TPO - Sau hơn một tháng ra quân giành lại vỉa hè, nhiều tuyến phố ở trung tâm Hà Nội đã trở nên phong quang thoáng đãng. Tuy vậy, tình trạng nhếch nhác do lấn chiếm kinh doanh, đỗ xe ô tô trên vỉa hè vẫn diễn ra tại một số khu vực.
TPO - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu cùng với việc xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời phải bảo đảm quyền kinh doanh, mưu sinh, cuộc sống của người dân.
TP - Sau chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, nhiều quận đã bắt đầu cấm các bãi trông giữ ô tô trên vỉa hè để tránh hiện tượng hư hỏng, lún nứt hè phố, đặc biệt ở các tuyến phố lát đá tự nhiên độ bền 70 năm. Việc dẹp bãi xe khiến cho nhiều người dân có ô tô “tá hỏa” lo chỗ gửi mới.
Vỏ chai rượu tây được bán ra với giá thấp nhất 20.000 đồng, cao nhất lên tới vài trăm nghìn đồng một vỏ. Mỗi sáng bày hàng ra, chiều thu về, người buôn bán vỏ chai rượu tây trên vỉa hè Hà Nội bỏ túi vài trăm nghìn đồng là chuyện thường.
TP - Dù Luật Giao thông không cho phép cho thuê vỉa hè để kinh doanh, nhưng với điều kiện kinh tế hiện nay, cùng “kinh tế vỉa hè” lâu đời, một số chuyên gia cho rằng đây là mô hình cần thiết nhưng cần đấu thầu minh bạch.
TPO - Tuyến đường Trịnh Văn Bô trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) được đầu tư khá đồng bộ, hoành tráng. Hai bên vỉa hè được lát đá, bố trí vườn hoa, tiểu cảnh. Tuy nhiên, đến nay, đá tự nhiên được lát trên vỉa hè hư hỏng nặng, nhiều vị trí nát không còn hình dạng.
TP - Hôm trước, tôi vào một khu đô thị ở ngoại thành Hà Nội. Khu đô thị khá sang trọng. Vỉa hè các tuyến đường nội bộ được lát bằng gạch bát giác tự chèn. Vài công nhân đang dùng vòi nước áp lực cao rửa sạch rêu mốc. Dòng nước phun vào, gạch lại đẹp như mới. Tôi chụp lại vài hình ảnh, chợt nhớ đến những viên đá lát vỉa hè vỡ vụn trên nhiều tuyến phố nội đô Hà Nội.
TP - Vỉa hè nhiều tuyến phố mới được lát đá tự nhiên độ bền 70 năm nhưng đã bị nứt vỡ, nhiều đoạn hư hỏng. Theo các chuyên gia xây dựng, nguyên nhân không chỉ do thi công, mà còn do chất lượng đá.
TPO - Theo ghi nhận của phóng viên, vỉa hè được lát đá dọc tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đưa vào sử dụng từ 2017 đến nay đã có nhiều đoạn bị hư hỏng, vỡ vụn, xuống cấp nghiêm trọng.
Hai chiếc xe sang gồm Bentley Continental và Mercedes-Benz có giá trị nhiều tỷ đồng vào thời điểm mới ra mắt, nhưng bị "vứt bỏ" trên vỉa hè ở Hà Nội nhiều năm nay.
TPO - Trên nhiều tuyến phố Hà Nội đang được tiến hành lát lại vỉa hè, ngoài đá tự nhiên thì một số nơi, vỉa hè được lát với vật liệu gạch bê tông có vân đá, gạch blcok.
TP - Hà Nội dự kiến sẽ lát đá tự nhiên trên vỉa hè hơn trăm tuyến phố trên địa bàn nhiều quận như Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hà Đông.
TPO - Dù Hà Nội chưa công bố kết luận thanh tra sau yêu cầu tạm dừng thi công, nhưng nhiều tuyến phố trung tâm trên địa bàn thành phố đã lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên có tuổi thọ 70 năm.
TPO - Phát biểu tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Hà Nội chiều 6/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, qua kiểm tra trực tiếp, ông thấy đá lát vỉa hè không đúng kích cỡ, độ dày, làm bừa bãi...
