Vì sao Cần Thơ xin đưa khu công nghiệp 500ha ra khỏi quy hoạch?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trả lời cử tri quận Ô Môn về quy hoạch Khu công nghiệp Ô Môn - Cần Thơ diện tích 500ha tại phường Trường Lạc, UBND TP Cần Thơ cho biết, đã tổ chức cuộc họp và thống nhất đưa khu công nghiệp này ra khỏi quy hoạch do chi phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiện nay tương đối cao và vị trí chưa phù hợp...

Theo phản ánh của cử tri quận Ô Môn, thời gian qua TP Cần Thơ có văn bản yêu cầu quận phải giữ nguyên hiện trạng đất, không cho người dân thay đổi hiện trạng, chuyển mục đích... do quy hoạch khu công nghiệp (KCN) diện tích 500ha tại phường Trường Lạc.

Tuy nhiên, đến nay TP chưa công bố cụ thể, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người dân tại địa phương. Cử tri đề nghị ngành chức năng TP công bố cụ thể vị trí quy hoạch, thời gian triển khai thực hiện, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Trả lời cử tri, UBND TP. Cần Thơ cho biết, KCN Ô Môn - Cần Thơ (diện tích 500ha, tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bổ sung quy hoạch các KCN trên địa bàn TP Cần Thơ tại Công văn số 156/TTg-CN ngày 4/2/2021.

KCN Ô Môn - Cần Thơ đã được cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Thời gian qua, TP đã tích cực xúc tiến đầu tư và hỗ trợ các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu để lập dự án đầu tư KCN này.

Tuy nhiên, do chi phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại khu vực hiện nay tương đối cao nên việc thu hút nhà đầu tư dự án KCN chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, vị trí quy hoạch KCN này không còn phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển của quận Ô Môn.

“Ngày 18/8/2022, lãnh đạo UBND TP đã tổ chức cuộc họp rà soát quy hoạch các KCN, khu chế xuất trên địa bàn TP. Qua đó, thống nhất đưa KCN Ô Môn - Cần Thơ ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN do chi phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiện nay tương đối cao và vị trí chưa phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển của quận Ô Môn” - UBND TP Cần Thơ thông tin và cho biết đang xem xét báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền việc đưa KCN Ô Môn - Cần Thơ ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TP.

Vì sao Cần Thơ xin đưa khu công nghiệp 500ha ra khỏi quy hoạch? ảnh 1

Khu công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ.

Hồi tháng 2/2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TP Cần Thơ. Cụ thể, điều chỉnh giảm diện tích KCN Thốt Nốt từ 600ha xuống 200ha. Đưa KCN Ô Môn có diện tích 600ha và KCN Bắc Ô Môn có diện tích 400ha ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam.

Đồng thời, bổ sung quy hoạch KCN Ô Môn - Cần Thơ (diện tích 500ha; tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn) và KCN Vĩnh Thạnh (diện tích 900ha; tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh) vào Quy hoạch phát triển các KCN.

Tại tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH&ĐT hồi cuối năm 2020 về việc điều chỉnh quy hoạch nói trên, UBND TP Cần Thơ cho hay, TP được Thủ tướng chấp thuận phát triển 8 KCN với tổng diện tích hơn 2.349ha. Tuy nhiên, thời gian qua, việc đầu tư phát triển các KCN trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Chỉ có KCN Trà Nóc I và KCN Trà Nóc II được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đi kèm với những chính sách ưu đãi thời gian trước đây, nên đã thu hút được nhiều dự án đầu tư (KCN Trà Nóc I lấp đầy 100%, KCN Trà Nóc II lấp đầy 89%).

Các KCN còn lại triển khai chậm do thiếu nguồn lực đầu tư, giá cho thuê đất cao, không được hưởng ưu đãi đầu tư, thiếu cơ chế chính sách triển khai thực hiện phù hợp. Mặt khác, địa điểm, vị trí, quy mô của một số KCN chưa thật sự hợp lý, chưa thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, dẫn đến một số KCN đến nay vẫn chưa thể triển khai được...

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.