trước đó 3 tháng. Một người bạn của tôi ở Hamburg, Đức sẽ về ăn Tết năm nay cho biết vậy. Chứ đến bây giờ mới đặt vé thì rất khó khăn, hoặc phải chịu giá đắt tới mấy trăm euro.
Từ khoảng đầu tháng 10.2004, các đại lý du lịch tại các nước có người Việt Nam định cư đã tung ra những tờ rơi với những giá vé ưu đãi nhất. Và tất nhiên, "thượng đế" giờ đây có thể thỏa sức chọn lựa các hãng hàng không. Lướt qua tờ rơi của một đại lý du lịch có tiếng ở Berlin là Vietnam Touristik, có thể thấy bên cạnh Vietnam Airlines, có ít nhất 6 hãng hàng không nước ngoài có đường bay tới Việt Nam như: Lufthansa (Đức), Aeroflot (Nga), Air France (Pháp), Cathay Pacific (Hồng Kông), Thai Airways (Thái Lan), Air Malaysia (Malaysia), China Air (Trung Quốc)... Điều này cho thấy, sự cạnh tranh của các hãng hàng không là rất lớn.
Ở thị trường Đức, hãng hàng không nước chủ nhà Lufthansa là danh tiếng nhất. Tuy nhiên, giá cả lại khá cao so với Vietnam Airlines. Giá vé trung bình của Vietnam Airlines là 830 euro, thì Lufthansa tới 1010 euro. Độ chênh khá lớn: gần 200 euro. Ngang giá với Vietnam Airlines có Cathay Pacific với 840 euro (chênh 10 euro). Hãng hàng không Thái cũng đắt hơn khoảng 100 euro. Được biết, giá vé là không thay đổi theo thời điểm. Vậy nếu bị mua đắt hơn mấy trăm euro không phải do giá vé tăng, mà do chênh lệch giá vé giữa các hãng hàng không. |Cũng như mọi năm, dịp Tết này, vé đường bay quốc tế của Vietnam Airlines luôn "cháy" .
Hiện nay, đường bay thẳng từ Mỹ về Việt Nam và ngược lại chỉ có mình United Airlines (Mỹ). Vì thế vụ Tết này, United Airlines trúng lớn bởi số lượng Việt kiều ở Mỹ về Việt Nam trong dịp này là lớn nhất. Vietnam Airlines chưa có đường bay thẳng tới Mỹ, nhưng cũng có thể hợp tác với một số hãng hàng không khác theo phương thức liên doanh.
Vấn đề chậm giờ, theo Vietnam Airlines là điều khó tránh khỏi vì có nhiều nguyên nhân khách quan trong đó có thời tiết. Hiện nay, tỉ lệ chậm giờ bay của Vietnam Airlines là 10-12%, tức là trong số 17000 hành khách mỗi ngày, sẽ có khoảng 1700- 2040 hành khách bị chậm giờ. Tỉ lệ này vẫn nằm trong phạm vi cho phép của chuẩn quốc tế, trong khi nhiều hãng hãng không khác có thể lên tới 18-22%