TPO - Hầu như khắp các tuyến phố của Thủ đô, đâu đâu cũng có cảnh máy cắt đá, máy khoan phục vụ công tác lát lại đá cho vỉa hè. Nhiều tuyến phố hai bên vỉa hè ngổn ngang như 'đại công trường' xây dựng.
TPO - Chánh thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy từ chối cung cấp thông tin thanh tra lát đá vỉa hè vì “kế hoạch thanh tra là kế hoạch mật, nghiệp vụ thanh tra cũng là mật”.
TP - Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội, có cuộc trao đổi với PV Tiền Phong về nhiều điểm nóng trong quản lý đô thị, nhất là sau khi dư luận bất bình về phong trào lát đá vỉa hè, tái chiếm lòng đường vỉa hè...
TP - Trước lo ngại của người dân về đề xuất tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè lên cao nhất gấp 3 lần so với quy định hiện nay của UBND thành phố Hà Nội, trao đổi với PV Tiền Phong, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói, sẽ chỉ tăng giá tại bãi trông xe thủ công, còn bãi trông xe công nghệ không có biến động. Đây là nội dung sẽ được xem xét tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội lần thứ 5 khai mạc sáng nay.
TP - Mặc dù các chủ đầu tư dự án lát đá tự nhiên vỉa hè đều khẳng định, gạch block cũ sau khi lật lên sẽ được loại bỏ, đưa về các bãi phế thải xây dựng. Thực tế, rất nhiều gạch block cũ đã bị tuồn ra ngoài, bán với giá 1.000 - 2.000 đồng/viên tùy loại.
TP - Trao đổi tại họp báo về kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV chiều 30/11, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội cho biết, HĐND thành phố đã tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về tình trạng lát đá vỉa hè ở Hà Nội.
TP - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung cho biết, có thể một số quận huyện hiểu nhầm chỉ đạo của thành phố về chủ trương lát đá vỉa hè, tuy nhiên, theo tài liệu Tiền Phong có được, các quận, huyện đều thực hiện theo văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.
TP - Theo tìm hiểu của Tiền Phong, việc thi công lát đá vỉa hè tại một số quận được tổ chức đấu thầu công khai, tuy nhiên, có những đơn vị thi công gần như tất cả các tuyến phố trên địa bàn một quận. Tình trạng chất lượng kỹ thuật lát đá vỉa hè chưa đạt yêu cầu vẫn khá phổ biến.
TP - Sáng 30/11, theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, hàng loạt viên đá lát trên vỉa hè phố Mỗ Lao, Trần Phú (Hà Đông) bị gãy, vỡ đã được lật lên để chuẩn bị làm lại. Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Hà Đông, toàn tuyến lát đá vỉa hè dọc đường Trần Phú – Quang Trung dài hơn 5km có giá 180 tỷ đồng.
TP - Trao đổi với Tiền Phong ngày 29/11, ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, trên địa bàn quận có 72 tuyến phố, trong đó có 1 tuyến đang triển khai lát đá tự nhiên với chiều dài khoảng 200m. Sau khi báo chí phản ánh tình trạng đá tự nhiên mới lát trên nhiều vỉa hè tuyến phố Hà Nội, nhưng nhanh chóng xuống cấp, UBND quận Đống Đa quyết định tạm dừng việc dùng đá tự nhiên để lát vỉa hè để “đánh giá lại hiệu quả, chất lượng từ loại vật liệu này”.
TPO - Trao đổi tại họp báo về kỳ họp thứ 5, khóa XV HĐND thành phố Hà Nội chiều 30/11, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cho biết, HĐND thành phố đã tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về tình trạng lát đá vỉa hè ở Hà Nội.
TPO - Sáng 30/11, sau phản ánh của báo Tiền Phong, một khu vực vỉa hè lát đá đường Mỗ Lao (Hà Đông) đã được lật lên làm lại. Theo lý giải của Ban quản lý dự án, đoạn đường trên nằm chung với dự án cải tạo, chỉnh trang vỉa hè tuyến Trần Phú – Quang Trung.