Ngày 15/10 vừa qua, tại TP Đà Nẵng, VNA chính thức được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards – WTA) vinh danh tại Lễ trao giải khu vực châu Á & châu Úc với hai giải thưởng “Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về khoang dịch vụ Phổ thông” và “Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về bản sắc văn hóa”.
Đây là kết quả của quá trình bình chọn kéo dài 6 tháng trên website www.worldtravelawards.com từ ngày 7/3 đến ngày 31/8. Tham gia bình chọn là các chuyên gia và đông đảo người yêu thích du lịch trên thế giới. Năm 2015, Giải thưởng Du lịch thế giới khu vực châu Á ghi nhận khoảng 650.000 lượt bình chọn trên toàn cầu.
Với hạng mục “Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về khoang dịch vụ Phổ thông”, VNA đã đứng cùng hàng ngũ các hãng hàng không 5 sao từng nhận giải thưởng này là Hainan Airlines (2013), Cathay Pacific (2014) và Asiana Airlines (2015). Đặc biệt, tại hạng mục đề cử cho giải “Hãng hàng không dẫn đầu về bản sắc văn hóa” lần đầu tiên của WTA có sự xuất hiện của các tên tuổi lớn trong khu vực như Singapore Airlines (Singapore), China Airlines (Trung Quốc), Korean Air (Hàn Quốc), và All-Nippon Airways (Nhật Bản).
Hạng mục Bản sắc văn hóa dẫn đầu châu Á được trao dựa trên cam kết của VNA trong việc đưa đến cho khách hàng trải nghiệm về bản sắc truyền thống dân tộc Việt Nam kết hợp công nghệ hiện đại thú vị trên các chuyến bay. Giải thưởng cũng tính đến vai trò của VNA trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt, giải thưởng cũng đã tính toán đến giá trị lâu dài khi tính đến các yếu tố giữ gìn và phát triển bản sắc trong chương trình đổi mới hệ thống nhận diện thương hiệu của VNA mới đây.
Trong các khía cạnh cụ thể, logo hình ảnh hoa sen mang tính truyền thống, độc đáo, có thiết kế đồ họa hiện đại và hoàn chỉnh, mang ý nghĩa tốt đẹp và có giá trị lâu dài của VNA được đánh giá cao. Hoa Sen là một hình tượng có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với người Việt Nam, biểu hiện cho sự khai sáng và hoàn mỹ; vừa đời thường lại vừa cao quý, linh thiêng; vừa duyên dáng, mềm mại, nhưng không kém phần cứng cáp, đĩnh đạc. Đó là những phẩm chất quý giá của Hoa Sen và là lý do để VNA lựa chọn Hoa Sen làm biểu tượng của mình. Màu vàng của Hoa Sen tượng trưng cho chất lượng và sự hoàn hảo, sang trọng kết hợp với màu xanh thân thiện, ấm áp xuất hiện trên khắp các sản phẩm/dịch vụ của VNA như máy bay, quầy vé, nội thất phòng chờ, quầy checkin, nội thất máy bay, vé máy bay, vật dụng, dụng cụ phục vụ hành khách trên máy bay, giao diện website của Hãng…
Đồng phục áo dài cách điệu hiện đại, mang tính công nghiệp mà vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của áo dài Việt Nam cũng là điểm cộng cho VNA trong quá trình chấm điểm. Vietnam Airlines chính thức đưa vào sử dụng bộ đồng phục tiếp viên mới, trong đó có đồng phục áo dài cho tiếp viên nữ kể từ ngày 3/7/2015. Đây là một phần quan trọng trong việc nâng cấp dịch vụ lên 4 sao cùng hệ thống nhận diện thương hiệu với nhiều đổi mới. Trang phục áo dài màu vàng dành cho tiếp viên trưởng, tương ứng với màu sắc và sự sang trọng trong nội thất khoang C, đồng phục màu xanh ngọc dành cho các nữ tiếp viên khoang hạng phổ thông.
Các yếu tố bản sắc văn hoá truyền thống còn được Vietnam Airlines lồng ghép khép léo trong phòng chờ của khách hạng thương gia (được trang trí với đèn lồng Hội An, đồ gốm, quang gánh...). Đồ ăn, thức uống: phở, cocktail (3 loại: xin chào Việt Nam, sông Hồng, nắng Sài Gòn) hay bộ đồ ăn của gốm sứ Minh Long cũng là những nét mang bản sắc văn hoá Việt trong các dịch vụ của Vietnam Airlines.
Ly cocktail Sông Hồng của VNA
Góp sức vào việc truyền tài các nét văn hoá độc đáo trên mỗi chuyến bay không thể bỏ qua vai trò Heritage – tạp chí phục vụ nội bộ trên chuyến bay nhưng tạo sức lan toả lớn nhờ chất lượng luôn được giữ vững.
Ra đời năm 1993, với quy mô và uy tín quốc tế, Giải thưởng Du lịch thế giới được ví như “Giải Oscar của ngành du lịch” và được tổ chức thường niên nhằm vinh danh những nhà cung cấp dịch vụ du lịch, hàng không tốt nhất thế giới. Giải thưởng này bao gồm nhiều hạng mục đề cử dành cho các lĩnh vực bao gồm hàng không, khách sạn, resort, công ty lữ hành, vận chuyển, du thuyền hay các điểm đến… VNA là hãng hàng không duy nhất của Việt Nam được bình chọn cho giải thưởng này. Với việc dành chiến thắng ở hạng mục “Hãng hàng không dẫn đầu về khoang dịch vụ Phổ thông” khu vực châu Á, VNA đã lọt vào danh sách đề cử cho hạng mục này trên phạm vi toàn cầu cùng với các tên tuổi hàng đầu thế giới như Etihad Airways, Emirates, British Airways, Cathay Pacific…
Ông Graham Cooke - Chủ tịch World Travel Awards đánh giá: “Chúng tôi rất vinh dự trao tặng cho VNA giải thưởng “Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về khoang dịch vụ Phổ thông” và “Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về bản sắc văn hóa”. Đây là hai trong số những danh hiệu cao quý nhất của ngành du lịch khu vực mà Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã xứng đáng đạt được. Tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành nhất tới VNA và hy vọng sẽ đón tiếp đại diện Hãng tại Đêm trao giải chung kết thế giới diễn ra vào cuối năm nay tại quần đảo Maldives.”
Ông Trịnh Ngọc Thành – Phó Tổng GĐ VNA cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng và vinh dự khi lần đầu tiên được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch thế giới. Hai giải thưởng uy tín này là minh chứng khẳng định cam kết nâng cấp chất lượng dịch vụ của VNA, cũng như vai trò của Hãng hàng không Quốc gia góp phần quảng bá bản sắc, văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới sự quan tâm, ủng hộ vô giá của khách hàng và những nỗ lực không ngừng của toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên VNA trong suốt thời gian qua.”
Trước đó, tháng 7/2016, VNA đã vinh dự được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh SkyTrax trao chứng chỉ công nhận hãng Hàng không quốc tế 4 sao. Trong khuôn khổ lễ trao giải Du lịch quốc tế Mê Kông tại hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hồi tháng 9, VNA tiếp tục được vinh danh là Hãng hàng không xuất sắc nhất năm với những đóng góp tích cực cho ngành du lịch trong khu vực.