> Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng bị giáng chức
Theo đó, kỷ luật giáng chức đối với ông Đinh Viết Hùng từ chánh thanh tra xuống giữ chức phó chánh thanh tra; cảnh cáo ông Nguyễn Đức Chi - Phó chánh thanh tra phụ trách Đội Thanh tra Giao thông số 5; khiển trách ông Trần Văn Thanh - Phó chánh thanh tra.
Giáng chức
Quyết định kỷ luật ông Hùng nêu rõ lý do giáng chức vì đã có sai phạm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Cụ thể, ông Hùng đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, để cán bộ thanh tra thuộc quyền lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ sửa chữa, làm sai lệch hồ sơ đối với xe quá tải trong thời gian 2 năm 2011 và 2012, mà không phát hiện, gây thất thoát số tiền lớn của nhà nước.
Theo quyết định này, khi phát hiện cán bộ thanh tra thuộc quyền quản lý vi phạm pháp luật trong thực hiện công vụ, với trách nhiệm người đứng đầu, ông Hùng không có biện pháp kiên quyết để chấm dứt hành vi vi phạm, và không kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.
Trong quá trình lãnh đạo thanh tra sở, ông Hùng không giao rõ nhiệm vụ cho các phó chánh thanh tra, gây mất dân chủ trong cơ quan, tự quyết mọi việc, dẫn tới việc vi phạm pháp luật của Đội Thanh tra Giao thông số 5 trong thời gian dài mà không bị phát hiện, ngăn chặn.
Khi ông Trần Văn Thanh, Phó chánh thanh tra phát hiện vi phạm của đội này, đã nhiều lần báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo giải quyết, nhưng ông Hùng không giải quyết, ngược lại còn kết luận việc kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ xử lý của Đội Thanh tra Giao thông số 5 là không cần thiết.
Sau này, khi Công an TP vào cuộc điều tra, đã thể hiện việc ông Thanh đề nghị kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ xử lý của Đội Thanh tra Giao thông số 5 là có cơ sở và cần thiết trong việc đấu tranh, phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật.
Khi báo chí thông tin về sai phạm của đội trên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo thanh tra sở kiểm điểm, đề xuất biện pháp xử lý, nhưng ông Hùng không thực hiện, để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng.
Ngay cả khi giám đốc sở có văn bản yêu cầu xử lý, nhưng ở cương vị đứng đầu thanh tra sở, ông Hùng xử lý không nghiêm minh với vi phạm của cấp dưới, vẫn bố trí cho thanh tra viên có sai phạm được làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý sai phạm trong lĩnh vực giao thông, xử lý kỷ luật đối với thanh tra viên có sai phạm chưa đúng mức, đúng người gây phản cảm.
Về trách nhiệm cá nhân, khi lãnh đạo sở yêu cầu kiểm điểm ông Hùng không nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra sai phạm của bản thân, chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm cá nhân của mình, đùn đẩy trách nhiệm cho thuộc cấp.
Cảnh cáo
Ông Nguyễn Đức Chi - Phó chánh thanh tra, Sở Giao thông Vận tải trực tiếp phụ trách Đội Thanh tra Giao thông số 5 bị kỷ luật cảnh cáo, do buông lỏng quản lý, khiến các cán bộ thuộc quyền sai phạm trong thời gian dài.
Khi sự việc được phát hiện, cũng như ông Hùng, ông Chi đã ra văn bản cho rằng, không cần thiết phải kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ xử lý của Đội Thanh tra Giao thông số 5.
Người phát hiện sai phạm cũng bị xử lý!
Đáng chú ý, ông Trần Văn Thanh - Phó chánh thanh tra Sở, là người phát hiện, làm rõ sai vi phạm của đội, cũng bị kỷ luật khiển trách với lý do chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là giúp việc cho chánh thanh tra trong việc quản lý cấp dưới.
Trước đó, ông Thanh báo cáo đề xuất ông Hùng xử lý nghiêm đối với sai phạm của Đội Thanh tra Giao thông số 5, đồng thời đề nghị cho kiểm tra toàn bộ hồ sơ xử lý của đội trong 2 năm 2011 - 2012.
Tuy nhiên, chánh thanh tra Đinh Viết Hùng đã chỉ đạo ngược lại, chỉ yêu cầu các cán bộ đội này rút kinh nghiệm và không cho kiểm tra hồ sơ theo đề xuất của ông Thanh.
Điều đáng ngạc nhiên là, tới khi công an vào cuộc, ông Hùng còn không chịu bàn giao hồ sơ cho cơ quan điều tra, đồng thời ra văn bản xin UBND TP cho “tự xử”.
Như Tiền Phong thông tin, liên quan sai phạm tại Đội Thanh tra Giao thông số 5, đến nay, công an bước đầu đã làm rõ có 730 trường hợp bị sửa hồ sơ từ thẩm quyền chánh thanh tra về thẩm quyền của thanh tra viên, gây thất thoát gần 1,4 tỷ đồng. Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 3 cán bộ nguyên là Đội phó Đội Thanh tra Giao thông số 5. Tuy nhiên, đến nay, ông Bùi Mạnh Tuấn, Đội trưởng chỉ bị kỷ luật hạ một bậc lương và chuyển sang làm đội trưởng đội khác. |