Vẫn loạn giá trông giữ xe ở Hà Nội

Bãi xe trước cổng Bệnh viện Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Bãi xe trước cổng Bệnh viện Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
TP - Nhiều chủ dịch vụ trông giữ xe tại Hà Nội bị phạt vì hành vi tăng giá xe bừa bãi. Báo chí đã nêu về thực trạng này, tuy nhiên chính tại các điểm trông giữ xe này lại tiếp tục để xảy ra tái phạm nghiêm trọng hơn.

Ngày 12/5, PV Tiền Phong có mặt ghi nhận tại bãi xe trước cổng các bệnh viện: Việt Đức, Phụ sản Trung ương, Răng Hàm Mặt… Tất cả các bãi xe đều chật kín xe máy.

Tại Bệnh viện Việt Đức, tuy đã có khu vực trông xe máy bên trong bệnh viện nhưng bãi xe này luôn kín, người dân buộc phải gửi xe bên ngoài hàng rào bệnh viện. Bãi xe máy bên ngoài do Công ty TNHH TMDV Tùng Linh và Công ty Cổ phần 901 quản lý. Ở bãi xe của Công ty Tùng Linh, xe xếp thành 3 hàng chật kín vỉa hè, thậm chí có khoảng chục xe phải để tràn nửa xe xuống lòng đường. Một phụ nữ liên tục nhắc nhân viên dắt xe để lên trên vỉa hè “không bị phạt bây giờ”.

Đáng chú ý, bãi xe này sử dụng vé trông giữ xe máy ban đêm với mức giá 8.000 đồng/lượt, rồi sau đó thu với giá 10.000 đồng/lượt xe máy, trong khi giá trông xe ban ngày chỉ ở mức 5.000 đồng/lượt. Thắc mắc có đưa nhầm vé hay không, người này lắc đầu và đòi tiền. Đứng tại đây chưa đến 5 phút, đã có hơn chục người vào lấy vé và trả 10.000 đồng/lượt gửi xe máy.

Bãi xe lớn hơn thuộc về Công ty CP 901, đơn vị này trông coi khoảng hơn 200 xe máy kín phố Phủ Doãn tính từ Tràng Thi qua cổng bệnh viện Việt Đức. Gửi xe tại đây, một phụ nữ đưa cho phóng viên vé ghi 5.000 đồng/lượt nhưng lại thu 8.000 đồng/lượt.

Anh Đỗ Tiến Đức (người nhà bệnh nhân) cho biết, ra vào viện chăm bệnh nhân, mua đồ cần thiết khoảng 7, 8 lần mỗi ngày, tính ra tốn gần 100.000 đồng/ngày tiền chi phí gửi xe. “Đành thế chứ không biết làm thế nào, ở đây nhiều lúc còn không có chỗ mà gửi”, anh Đức than thở.

Có thể thấy tình trạng “chặt chém” ở các bãi gửi xe, đặc biệt ở các cổng bệnh viện thực sự là “căn bệnh kinh niên” chưa có thuốc giải.

buông lỏng hay bất lực?

Quanh Bệnh viện Mắt Hà Nội (các phố Bà Triệu, Trần Nhân Tông, Trần Xuân Soạn) cũng có một số phản ánh về việc thu giá xe máy cao quá quy định. Tuy nhiên, khi xác minh thực tế, đơn vị trông xe ở đây thu đúng với giá quy định. Nhưng nếu người gửi xe không biết, có những người trông xe ở quanh đó trà trộn vào và hô giá lên đến 10 - 20.000 đồng/lượt xe máy.

Lãnh đạo Công an phường Nguyễn Du cho biết, đây vẫn là vấn đề chưa giải quyết được, bởi chủ yếu là những cá nhân trông xe kiểu “chộp giật”. Sau khi nhận xe của khách họ đưa vào nhà, hoặc các ngõ bên đường nên không có chế tài xử lý.

Đại diện Công an phường Hàng Trống cho biết, đơn vị đã xử lý nhiều lần việc trông giữ xe quá diện tích được cấp phép của Công ty CP 901, Công ty Tùng Linh trước cổng Bệnh viện Việt Đức. Còn việc xử lý thu quá giá quy định phải có Sở Tài chính thành lập liên ngành, công an địa phương chỉ là một đơn vị phối hợp tham gia xử lý.

Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Thanh tra GTVT Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2020, Thanh tra Sở chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT quận, huyện và Đội Thanh tra Cơ động phối hợp với Thanh tra Sở Tài chính Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thu tiền quá giá quy định; đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện vi phạm nhiều lần.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 183 trường hợp, phạt tiền hơn 400 triệu đồng. Trong đó, xử lý chiếm dụng trái phép lòng đường, phố để trông giữ phương tiện: 35 trường hợp, phạt tiền gần 200 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 42,16% tổng số vụ xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động trông giữ phương tiện.

Theo một đơn vị làm bãi xe (xin được giấu tên), việc thu đúng thu đủ, theo đúng diện tích điểm trông xe rất khó, bởi thu quá “một chút” mới đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đặc biệt với quận trung tâm như Hoàn Kiếm, tiền thuế đất rất cao. Do đó nhiều đơn vị chấp nhận bị xử phạt vài triệu đến vài chục triệu để tái phạm.

Theo chúng tôi, sở dĩ các đối tượng vi phạm “nhờn thuốc” là vì chính các quy định xử lý còn khá hình thức, mức độ xử lý quá nhẹ và thiếu kiên quyết từ cơ quan chức năng. Nhiều đơn vị sẵn sàng nộp phạt để sau đó tiếp tục vi phạm nghiêm trọng hơn.

Theo một đơn vị làm bãi xe (xin được giấu tên), việc thu đúng thu đủ, theo đúng diện tích điểm trông xe rất khó, bởi thu quá “một chút” mới đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đặc biệt với quận trung tâm như Hoàn Kiếm, tiền thuế đất rất cao. Do đó nhiều đơn vị chấp nhận bị xử phạt vài triệu đến vài chục triệu để tái phạm.

MỚI - NÓNG