Việt Nam tiêu thụ sừng tê nhất thế giới: Kỷ lục buồn

Đại sứ toàn cầu tổ chức WildAid Maggie Q tới Việt Nam
Đại sứ toàn cầu tổ chức WildAid Maggie Q tới Việt Nam
TPO - Trong một sự kiện đặc biệt của chiến dịch chấm dứt sử dụng sừng tê tại Việt Nam, với sự tham dự của ngôi sao Hollywood gốc Việt Maggie Q, Việt Nam nắm giữ kỷ lục buồn khi là quốc gia tiêu thụ sừng tê giác nhiều nhất trên thế giới, theo công bố của tổ chức WildAid (Cứu trợ động vật hoang dã).

Không phải là một ngày vui, khi Maggie Q xuất hiện tại Việt Nam với vai trò là đại sứ toàn cầu tổ chức WildAid, trong chiến dịch chấm dứt sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam. Rõ ràng việc Việt Nam đứng đầu trên thế giới trong việc sử dụng sừng tê giác là một "kỷ lục" đáng buồn.

Việt Nam tiêu thụ sừng tê nhất thế giới: Kỷ lục buồn ảnh 1

Việt Nam và Trung Quốc tiêu thụ sừng tê giác nhiều nhất trên thế giới

Trong năm 2014, đã có 1.215 con tê giác bị giết hại tại châu Phi, cưa sừng và mang về châu Á, trong đó điểm đến nhiều nhất là Việt Nam và Trung Quốc. Trung bình cứ hơn 7 giờ, có 1 con tê giác bị bắn chết.

Con số trên thậm chí còn tăng lên so với năm 2013, khi có 1.004 con tê giác bị bắn chết. Trong khi đó, năm 2007, chỉ có 13 con tê giác bị bắn chết tại châu Phi. 

Việt Nam tiêu thụ sừng tê nhất thế giới: Kỷ lục buồn ảnh 2

Số lượng tê giác bị giết tăng theo từng năm

Theo khảo sát người Việt Nam của Nielsen, có tới 75% số người được hỏi cho rằng sừng tê có ích cho sức khỏe, 61% tin rằng sừng tê chữa được bệnh, và tới 37,5 % tin rằng sừng tê chữa được ung thư.

Trên thực tế, sừng tê chỉ tương tự như sừng trâu hay móng tay mà thôi, nhưng những tin đồn đã khiến sừng tê từ lâu trở thành thần dược và vô cùng đắt đỏ tại Việt Nam.

Với tốc độ tiêu diệt tê giác như hiện nay, chỉ tới năm 2021, tức là 6 năm nữa, tê giác sẽ tuyệt chủng trên toàn thế giới, một con số báo động và những sự kiện như thế này được tổ chức tại Việt Nam nhằm ngăn chặn điều đó.

Việt Nam tiêu thụ sừng tê nhất thế giới: Kỷ lục buồn ảnh 3

75% người Việt Nam được hỏi cho rằng tê giác tốt cho sức khỏe

Chiến dịch tuyên truyền chấm dứt sử dụng sừng tê giác “Không có người mua, không còn kẻ giết” năm nay hướng tới những đối tượng là những người giàu có, những người mắc bệnh nan y và những người muốn sử dụng sừng tê để giã rượu.

Rõ ràng đã biết được khách hàng mục tiêu của sừng tê giác, nhưng việc tuyên truyền và ngăn chặn là điều không dễ dàng một chút nào. Thử thách vẫn còn ở phía trước đối với WildAid, với những người yêu động vật và không muốn có thểm một loài bị tuyệt chủng chỉ vì những niềm tin hoang đường.

MỚI - NÓNG