Không dành cho người thích nhàn
Nhiều người lầm tưởng rằng ngồi phòng máy lạnh, trực điện thoại là một công việc ngồi 1 chỗ, rất an nhàn. Sự thật lại không phải vậy. Đây là một công việc nhiều thách thức đòi hỏi các kĩ năng giao tiếp và nắm bắt tâm lý khách hàng.
Vừa tròn 20 tuổi, bạn Lê Minh cũng đã gắn bó với công việc ĐTV cho mạng điện thoại di động Vietnamobile suốt 2 năm qua. Cũng như các ĐTV khác, Minh còn rất trẻ nhưng đã dễ dàng xử lý những tình huống của khách hàng chính bằng khả năng giao tiếp thuyết phục… qua giọng nói, làm sao hiểu biết tâm lý khách hàng dù không gặp mặt, chịu áp được lực cao, xử lý tình huống thật nhanh chóng.
Lê Minh bắt đầu với công việc ĐTV tại Vietnamoblie từ năm 18 tuổi
Cơ hội để thay đổi bản thân
Minh bật mí xuất phát điểm là một chàng trai rụt rè, không khéo léo trong ăn nói. Thế mà chỉ sau một thời gian, được các đồng nghiệp tại tổng đài Vietnamobile chia sẻ kinh nghiệm và cọ sát với những tình huống “trên sóng trên gió”, thì anh tiến bộ và thay đổi rất nhiều. Chỉ trong 2-3 tháng đầu, Minh đã làm quen với nghiệp vụ, từ cảm xúc giọng nói, câu chào đến khả năng phân tích và xử lý tình huống của khách hàng.
“Trước đây tôi nhiều lần gọi lên tổng đài nhờ hỗ trợ dịch vụ, thấy các anh chị tư vấn rất tự tin, nhiệt tình và dễ thương. Vì muốn được giống như vậy nên tôi thử sức mình với nghề và dần dần niềm đam mê càng sâu sắc hơn. Nghề này sẽ rèn luyện cho các bạn trẻ rất nhiều tố chất tốt, giúp trưởng thành hơn trong cuộc sống và công việc.” – Minh hào hứng chia sẻ.
Cũng có những thử thách cần chinh phục
Đối với Trịnh Thu Tâm, người hai năm liền đoạt giải bán hàng qua điện thoại doanh số cao nhất và đoạt luôn giải ĐTV xuất sắc nhất năm của Vietnamobile, thì công việc này có rất nhiều thách thức cần chinh phục.
“Một ĐTV cần có các tố chất quan trọng như giọng nói từ tốn, dễ nghe, hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng. Đặc biệt khi giao tiếp qua điện thoại cần phải thể hiện được cảm xúc, dù điều này rất khó không phải như khi nói chuyện trực tiếp mặt đối mặt. Mỗi ngày tôi nhận trung bình 170 cuộc gọi. Thách thức lớn nhất của nghề ĐTV chính là mỗi lần nghe điện thoại là một tình huống khác nhau, khách hàng khác nhau với các giải pháp khác nhau.” Thu Tâm chia sẻ.
Đối với Thu Tâm, những giải thưởng là điều mà bạn cảm thấy vô cùng tự hào, và đó cũng là mục tiêu mà Tâm đã đặt ra cho bản thân mình ngay từ lúc vào nghề.
Nghề nào cũng cần đam mê – ĐTV cũng vậy!
Giọng nói truyền cảm, Tâm cho biết: “Không biết từ bao giờ máu nghề đã “ngấm” đến độ “ghiền” nói chuyện với khách hàng. Dù là khách hàng đang cau có, quát mắng nhưng mình vẫn phải thể hiện cho khách hàng biết là mình đang mỉm cười qua giọng nói. Mỗi khi cúp máy mà làm hài lòng được khách hàng là niềm hạnh phúc của ĐTV rồi.”
Gắn bó với nghề, với ĐTV mỗi cuộc gọi đều là niềm vui nỗi buồn thể hiện qua giọng nói. Một lời khen của khách hàng về khả năng tư vấn tốt, chất giọng dễ nghe có thể khiến Lê Minh “rất vui và có động lức lớn cho đến thời điểm hiện tại.” Với Trịnh Thu Tâm, cuộc gọi ấn tượng nhất lại đến vào ngày Tết đầu tiên xa nhà, nhận cuộc gọi của khách hàng chúc Tết đầy ấm áp.
Quang cảnh làm việc tại tổng đài
Môi trường nhiều cơ hộiVới Lê Minh, chính sách khuyến khích từ nhà mạng lại tạo động lực rất lớn cho anh làm việc. “Vietnamobile luôn tổ chức các chương trình, sân chơi hoạt động qua các dịp lễ của nhà mạng nhầm nâng cao tinh thần đoàn kết gắn bó giữ các ĐTV. Đồng thời, Vietnamobile luôn hỗ trợ ĐTV qua nhiều chính sách thi đua giữa các ĐTV nhà mạng với nhau như: thi đua bán hàng hàng tháng, quý, năm. Ngoài ra còn có các chính sách khuyến khích động viên cho các bạn chăm sóc khách hàng tốt kèm các phần quà tặng thiết thực.”