Theo đó, mục tiêu cụ thể, đến năm 2025: quy mô đào tạo đạt 230 sinh viên/vạn dân, trong đó 32% theo học các lĩnh vực STEM (Các lĩnh vực STEM theo phân loại của UNESCO tương ứng với 8 lĩnh vực theo Danh mục đào tạo cấp II của Việt Nam do Thủ tướng ban hành bao gồm: Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên, Toán và thống kê, Máy tính và công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Công nghệ kỹ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng).
Số lượng cơ sở giáo dục đại học và sư phạm công lập giảm ít nhất 10% trường công lập so với năm 2021; mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Đến năm 2030: quy mô đào tạo đạt 260 sinh viên đại học/vạn dân và 20 học viên sau đại học/ vạn dân, trong đó 35% theo học các lĩnh vực STEM; số lượng cơ sở giáo dục đại học và sư phạm công lập giảm ít nhất 20% so với năm 2021; hoàn thành việc sắp xếp, tổ chức lại các trường cao đẳng sư phạm, mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Theo đó, tổng kinh phí chi toàn quốc cho giáo dục đại học tăng bình quân hàng năm gấp 2 lần mức tăng GDP, đạt tỉ trọng 1,5% GDP vào năm 2030.
Tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tăng bình quân 1% mỗi năm, đạt 40% vào năm 2030.
Tỉ lệ sinh viên có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn trong thời gian 12 tháng sau khi tốt nghiệp đạt trung bình trên 80%;
Tỉ trọng nguồn thu từ các hoạt động khoa học công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học đạt bình quân 10% tổng thu vào năm 2030 (15% đối với các trường đại học nghiên cứu)
Xếp hạng thế giới về số lượng công bố quốc tế và chỉ số H-index tăng 10 bậc. Xếp hạng theo SCImago, năm 2020 Việt Nam xếp thứ 46 về số lượng công bố và 59 về chỉ số H-index.
Ngoài ra, hình thành một số cơ sở giáo dục đại học, một số lĩnh vực đạt đẳng cấp khu vực và thế giới; đưa Việt Nam vào top 4 quốc gia Đông Nam Á tính theo số lượng và thứ hạng các cơ sở giáo dục đại học có mặt trong các bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín.
Bộ GD&ĐT cũng đưa ra các giải pháp thực hiện như đổi mới cơ chế quản lý và chính sách phát triển đội ngũ giảng viên, thu hút mạnh mẽ người giỏi trong và ngoài nước về giảng dạy, nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học nhằm thúc đẩy phát triển đội ngũ giảng viên cả về số lượng và trình độ.
Hoàn thiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, tối ưu hóa hoạt động của từng cơ sở giáo dục đại học và của cả mạng lưới cơ sở sở giáo dục đại học nhằm cải thiện cơ cấu đào tạo, nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, vùng kinh tế và của đất nước.