Vì sao "Thần tượng âm nhạc" thiếu sinh khí?

Vì sao "Thần tượng âm nhạc" thiếu sinh khí?
Đêm chung kết đầu tiên của cuộc thi Vietnam Idol 2008, 12/11 đã làm thất vọng người xem.
Vì sao "Thần tượng âm nhạc" thiếu sinh khí? ảnh 1
5 trong số 7 gương mặt này là các thí sinh nam của vòng chung kết Vietnam Idol 2008

10 thí sinh dường như đều gồng lên ở phần thi thoải mái nhất - chọn ca khúc tự thể hiện. Điều đáng ngạc nhiên là năm nay, dù đã gần đến chặng cuối, không khí "thần tượng âm nhạc" vẫn tẻ lắng và dường như chưa thấy một ai bật lên thực sự.

Thanh Duy được xem là gương mặt sáng giá nhất với giọng nam cao đặc biệt, cũng là người làm chủ sân khấu tốt nhất. Tuy nhiên, khi chọn ca khúc "Tôi thích" của Phương Uyên, vốn không phải ca khúc hay, Duy gần như quá chăm chút giọng "nữ cao" của mình mà quên mất cảm xúc của bài hát.

Một trong những hy vọng của Vietnam Idol năm nay là Cẩm Tú, là giọng hát bài bản, đã qua thi cử, thì vẫn dừng ở mức trung bình, không lột tả hết thần của "Khát khao tôi" (Dương Cầm) còn khá mới và chỉ để hát chơi, không phù hợp dự thi. Hai thí sinh có phong cách nhạc thời trang rõ nét là Duyên Anh và Phi Trường, lại tỏ ra chỉ giỏi về phần biểu diễn, vũ đạo, còn phần hát lại quá hời hợt.

Tình trạng hát không rõ lời, không ngắt nhịp dứt khoát, không hiểu bài hát vẫn tiếp diễn. Câu hỏi đặt ra là, liệu có phải do năm nay đây là lứa thí sinh nằm giữa "hai đợt vét"  những cuộc thi hát rầm rộ? Điều này thì đã rõ, vì cả Thanh Duy lẫn Cẩm Tú đều khá quen mặt với khán giả (Thanh Duy bỏ cuộc thần tượng âm nhạc năm ngoái khi vào vòng trong).

Song, không ít người bắt đầu hồ nghi về vai trò của các chuyên gia luyện thanh và phong cách biểu diễn. Đây chính là lúc họ thể hiện bản lĩnh của mình, trau dồi cho thí sinh không chỉ về kỹ thuật, mà cả việc tạo phong thái thoải mái, cách trình diễn chuyên nghiệp, sự thể hiện tinh tế.

Ở đây, nhiều thí sinh lúng túng trong vũ đạo cũng như còn vụng trong cách thể hiện, như Lan Trinh, Trần Hoàng Anh, Minh Chuyên, Giáp Lê Tuấn... Thành ra, những gương mặt ban đầu để lại ít nhiều nét riêng cho người xem như Lan Trinh, Minh Chuyên cũng dần mờ nhạt.

Cũng có người cho rằng vào đến vòng này rồi thí sinh chịu quá nhiều sức ép, như tập bài quá sức, không kịp ngấm bài, sức khoẻ không đảm bảo, nên họ đuối cũng phải.

Thiếu chất kết dính nữa là sự góp ý của ban giám khảo. Người ban phát quá nhiều những lời khen khá giống nhau như nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, người lúc ở thái cực này, lúc ở thái cực kia như ca sĩ Siu Black; người thẳng tính nhưng đôi khi diễn đạt hơi thô như nhạc sĩ Hồ Hoài Anh... Sự mềm dẻo, hài hước thiếu vắng, khiến chất phụ gia cho thần tượng âm nhạc trở nên nhạt và loãng.

Cuối cùng là vì cuộc thi hay đúng hơn, game show này đã bước sang năm thứ hai, độ nóng cũng như sự quan tâm của người xem không còn như năm trước. Lẽ ra, tiêu chí chọn cá tính âm nhạc của thí sinh phải khác biệt so với các cuộc thi khác, để người ta có thể phân biệt được đâu là thế mạnh của "thần tượng âm nhạc".

Nếu chỉ chọn thí sinh có giọng, có chút hình thức lên trả bài đơn điệu như mọi cuộc thi khác, thì tất cả sẽ bị chìm lấp trong trí nhớ người xem. Năm nay, từ khâu tuyển chọn đã không rõ về phần cá tính của thí sinh, hoặc những người tương đối khá thì vô tình bị loại ngay từ những vòng giữa do không "hợp nhãn" khán giả.

Cho nên, không trách được vì sao "Thần tượng âm nhạc 2008" dù được "hâm nóng" đến mấy, vẫn cứ thiếu sinh khí và tẻ nhạt như thường.

Theo Minh Thi
Lao động

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.
Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TPO - “Chuyện ngõ nghèo” (xuất bản lần đầu năm 2016) là cuốn tiểu thuyết in sau cùng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Đây là “đứa con” có số phận gian nan nhất của nhà văn trên hành trình xuất bản. Có người nói: Trước khi về hưu ở Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, trên cương vị giám đốc, việc làm đáng kể nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh chính là “đỡ đầu” cho “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh.
Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh là người tài năng và được quý mến

Tiếc nhớ Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TP - Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh nhắm mắt xuôi tay ở tuổi 89, để lại di sản văn chương khá đồ sộ. Người đến cõi, nhưng như lời nhà văn Lê Minh Khuê, sự ra đi của ông vẫn cứ khiến người ở lại thấy tiếc.