Vận tải ứng dụng công nghệ: Chậm trễ sẽ bị bỏ lại phía sau

Vận tải ứng dụng công nghệ: Chậm trễ sẽ bị bỏ lại phía sau
Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để đổi mới thì mới tạo được thế “thiên thời địa lợi, nhân hòa”. Và đây cũng là xu thế chung của lĩnh vực vận tải trên thế giới.

Tiếp cận công nghệ để tiến về phía trước

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, giao thông cũng cho rằng, quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT là tích cực và hợp bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để tiếp cận và vận dụng với công nghệ 4.0.

Nhìn nhận về taxi truyền thống tại một cuộc họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn bày tỏ, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý nội bộ và phục vụ tốt quản lý Nhà nước. Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải.

Quan điểm này của Bộ trưởng Bộ GTVT được đông đảo người tiêu dùng cho rằng là tích cực, phù hợp với xu thế. Nếu không nhìn nhận vấn đề để thay đổi thì chắc chắn, thị phần taxi truyền thống sẽ bị co hẹp trong bối cảnh ứng dụng công nghệ ngày càng rộng rãi, từ nông nghiệp, công nghiệp tới dịch vụ.

Đồng tình về quan điểm cởi mở và đầy cấp tiến của người đứng đầu Bộ GTVT, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc ứng dụng và phát triển các loại hình dịch vụ, trong đó có dịch vụ vận tải khách bằng taxi, xe hợp đồng sử dụng phần mềm đặt xe là xu thế của xã hội hiện đại và là một bức tranh sinh động của nền kinh tế. Thời kỳ công nghệ 4.0 bắt buộc phải đổi mới để thích ứng và bắt kịp với công nghệ tiên tiến của thế giới.

“Vận tải bản thân là ngành dịch vụ nên việc ứng dụng 4.0 các nước tiên tiến đã ứng dụng hàng chục năm trước nên hiện nay Việt Nam thí điểm và triển khai là đi đúng theo xu hướng, không có gì mới mẻ. Quốc gia nào chậm trễ thì sẽ bị bỏ lại phía sau”, ông Hiển nói.

KTS Ngô Viết Nam Sơn, Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng xe công nghệ là một xu hướng mới, tất yếu của xã hội hiện nay mang lại hiệu quả cho người dân. “Việc áp dụng công nghệ giúp giảm chi phí và quản lý hiệu quả hơn vì vậy, những đơn vị taxi truyền thống nên thay đổi đưa ứng dụng công nghệ nhằm hoạt động hiệu quả và có tính cạnh tranh, đổi mới để tự thích ứng với môi trường kinh doanh. Sự có mặt của các ứng dụng kết nối xe công nghệ được đưa vào thí điểm hoạt động là rất tiện lợi và phù hợp xu thế. Chính phủ và Bộ GTVT cần chỉnh sửa luật cho phù hợp điều kiện kinh doanh, phát triển của loại hình vận tải hiện nay”, ông Sơn đề xuất.

Ứng dụng công nghệ trong vận tải là đi cùng xu thế mới

Đánh giá về bức tranh loại hình vận tải taxi hiện nay TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, những năm vừa qua các hãng taxi công nghệ cao gia nhập vào thị trường Việt Nam họ sử dụng phần mềm cũng như ứng dụng rất tiện ích nên được khách hàng lựa chọn sử dụng. Đồng thời cũng tạo ra được một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực vận tải bấy lâu nay.

“Vì vậy để cạnh tranh được, taxi truyền thống ngoài việc giữ lại những lợi thế vốn có thì bắt buộc phải đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm hạ giá thành, nâng cao tiện ích cho khách hàng để nâng cao thị phần kinh doanh”, ông Hiếu nói. Cũng theo TS Nguyễn Trí Hiếu, taxi truyền thống sẽ “không chết” nhưng thị phần sẽ bị co hẹp nếu không thay đổi.

Về việc cho phép các doanh nghiệp triển khai thí điểm hình thức vận tải hợp đồng điện tử, Bộ GTVT cho hay, Bộ đã nhiều lần trả lời và làm rõ quy trình khi ban hành Quyết định số 24/QD-BGTVT để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19-10-2015. Trong đó bao gồm các nội dung đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất thí điểm và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép thí điểm tại văn bản 1850/TTg-KTN, quá trình trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ (trước khi ban hành QĐ 24), Bộ GTVT đều lấy ý kiến và tiếp thu giải trình các bên ý kiến tham gia của Bộ, ngành và địa phương liên quan, việc thí điểm ứng dụng hợp đồng vận tải điện tử phù hợp với Luật Giao thông đường bộ, Luật giao dịch điện tử, Bộ Luật dân sự.

Thực tế, theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, cùng với Grab, Uber, các công ty taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh… cũng có mặt trong trong danh sách 8 đơn vị được phép triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử. Điều này cho thấy, với chương trình thí điểm ứng dụng công nghệ vào kết nối xe hợp đồng điện tử thì cơ hội không chỉ dành riêng cho xe công nghệ.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, thực tế cho đến nay sau hơn 2 năm thí điểm, việc quy định doanh nghiệp và hợp tác xã mới được thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử là phù hợp trong quản lý vận tải cũng như quản lý thuế.

MỚI - NÓNG