Vật vã tìm mua thực phẩm ở TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
Lực lượng "đi chợ hộ" quá tải
Lực lượng "đi chợ hộ" quá tải
TPO - Mặc dù Thành phố đã cho shipper hoạt động giao hàng trở lại, nhiều siêu thị, sàn thương mại điện tử hoạt động lại kênh online nhưng người dân đặt đơn không thể nhận ngay trong ngày, nhiều lúc nhận hàng không đầy đủ…

Vẫn chậm ngày, hủy đơn

Vừa “chân ướt, chân ráo” chuyển nhà về phường An Lạc (quận Bình Tân) được gần 2 tháng, chị Vũ Thị Bích (34 tuổi) chưa quen biết nhiều hàng xóm, cũng không được địa phương phổ biến số của lực lượng “đi chợ hộ” nên chị Bích đành “tự lực cánh sinh” trong cuộc chiến tìm mua thực phẩm.

“Tôi kết nối với đủ số các Zalo, Fecebook với nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi gần nhà; trong điện thoại có hơn chục app “đi chợ hộ” của các hãng công nghệ, sàn thương mại điện tử… Vậy mà vẫn rất “trần ai” để mua được thức ăn” – chị Bích trần tình.

Vật vã tìm mua thực phẩm ở TPHCM ảnh 1

Ngoài "đi chợ hộ", vấn đề không có người giao hàng cũng khiến đơn hàng ùn ứ

Theo chị Bích, có cửa hàng nhận đơn thì không có người giao do khác quận (dù chỉ cách nhau một con đường); cửa hàng gần nhà thì hàng lúc nào cũng đứt do khách mua quá đông, nhắn tin Zalo 3 ngày mới có ngươi phản hồi, nhưng chỉ giao được tầm 3 – 4 món trong tổng đơn hàng hơn chục món. Từ khi có thêm shipper, một số kênh online mở lại từ cũng 4-5 ngày hàng mới đến nơi với lý do “quá tải”…

Tuy nhiên, chị Bích vẫn còn may mắn khi mua được thực phẩm. Chị Thu Minh (ngụ quận 11) than thở: “Ở khu phố tôi, tổ dân phố được phân đi chợ hộ giúp dân. Nhưng nhân lực mọng, hộ dân lại đông. Kết quả tổ trưởng, tổ phó kiệt sức, không thể nhận đơn hàng đi chợ nữa mà khuyến khích dân tự đặt mua online ở các cửa hàng.

Vật vã tìm mua thực phẩm ở TPHCM ảnh 2

Dù lực lượng quân đội hỗ trợ hết sức nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu rất lớn của người dân

Vật vã tìm mua thực phẩm ở TPHCM ảnh 3

Hàng hóa đầy ắp tại siêu thị

Nhiều siêu thị đặt ra quy định chỉ khi nào có shipper họ mới nhận đơn hàng. Do không có shipper, vậy là đơn hàng bị hủy – anh Thanh (ngụ quận Gò Vấp) nói. “Tôi gọi theo số điện thoại của siêu thị cung cấp liên tục nghe “tút.. tút…”, nhắn tin qua fanpage không ai phản hồi. Các link đặt hàng qua ứng dụng Grab và Shopee Food thì đều không đặt được vì không có tài xế nhận đơn, rất khó để mua”– anh Thanh ngao ngán.

Hàng không thiếu nhưng khó giao

Theo đại diện một số siêu thị tại TPHCM, hiện lượng hàng nhập về siêu thị đã tăng so với trước. Trong khi đó, số lượng các đơn hàng online tăng từng ngày nhưng các siêu thị vẫn gặp khó trong việc giao hàng vì shipper còn hạn chế.

Một doanh nghiệp cung ứng thịt heo ở quận Bình Thạnh cho hay: “Chúng tôi không thiếu hàng nhưng không có shipper. Trong khi nguồn hàng ùn ứ mà người dân thì không mua được hàng”.

Vật vã tìm mua thực phẩm ở TPHCM ảnh 4

Nhân viên siêu thị soạn đơn hàng "đi chợ hộ"

Mới đây, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food đã dùng xe bus giao hàng nhằm giảm tải cho việc “đi chợ hộ” đang quá tải.

Bà Võ Thị Ngọc Hường - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Co.op Food cho biết: “Thay vì vừa phải “tung” lực lượng trực tiếp đi siêu thị mua từng đơn hàng cho người dân, vừa phải tổ chức vận chuyển và tổ chức đưa hàng hóa đến từng hộ dân thì giờ mỗi địa phương chỉ cần cử ra một người làm đầu mối gom đơn và gửi đến Co.op Food. Sau khi nhận được đơn hàng, Co.op Food sẽ soạn và hẹn giao hàng tận nơi, các lực lượng chức năng chỉ cần tổ chức phân phối đến các hộ dân trong khu vực”.

Vật vã tìm mua thực phẩm ở TPHCM ảnh 5

Siêu thị dùng xe bus giao hàng cho nhanh

Theo bà Hương, cách làm này không những tiết giảm được lượng nhân sự, thời gian cần thiết cho các đầu mối mua chung, mà còn góp phần giảm mạnh nguy cơ lây nhiễm chéo khi tập trung đông người soạn hàng ở siêu thị, cũng như tổ chức vận chuyển cồng kềnh, thiếu shipper và giúp giải quyết tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mùa dịch, thông qua hình thức giao hàng số lượng lớn bằng xe bus.

MỚI - NÓNG