Việt Nam chưa có đường cao tốc đúng nghĩa

Việt Nam chưa có đường cao tốc đúng nghĩa
TP - Bên lề hội thảo Chiến lược đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam sáng 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, cho biết: “Hiện nay, Việt Nam chưa có đường cao tốc đúng nghĩa”.
Việt Nam chưa có đường cao tốc đúng nghĩa ảnh 1
Ông Ngô Thịnh Đức

Tới đây, Việt Nam sẽ triển khai xây đường các tuyến cao tốc trong khi kinh tế đang gặp khó khăn, liệu tiến độ xây dựng có bị ảnh hưởng, thưa Thứ trưởng?

Quy hoạch xây dựng sẽ được Chính phủ phê duyệt. Trong quy hoạch đó sẽ  có phân rõ năm nào làm việc gì, làm đến đâu và cân đối nguồn lực như thế nào. Bây giờ nói năm sau làm bao nhiêu tuyến cũng chưa nói ngay được. Khi Thủ tướng đặt bút ký duyệt, công bố quy hoạch sẽ rõ các phần việc cụ thể. Còn khó khăn ảnh hưởng ra sao có lẽ tầm Chính phủ mới trả lời được.

Bộ GTVT chỉ là một bộ cùng rất nhiều bộ ngành khác đang ngồi lại để tính toán. Về đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đúng là chậm tiến độ dù đã có cơ chế rồi. Tôi được biết, đến thời điểm này, Ngân hàng Đầu tư và phát triển đã hoàn thành việc ký hợp đồng huy động và đã có thể bắt đầu đi vào xây dựng tuyến cao tốc này.

Như ông nói, Việt Nam chưa có đường cao tốc, nghĩa là sao?

Việt Nam chưa có đường cao tốc đúng nghĩa. Chúng ta đang trong quá trình lắng nghe, xây dựng chính sách cho việc xây dựng đường cao tốc.

Chúng ta đang đi học, chúng ta đang nghe tất cả gợi ý, khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)... Lựa chọn cuối cùng vẫn ở phía trước. Chúng ta đang lắng nghe để chọn ra một hướng đi thích hợp.

Bộ GTVT có ý kiến gì trước kinh nghiệm huy động vốn xây dựng cao tốc bằng cách liên kết giữa nhà nước và tư nhân ở Ấn Độ, Trung Quốc và những nước có điều kiện giống Việt Nam mà các chuyên gia gợi ý?

Huy động vốn bằng cách liên kết giữa nhà nước và tư nhân (gọi là phương thức PPP), Bộ GTVT rất ủng hộ. Tuy nhiên, huy động thế nào, bao nhiêu, ở thời điểm ra sao thì phải bàn tính. Việc thu phí hoàn vốn rất lâu nên chắc chắn tư nhân sẽ ái ngại.

Ví dụ ở Trung Quốc hay Ấn Độ... họ phải mất trung bình 20 năm để thu hồi vốn cho dự án xây dựng đường cao tốc. Liệu tư nhân có dám đầu tư vào dự án hoàn vốn lâu thế không hay đi kinh doanh lĩnh vực khác để thu hồi vốn nhanh hơn.

Đây là điều chính họ phải cân nhắc, không thể bắt họ nhưng chúng ta sẽ tạo hành lang pháp lý để khuyến khích, kêu gọi họ. Đây vẫn là bài toán khó cho Nhà nước, trực tiếp là Bộ GTVT. Hơn nữa, nói tư nhân với những dự án lớn cỡ cả tỷ USD cũng khác tư nhân trong những dự án giao thông khác.

Cảm ơn ông!

Theo Quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc quốc gia đến năm 2020 và những năm tiếp sau đó của Bộ GTVT trình Chính phủ thì Việt Nam sẽ có 20 tuyến với tổng chiều dài 5.873km.

Cụ thể: Tuyến cao tốc Bắc - Nam có 2 tuyến với tổng chiều dài 3.262km. Tuyến cao tốc Bắc- Nam phía đông, dài 1.941km và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, chiều dài 1.321km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc: Gồm 6 tuyến hướng tâm kết nối với Thủ đô, có tổng chiều dài 969km, cụ thể: Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh dài 130km; Hà Nội - Hải Phòng dài 105km; Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai, dài 264km; Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái dài 294km; Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình dài 56km; Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng ninh dài 160km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam: 6 tuyến với tổng chiều dài 834km. Cụ thể: Biên Hòa - Vũng Tàu 76km; Dầu Giây - Đà Lạt 209km; Tp.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành 69km; TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài 55km. Cùng với đó là hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên có tổng chiều dài 264km.   

Bảo Khánh
thực hiện

MỚI - NÓNG
Trần Thái Bảo (phải ảnh) và Phạm Khương Duy tại cơ quan công an.
Bắt giữ giang hồ cộm cán đất Cảng 'Bảo Đông'
TPO - Công an TP Hải Phòng vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ Trần Thái Bảo (51 tuổi). Đối tượng này có 3 tiền án, từng lấn chiếm, xây nhà trái phép trên đất quốc phòng và gọi điện, nhắn tin đe dọa lãnh đạo quận Hải An.

Có thể bạn quan tâm

Máy ảnh thường không thể phát huy tác dụng dưới hầm lò

Tác nghiệp dưới độ sâu 300 mét: Xuống 'âm phủ' có gì hay?

TP - Làm phóng viên, điều quý nhất với tôi là được đi, được nhìn, được cảm nhận và tung tẩy với ngòi bút của mình. Trong nhiều chuyến đi, lần được “chui” xuống lòng đất với độ sâu hơn 300 mét là ấn tượng nhớ đời. Đến bây giờ nhiều người vẫn hỏi tôi, xuống “âm phủ” có gì hay?