Vì sao cầu Thanh Trì bị chỉ trích là 'cầu tử thần'?
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
TPO - Cầu Thanh Trì là cầu huyết mạch và nằm trong khu vực trung tâm Hà Nội nhưng từ hạ tầng cho đến phương án tổ chức giao thông bộc lộ nhiều bất cập. Số vụ tai nạn thiệt hại về người tăng 62% trong 2 năm, khiến cầu Thanh Trì bị không ít người gọi là "cầu tử thần".
Cầu Thanh Trì đang có lưu lượng xe lớn nhất Hà Nội, đây cũng là cây cầu huyết mạch của tất cả các xe tải lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Hải Dương. Ảnh chụp ngày 8/3.
Sau 14 năm được đưa vào sử dụng, hiện nay lượng phương tiện đi lại trên cầu đã lên 120 nghìn lượt xe/ngày, quá tải gấp 8,1 lần so với năng lực thiết kế.
Do vậy, từ nhiều năm nay ùn tắc trên cầu Thanh Trì diễn ra như "cơm bữa". Ngoài ra, cầu cũng được đánh giá là cầu có số vụ tai nạn chết người cao nhất Hà Nội. Riêng từ năm 2018 đến 2020, theo số liệu của Cục CSGT, Bộ Công an, số vụ tai nạn có thiệt hại về người đã tăng 62% so với 2 năm trước đó.
Ngoài lượng phương tiện tăng cao, Cục CSGT cho rằng, phương án tổ chức giao thông đang có nhiều bất cập.
Lượng xe ô tô hiện nay trên cầu khá đông, nhưng chỉ được chia có 2 làn xe - tương đương khoảng 8 mét trên tổng số 15 mét mặt cắt ngang/ chiều đường, trong khi đó ở làn xe hỗn hợp (bên trái ảnh) cũng rộng khoảng 6 mét nhưng ít xe máy lưu thông.
Việc này đã dẫn đến, thời gian qua giờ cao điểm lưu lượng xe ô tô đi qua cầu gần như không còn chỗ trống, ùn tắc kéo dài; trong khi đó làn xe hỗn hợp chủ yếu dành cho xe máy, thô sơ thì lại trống trải, ít xe máy di chuyển.
Ngoài ra Cục CSGT còn chỉ rõ, để phù hợp với tình hình thực tế và tránh xe ô tô phóng nhanh vượt ẩu về ban đêm, Cục đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội hạ tốc độ từ 80 xuống 60km/h.
Cùng với đó, ngoài đảm bảo công tác duy tu, sửa chữa các vị trí lún, hư hỏng mặt cầu; Sở GTVT cũng cần điều chỉnh dải phân cách mềm theo hướng thu hẹp làn đường xe hỗn hợp, mở rộng làn đường ô tô từ 2 lên 3 làn để lưu thoát nhanh. Với làn xe hỗn hợp, tách ô tô ra khỏi làn xe máy để tránh tai nạn.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong ngày 8/3, việc cho ô tô đi chung làn đường với xe máy rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Va quyệt, tay mất lái thường xuyên xảy ra khi cả 2 phương tiện bị xung đột nhau.
Thời gian qua một số ô tô, trong đó có cả xe đầu kéo, xe khách cũng đi vào làn đường xe hỗn hợp, khi va chạm xảy ra tại làn đường này, tài xế đã mất lái dẫn đến cả người và xe đâm gãy lan can phi ra rìa, có xe còn lao xuống phía dưới. Cục CSGT cho biết, chỉ tính trong 2 năm 2018 - 2020, số người tử vong trên cầu thanh trì do TNGT là 8 người, tăng 5 người (62%) so với 2 năm trước đó.
Từ thực tế trên, cả Cục CSGT và Phòng CSGT Hà Nội đều có văn bản kiến nghị, Sở GTVT cần điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại cầu Thanh Trì, trong đó ô tô và xe máy phải đi theo làn riêng.
Tuy nhiên, kiến nghị trên đã ra nhiều năm nay, riêng Văn bản của Cục CSGT đã gửi Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị vận hành, quản lý cầu từ tháng 7/2020, nhưng đến nay Cục CSGT cho biết, vẫn chưa nhận được phản hồi. Hiện quản lý về mặt nhà nước, tổ chức giao thông cầu Thanh Trì là Sở GTVT Hà Nội, đơn vị được giao duy tu, đảm bảo hạ tầng, hệ thống đảm bảo giao thống cầu là Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì thuộc Cty CP Công trình giao thông Hà Nội.
TPO - Sáng 19/4 của Bộ Y tế cho biết có thêm 1 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh từ Nhật Bản đã cách ly ngay tại Đà Nẵng. Việt Nam hiện có 2.785 bệnh nhân.
TPO - Trong khi Mỹ quyết định bỏ kế hoạch đưa tàu chiến đến Biển Đen, Anh cho biết sẽ điều hai tàu tới vùng biển này vào tháng 5 tới để thể hiện đoàn kết với Ukraine trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Nga.
TP - Trước khi bị bắt tạm giam, Youtuber Lê Chí Thành (38 tuổi, thường trú tỉnh Bình Thuận) đã nhiều lần cản trở lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, đưa thông tin sai sự thật nhằm trục lợi. Công an TPHCM cho biết sẽ điều tra tất cả các cá nhân liên quan đến hành vi vi phạm của đối tượng này.
TP - Để phục vụ tốc độ đô thị hóa và phát triển khu công nghiệp rầm rộ, nhiều dự án khai thác cát sỏi tại Bắc Giang đang hoạt động hết công suất, gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đời sống và môi trường.
TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Trần Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), cho hay, đang liên hệ các chuyên gia ở TPHCM để bắt chú khỉ bị dính bẫy về điều trị.
TPO - Ngày 16/4, Sở TT&TT phối hợp với Sở Văn hóa - TT&DL, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021”. Tham dự sự kiện, Nhà sách Tiền Phong đã tặng sách cho các thư viện trên địa bàn.
TPO - Liên quan đến vụ "Sửa quốc lộ hơn 800 tỷ, nhà dân chỗ lên cao vút, chỗ xuống mất hút" mà Tiền Phong đã phản ánh, ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum khẳng định sẽ không để người dân "thiệt" khi cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24.
TP - Ngày 15/4, Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với báo Tiền Phong và UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) tổ chức khởi công xây dựng “Công trình thanh niên - Cùng em vượt lũ” tại bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu. Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An Lê Văn Lương cho biết: “Công trình chính thức được phát động ngày 17/3/2021, tháng cao điểm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
TPO - Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng tại các nút giao thông trọng điểm nhưng hiện nay nhiều hầm đường bộ, cầu vượt trên địa bàn Thủ đô lại chưa phát huy hết hiệu quả.
TPO - Dọc trên khắp các tuyến phố như Hàng Chiếu, Hàng Buồm, Hàng Đường, Lò Sũ,.. có những con ngõ siêu nhỏ với chiều ngang chưa đầy 1 mét, được biết đến như một “đặc sản” của phố cổ Hà Nội.
TPO - 'Ngôi nhà xe lăn' nằm trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Cư Trinh, phường Cầu Kho (quận 1, TPHCM). Căn trọ ấm áp tình người có 26 thành viên sinh sống như anh chị em ruột thịt. Họ đồng cảm, giúp đỡ và nương tựa vào nhau san sẻ những thiệt thòi, khiếm khuyết trên thân thể giữa cuộc sống bộn bề nơi phố thị.