Vắng sĩ tử
Vào thời điểm này năm trước, các lò luyện thi cấp tốc tại Hà Nội bội thu với hàng nghìn thí sinh “lớp 13” ở các tỉnh. Học sinh lớp 12 ở thủ đô cũng tấp nập đến đăng ký.
Các lò luyện hoạt động hết công suất, phải tăng ca, kín lịch… Tuy nhiên, những trung tâm có uy tín ở Hà Nội như dọc phố Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị, Trần Đại Nghĩa hay khu vực Đại học Sư phạm Hà Nội... những ngày này vắng vẻ. Phần lớn lò luyện cửa đóng then cài, dù bên ngoài treo biển quảng cáo.
Nguyễn Thị Oanh - nhân viên phát tờ rơi, quảng cáo của một trung tâm luyện thi trên phố Tạ Quang Bửu - cho biết, thỉnh thoảng có người ghé qua nhưng chủ yếu hỏi về lịch thi thử, học phí, không có ý định đăng ký vào luyện.
“Cùng thời điểm này những năm trước, trung tâm lúc nào cũng chật cứng học sinh. Mỗi khóa học tổ chức 5-6 lớp, mỗi ngày 4 ca. Nhưng năm nay chỉ có một lớp gần 30 em. Nhiều trung tâm chuyển thành cửa hàng photocopy hoặc cho thuê văn phòng làm việc” - nhân viên thu ngân tại một lò luyện ở Chùa Bộc nói.
Các trung tâm ôn thi khu vực Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) cũng không khá hơn. Ngõ nhỏ 336 Thanh Xuân dài khoảng 100 m các năm tấp nập phụ huynh và học sinh đến đăng ký. Song năm nay chỉ có duy nhất “Nhà luyện thi số 01” còn mở cửa.
Nguyễn Thị Quỳnh Nga (quê ở Hải Hậu, Nam Định, ra Hà Nội ôn thi từ đầu tháng 3) cho biết, lớp của em đến nay vẫn vắng hoe. Phòng học chứa được hơn trăm người. Tuy vậy, hôm đông nhất chỉ 20 sĩ tử.
Đa dạng phương pháp ôn thi
Lò luyện thi cấp tốc không còn là phương pháp được học sinh ưu tiên lựa chọn như những năm trước, thay vào đó là kế hoạch khoa học và chủ động hơn. Ngoài ra, việc Bộ GDĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và đổi mới công tác tuyển sinh vào ĐH, CĐ đã tác động nhiều đến tâm lý của học sinh.
Đoàn Hương Giang (học sinh lớp 12 Trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, thay vì đến trung tâm, Giang và các bạn cùng lớp đều tham gia lớp ôn thi do nhà trường tổ chức.
Giang nói: “Thầy cô trực tiếp giảng dạy chúng em trên lớp có thể nắm bắt rõ khả năng và lực học của từng người, để từ đó cân đối chương trình dạy. Khi có thắc mắc, em có thể trao đổi với thầy cô dễ dàng hơn”.
Cũng theo Giang, để đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, cô lên kế hoạch chi tiết học cho cả năm học lớp 12. Cô chia nhỏ kiến thức cơ bản của các môn học, đặt mục tiêu hoàn thành trong từng tuần và từng tháng. Môn nào yếu, Giang học nhiều hơn các môn khác một vài buổi để cân bằng, tránh bị học lệch.
“Năm nay, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức thi môn năng khiếu báo chí. Do đó, không chỉ dừng lại ở việc học Toán - Văn - Anh, mỗi buổi tối em đều xem chương trình thời sự để cập nhật thêm những thông tin, sự kiện diễn ra hàng ngày, phục vụ cho bài thi trắc nghiệm sắp tới” - Giang vui vẻ nói.
Trịnh Minh Dương (học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) chọn phương thức tự ôn trực tuyến qua internet. Mỗi buổi tối, Dương dành ra 60 phút để cập nhật những đề thi và dạng bài làm mới nhất.
Dương nói: “Với phương pháp học này, em cảm thấy hứng thú hơn. Học trực tuyến tiết kiệm được chi phí và thời gian, giúp em chủ động hơn trong việc đánh giá sức học của mình qua các bài kiểm tra, làm lại đề thi đại học”.
Thầy Nguyễn Ngọc Anh (giáo viên môn toán, Trường THPT Lê Hồng Phong) cho biết, đề thi ĐH-CĐ các năm trước đây bám sát chương trình học phổ thông. Năm nay, việc thí sinh thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, chắc chắn đề càng phải bám chương trình học.
Do đó, các em không nên chủ quan với những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và sách bài tập. Hơn nữa, hình thức thi trắc nghiệm cũng buộc người học phải ôn luyện toàn diện và đổi mới phương thức ôn tập. Dù học nhóm, học trực tuyến hay ôn thi tại trường, việc tự học mỗi ngày vẫn là nền tảng chính mà các em cần đặt lên hàng đầu.
“Đề thi cho các thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ có tính phân loại học sinh rõ ràng, để đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi này rất khó nhưng đạt điểm 7 hay 8 thì dễ với các em học sinh khá. Sau mỗi chương, phần học, các em cần nắm được những dạng bài, đề mục, nội dung ghi chú quan trọng trong sách. Có như vậy, các em mới có thể bình tĩnh, tự tin vượt ‘vũ môn’ thành công” - thầy Ngọc Anh lưu ý thêm.