Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường nổi váng lạ kéo dài nhiều cây số vừa được thảm mới bề mặt theo công nghệ Micro Surfasing của nước ngoài. Đoạn đường nổi đầy váng như xăng dầu rơi vãi hoặc rò rĩ thuộc tuyến Quốc lộ 49, đoạn từ cầu Diên Trường đến cầu Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang).
Vẫn chưa rõ vì sao mặt đường quốc lộ nổi đầy váng lạ như xăng dầu thế này
Mặt đường nổi đầy váng nhiều màu sắc trông như xăng dầu hoặc nhớt bôi trơn động cơ bị rơi vãi trên tuyến giao thông huyết mạch nối thành phố Huế về Phú Vang này khiến nhiều người đi đường bất ngờ, lo lắng. Các vệt như dầu loang xuất hiện từng đoạn dài vài mét, cứ thế kéo dài gần 4 km trên Quốc lộ 49. Tại một số điểm trũng đọng nước nằm trên mặt đường, các vệt váng như dầu loang này xuất hiện càng rõ rệt hơn.
Vệt váng như xăng dầu, nhớt bôi trơn động cơ xuất hiện nagy trên làn đường giao thông và kéo dài qua nhiều cây số
Tài xế Trần Văn Thủy (ngụ thị trấn Thuận An, Phú Vang) băn khoăn: “Tui làm nghề tài xế nhiều năm, thường xuyên lưu thông qua tuyến này, nhưng chưa bao giờ thấy các vệt như dầu loang xuất hiện nhiều và kéo dài như thế này. Tui lo khi có mưa lớn, các vệt như dầu loang này sẽ gây trơn trượt cho các phương tiện lưu thông. Các vệt như dầu loang có thể do xe chở nhiên liệu làm rơi vãi, rò rĩ chảy xuống mặt đường, hoặc do hóa chất nổi váng từ mặt đường nhựa theo công nghệ mới vừa thảm phủ bề mặt gây ra”.
Người dân nghi ngờ đây là xăng dầu, nhiên liệu động cơ bị rò rĩ, rơi vãi từ xe chở nhiên liệu lưu thông trên đường; hoặc do hóa chất nổi lên từ mặt nhựa đường mới thảm khi có mưa lớn
Theo lực lượng CSGT huyện Phú Vang cũng như đơn vị quản lý tuyến đường, thời gian qua, trên tuyến này không ghi nhận có vụ tai nạn giao thông do xe chở nhiên liệu, hóa chất, xăng dầu gây ra. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ quan nào lý giải về hiện tượng kỳ lạ và gây lo ngại này.
Được biết, mặt đường Quốc lộ 49 đoạn cầu Diên Trường đến cầu Thuận An được thảm theo công nghệ mới Micro Surfasing của nước ngoài. Công trình triển khai năm 2018, do Chi cục Quản lý đường bộ II.6 (thuộc Cục Quản lý đường bộ 2, Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, với tổng mức kinh phí 5,7 tỉ đồng. Phương pháp thảm theo công nghệ mới là chỉ phủ một lớp nhựa mỏng 1cm lên trên bề mặt đường cũ tạo “lớp áo”, làm tăng độ nhám, chống trơn trượt, chống thấm nước giúp công trình bền hơn. Trước đó, chủ đầu tư từng thí điểm thử công nghệ này khoảng 200m tại phía nam cầu Thuận An, được các đơn vị chức năng đánh giá đạt chất lượng, sau đó đã được triển khai trên diện rộng trên Quốc lộ 49 như hiện nay.