Văn nghệ sỹ trăn trở với “món nợ” nghĩa tình

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và các văn nghệ sỹ tại buổi gặp mặt.
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và các văn nghệ sỹ tại buổi gặp mặt.
TPO - Vì sao bây giờ diễn viên được đào tạo bài bản, có nhiều đạo diễn giỏi, có điều kiện làm phim, kỹ thuật tiên tiến lại thiếu tác phẩm hay?

Ngày 20/4, gặp gỡ lãnh đạo TPHCM nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, nhiều văn nghệ sỹ trăn trở về sự vắng bóng các tác phẩm văn hoá nghệ thuật đỉnh cao, trong khi đời sống, điều kiện sáng tác không ngừng được cải thiện, nâng cao.

GS Ca Lê Thuần, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật TPHCM nói, sự thiếu vắng những tác phẩm đỉnh cao, xứng tầm trong thời gian vừa qua là “món nợ” nghĩa tình mà anh em trong giới văn nghệ sỹ hôm nay cần phải trả...

Theo NSND Đặng Hùng, hằng năm, TPHCM đã chi hàng chục tỷ đồng duy trì các hoạt động của văn hoá nghệ thuật, đầu tư sáng tác, bồi dưỡng tài năng văn nghệ sỹ...

“65 văn nghệ sỹ được giải thưởng Hồ Chí Minh, NSND, GS, PGS được đưa vào diện chăm sóc sức khoẻ của Ban bảo vệ sức khoẻ Thành uỷ. Hơn 120 văn nghệ sỹ lớn tuổi hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường xuyên hỗ trợ mỗi tháng 1.500.000 đồng. Chế độ chăm sóc văn nghệ sỹ thế này, cả nước chỉ có TPHCM” – NSND Đặng Hùng nói.

Tại buổi gặp mặt, NSƯT Thuỳ Liên nhớ lại những năm đầu giải phóng, khi tham gia đóng bộ phim “Mùa gió chướng”, suốt ba tháng ròng các diễn viên không thấy mặt đất. Hồi ấy nghèo, diễn viên chỉ có vài bộ bà ba đen. Đóng phim cứ lặn ngụp dưới cánh đồng ngập nước, quần áo không đủ thay. Chị em phải ra chỗ khuất, phơi quần áo cho khô. Đóng xong bộ phim, diễn viên Thuỳ Liên sút 9 kg, chỉ còn 38 kg.

“Vì sao bây giờ diễn viên được đào tạo bài bản, có nhiều đạo diễn giỏi, có điều kiện làm phim, kỹ thuật tiên tiến lại thiếu tác phẩm hay? Mỗi văn nghệ sỹ phải tự vấn chính mình. Chúng ta có ham thích thâm nhập thực tế để tìm kiếm, xây dựng những phẩm chất mới tốt đẹp của con người hôm nay chưa” – NSƯT Thuỳ Liên nói.

Diễn viên Mỹ Uyên nói vẫn luôn day dứt mình đã làm được gì cho sân khấu, làm sao để đưa sân khấu trở về thời kỳ hoàng kim. TPHCM là điểm sáng về “xã hội hoá sân khấu”, nhưng theo Mỹ Uyên, khái niệm này đang rất cần được xem xét lại một cách nghiêm túc.

“Sân khấu cần được nâng đỡ một cách thiết thực từ chính sách hỗ trợ. Có như vậy, sân khấu nói riêng, văn hoá nghệ thuật nói chung mới có thể hoàn thành các chức năng nhận thức, giáo dục, định hướng, thay vì chỉ đơn thuần phục vụ giải trí” – Mỹ Uyên nói.

MỚI - NÓNG